Epilogue

99 7 5
                                    

This is the first story I have completed all my life. This is also officially the longest chapter in this book. To those who supported me, motivated me, and stayed with me, thank you! You know who you are. Thank you very much. Almost gave up a couple of times while writing this but we're finally here. I hope you enjoy! :)

--------------------------------------


"Bro, papunta kaming Manta. Sama ka?" pambungad ni Dave sa isang tawag.

Kanina pa kaming umaga busy dahil sa negosyo ni papa. Nililinisan ko ang lamesang ginamit namin ni papa para makigpagusap sa tagapangalaga ng Manta Falls para ron nang biglang tumawag si Dave.

"Ge, sakto at nandito kami ni papa ngayon. Kakatapos lang para sa negosyo," sagot ko.

Nagsimula na akong maglakad para maabutan si papa para magpaalam.

"Sige, sige. Lapit na kami."

Nang binaba na ang tawag ay sakto ring nasa tabi na ako ni papa.

"Pa, i'll stay here a bit. Wala naman na tayong kailangang gawin pa diba?" paalam ko.

Tumango siya. "Sure. 'Wag kang papagabi. Your Tita Helen is coming home so your mama prepared dinner."

Tinaguan ko lang siya at umalis na din. Tita Helen is mama's best friend as his husband, Tito Welsh, is papa's best friend too.

They're from here but they live in Switzerland. Hindi ko naman masyadong inisip iyon dahil dalawang beses na atang umuwi si Tita dito sa nagdaang sampung taon.

I don't really like it too much when Tita comes over. Her presence reminds me of someone...

Isang tapik ang pumutol sa iniisip ko. It was Hero and Dave already in their swimming trunks.

"Lalim ng iniisip ah?" tukso ni Dave.

Hindi ko siya pinansin at nagtanggal na rin ng tshirt para makaligo na. I went for a deep swim para matanggal ang isip ko sa babaeng iyon. Nang umahon ay nakita kong nasa malaking bato na sila Dave kaya sumunod ako.

Nagkwentuhan lang kami patungkol sa mga babae ka-fling nila ngayon. I don't usually play around during summer.

Lalo na ngayon at graduating na ako. I want to focus on our business but i'll surely enjoy my time when classes come back.

"Bro, incoming..." nguso ni Hero sa isang babaeng kausap si Manong Raul, ang tagapamahala ng Falls.

"Damn," bulong ni Dave.

Natahimik kaming tatlo at pinagmasdan lang ang babaeng naka bikini at shorts ngunit hindi masyadong kita ang loob nito dahil may ibang suot para matabunan ang bikini. She went to the nearest cottage and got her camera.

She took pictures of the Falls kaya binaba ang katawan bahagya. We were all very silent. Our eyes on her, tila mga ibong naghihintay ng isdang madadagit.

Pinaglaruan ko ang labi ko habang hinagod ng tingin ang buong katawan niya. Her skin's fair and her legs are long enough to make her look like a professional model. Maganda rin ang hubog ng katawan nito.

I stared at her face. Her messy bun hid her brown hair kaya klarong klaro ang mukha niya. Her upturned eyes turned slightly chinky when she smiled after looking at her shots. Her cute narrow nose, soft pink lips, and soft angled eyebrows made her look sexy yet very angelic.

But I noticed how she looks awfully familiar.

"Kilala n'yo?" tanong ko sa kanila.

"Hindi, tol. I'd court her right away if we're friends. I mean... look at that..." Dave said. "Witwew!"

Cascading WatersTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon