chapter twenty-two: text

8 3 0
                                    

chapter twenty-two



"So, will you now care to tell me why the hell did you catch a fever?"


Napatigil ako nang narinig kong nag-uusap sila Eonna at Lezus sa loob ng kwarto.


"I didn't sleep well these past few days," rinig kong sagot ni Lezus. Napakunot ang noo ko.


"And why is that?"


"I was thinking too much," halos 'di ko na ito marinig.


Ano naman ang iniisip niya kaya nagka-lagnat siya?


"Thinking of what exactly?"


"Things from the past," sabi ni Lezus na ikinatahimik nilang dalawa.


Alam kong masama makinig sa usapan ng iba pero hindi ko mapigilan! Punyeta!


"Are...are they coming back to you again?"


Ano naman 'they' 'yan?! Bwisit! Ano ng bumabalik?!


"Yeah," tumahimik na naman sila. "Let's stop talking. I'm fine, Zera. You don't have to worry about me."


"Don't have to worry?! Stop spouting bullshits, Kirion! I heard you went to that son of a bitch—!"


"Zera," may pagbabanta na ang boses ni Lezus.


"Fuck you! All you think about is yourself! You can't even think about me! About mom and dad! We're worried about you, okay?! Kahit si Janylla, sigurado akong nag-aalala siya sa'yo!" 

natigilan ako sa sigaw ni Eonna.


"Zera, calm down. I'm okay. I've been through this before," kalmadong sabi ni Lezus. "Wala 'to, everything will soon pass. Just don't tell Hope anything. She'll just worry about me and I don't want that."


Gustong-gusto ko na talagang sugurin sila sa loob pero hindi ako makagalaw sa kinatatayuan ko. Ano bang pinagsasabi ni Lezus? Hindi ko maintindihan. Nag-aalala ako kahit 'di niya sabihin! Putangina!


Alam ko naman na sinabi kong maghihintay ako pero ang sakit din sa kakaisip! Sa sobrang alala!


"Fine," narinig ko ang buntong-hininga ni Eonna. "Just lay down and keep in shape. I'll just call dad."


Hindi ko alam kung anong nangyari sa'kin at nagalaw ko na ang mga paa ko. Agad na akong tumakbo papalayo na sinisiguradong hindi nila ako maririnig.


Nang lumabas si Eonna ay gulat siyang napatingin sa'kin. "Si Lezus?" ako na ang nag-tanong.


"You...how long have you been here?"


Kunwari akong napakunot ng noo. "Ngayon lang. Bakit?" nagtataka kunwari ako.

my hope, my miracle | completedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon