picture
"Hey look at you- you look bonny," Ezekiel exclaimed as soon as Tanner left.
I feigned a smile, "thanks."
He held my hand as I attempted to walk away, "sandali."
"Can we talk?" His expression becomes serious.
"Oh, talk about you and Bloom maybe next time Kel, you see I'm enjoying this party," I humoured.
Damn. I sound really jealous.
He's stunned,"no Cath," nataranta siya, "let me explain," he plead.
"Explain? There ain't need to explain cause I got it, hindi mo ko nasundo dahil inuna mo ang girlfriend mo well that's understandable," pinipigilan kong maiyak but my voice is shaky, "congratulations pala."
"Hey that's not it," desperado niyang hinilamos ang mga kamay.
"Let me just explain and please don't pretend like it does not matter for you," he muttered.
Pininid ko ang aking mga labi kasabay ng paglunok ko ng bikig sa aking lalamunan. I glare on him for a second and made my way out.
Inignora ko ang pagtawag niya sa akin. I don't wanna hear from him. Pinahid ko ang pumuslit na luha sa aking pisngi. Parang sasabog ang dibdib ko sa galit.
Mabibilis na paghakbang ang ginawa ko palabas, kasamaang palad na nakasalubong ko si Bloom.
"Hey!" sambit niya. May dumaan na pagtataka sa kanyang mga mata.
Imbes na sumagot ay walang pasintabi ko siyang nilagpasan.
Dumiretso ako sa maliit na parking space nila Caesar. Ramdam kong sumunod si Kel.
Taas-baba ang aking dibdib sa pagpapakawala ng tensyon.
"Cath hear me please," napakabanayad ng boses niya.
Saglit akong pumikit at pagmulat ko ay kaharap ko na siya. Tumitig ako sa kanya at kinumbinsi ang sarili na wala akong nararamdaman para sa kanya. It's complicated because I'm betrothed to his brother.
Parang may punyal na tumarak sa dibdib ko. Namumungay ang kanyang mga mata sa pagsusumamong pakinggan ko siya.
Sa totoo lang wala siyang dapat i-explain sa akin. He's free to do what he wants to.
"Kayo na ba ni Bloom?" Wala akong kakayahang pigilan ang paggaralgal ng boses ko.
"No," mabilis niyang sagot pero naging mailap ang mga mata.
"Alam mo wala naman akong pake kung kayo na! Magsama kayong dalawa!" I cried.
Bwesit! Hindi naman kasi dapat ganoon ang sasabihin ko! Napakawalang kwenta nu'n.
Sinubukan kong mag-walk out muli pero mabilis niya akong niyakap mula sa likod.
"Hindi nga kami, hindi totoo 'yung post, sa akin ka maniwala."
"Paano ako maniniwala e ang intimate ng kuha n'yo du'n sa picture, sige nga ipaliwanag mo nga!" Hamon ko.
He sighed, "it's just a picture."
Napanganga ako. 'Yun lang 'yun? Napahalakhak ako. He's obviously adamant to admit the truth.
"Wag ka ngang magpatawa, that picture says a lot!" I cried.
Pinaharap niya ako sa kanya, he's eyes are weary. "Hindi talaga kami Cath I swear."
Tinulak ko siya, "anong hindi kayo? Everyones knows na girlfriend mo siya Kel!"
BINABASA MO ANG
Healed in his arms (De Alleje 1)
RomanceShe was engaged to a man of her dreams. Everything's wonderful not until she fell in love with her confidante, a guy who turned her world around and was suppose to be the best man in her wedding. THIS IS THE BOOK ONE OF DE ALLEJE SERIES, NEXT ARE;...