13

24 12 0
                                    

Warning: SPG
——————————————————————
Hush

Another monday comes, at ganoon pa rin ang status quo namin ni Kel.

A lot of things happened. Last week ginanap ang HSS college week. The program was truly fun. I would have enjoyed under normal circumstances.

Everyone of us are excited, para sa papalapit na birthday ni Rouen— except her. But most especially si Amherstia. Of course, the party girl would be alive and kicking,

“Cath… ” bulong ni Coreen sa akin. We are having our math quize now.

“Huh?”

“Letter C 'yung answer sa number seven. Palitan mo,” mahina lang ang boses niya at di ako tinitingnan. Nasa sariling questionnaire siya nakatingin pero pasulyap-sulyap sa papel ko.

“No, it's obvious na Logarithmic equation ang problem, kaya letter A ang answer,” giit ko.

“You're right. Logarithmic equation nga ang problem, pero Common Logarithm ang specification, so letter C.”

Tiningnan ko ang mga choices,“oh thanks Coreen!”

Binalingan ko muna ang professor para tiyakin kung napapansin niya ba kami o hindi, bago ko nginitian si Coreen.

Umirap siya,“wala ka ata sa sarili e.”

Aminado ako sa sinabi niya. Wala talaga ako sa sarili. Because of my usual dilemma— him. Habang tumatagalay nawawalan ako ng pag-asa na magkaayos kami. Ngayon ko lang natanto na ibang-iba na pala kami.

Parang hindi ako si Catherine kung wala si Ezekiel sa buhay ko. At ganoon din siya, base sa mga nakikita ko sa ngayon sa kanya, parang hindi na siya ang dating Ezekiel.

Ipinilig ko ang ulo ko.  Ayaw kong mag-isip ng kung anu-ano na… hindi katanggap-tanggap. Beyond is illicit.

“Nilagnat si kuya kaya ’yun absent ngayon,” si Coreen. Nasa fishery kiosk na naman kami ngayon.

“Amherstia is also sick," si Rouen.


“Rouen what's the plan?" ungot ni Kee. 

“Plan?” nalilitong ulit ni Rouen.

“Plan for your birthday, ano pa nga ba? Don't tell me hindi ka magpapa-party,” banat ko.

Bigla nalang siyang nabagot,“I'll be turning twenty, hindi ako magde-debut, come on guys,” aniya,“diba dapat kayo lang ang nagpaplano, to surprise me?”

“Of course we will have to surprise you, but we also need your idea and suggestions in organizing the event generally,” si Zi.

“We all know kung ano ang ayaw mo sa birthday party mo,” Si Coreen. “You don't want the elders to come."

Rouen grinned,“I’m so glad you knew it Oreen.”

Nagpatuloy na kami sa pagplano at naudlot lang ’yun nang mag-buzz na.

“Oh, di ka ba sasabay sa’kin?” Tanong ni Coreen sa akin nang lumabas kami pagkatapos ng huling klase. It's already three thirty seven in the afternoon.

“Ah, hindi e,” tugon ko,  “nauna ka na lang—at pakisabi sa kanila na may gagawin pa ako.”

“Okay,” marahan siyang tumango habang titig na titig sa akin, saka umismid. “Is this about another prank video?”

I was taken aback. Paano niya nalaman ’yun? Hindi ko naman nabanggit ang tungkol du’n sa kanya? 

“Akala ko ba ayaw mo na ng ganoon.”

Healed in his arms (De Alleje 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon