jealous
It's already five in the afternoon, nagtext ako kay Danver na sa kanya ako sasabay pag-uwi. May pinuntahan kasi si Tanner matapos ang klase niya. Si Ezekiel naman di ko mahagilap magmula kaninang umaga. Nagkausap na kami kagabi na sa kanya ako sasabay papuntang Mahogany place mamaya.
And heres the glad tidings, mamayang gabi na ang party ni Arda!
Pupunta raw si Harquimagne Marchessa, ang leader ng sikat na sorority sa La Verdandalè University. Dadalo rin daw ang iilan sa mga gals niya.
Nangangawit na ang mga paa ko kakahintay kay Danver dito sa gate. Wala siya sa campus, wala kasi sa parking lot ang motor niya, a hint na nasa ibang lugar siya.
Nag-beep ang phone ko at nakita ang reply ni Danver.
Dan:
I'm almost there.Nagreply ako ng 'okay'.
Maya-maya'y dumating din si Dan. Di ko maiwasang magtaka sa outfit niya. He's wearing a complete safety gears for motocross, may nakasabit na helmet sa braso niya.
Damn! He look so cool with his hair finely styled that matches the gears.
"Tagal mo, saan ka ba galing?" I asked.
Ngumisi siya, I was right, you'll have tantrum cause I made you waiting."
Tinaasan ko siya ng kilay, alam kong nang-iinis siya, "want me to throw hissy?"
Tumawa siya, "oh please don't."
"Then I wont," I say wryly. Then ride astride on his motor after him.
Nanunuot sa ilong ko ang bango ng musky bodyspray na gamit niya.
Napatitig ako sa kanyang likod, di alintana ang hanging isinasayaw ang takas ng aking buhok. Napangiti ako realizing he had positively changed; from a stubborn, perky boy into a masculine and virile man brimming with perpetual confidence.
"Saan ka galing?"tanong ko.
"I joined motocross."
"Nandoon ba si Tan?"
"All of us."
Pagkarating namin ng bahay ay agad akong tumungo sa bathroom, I rewarded myself a shower.
Matapos iyon ay nag-abala ako sa pagbibihis, isinunod ko na rin ang pag-aayos, mainly ang pag-aapply ng light make-up. Nasa kalagitnaan ako ng pagpaplantsa ng buhok nang kumatok si Danver.
"Are you done there sweetie or… " he did a little prolong of the last word,"mauuna na lang ako, your call!"
"Ezekiel will pick me, take care handsome!"
"Okay gorgeous!"
Narinig ko ang yabag ng kanyang pag-alis. Nagmadali ako sa ginagawa.
I'm kinda excited and anxious as well. Paulit-ulit kong pinapasadahan ng tingin ang sarili kong repleksiyon sa salamin. Like how I planned it, sinuot ko ang binili kong mauve dress. And I see myself striking hot in the mirror. Napangiti ako.
I pick my phone above the night table, nadismaya ako nang walang makitang mensahe galing kay Kel. So I start a conversation.
Me:
I'm ready and waiting for you.Sumilip ako sa wristwatch ko at nakitang 6:04 na pala. Inabala ko nalang muli ang sarili sa pananalamin.
Time creeps, wala paring Ezekiel na dumating para sunduin ako. Wala akong magawa kundi ang magpaikot-ikot sa apat na sulok ng aking kwarto, kapagkuwan ay ite-text siya. I had texted him a million times but I receive no reply.
BINABASA MO ANG
Healed in his arms (De Alleje 1)
RomansaShe was engaged to a man of her dreams. Everything's wonderful not until she fell in love with her confidante, a guy who turned her world around and was suppose to be the best man in her wedding. THIS IS THE BOOK ONE OF DE ALLEJE SERIES, NEXT ARE;...