exception
Naging masaya ako na'ng mabalitaang may naipalit na si Mrs Salcedo sa amin ni Kai. And they're back on practice again, at least medyo na-lessen ang guilt ko.
“It's alright…” alo ni Zi kay Keanna. Nagalit na naman ako kay Kel, dahil sa pagpapa-iyak niya sa kaibigan namin. Suminghot si Keanna habang nagpupunas ng luha. Kompleto kaming lahat ng mga kaibigan niya para dumamay.
Nasa cottage kami ngayon malapit lang sa badminton court. May iilang naglalaro doon. Naririnig pa namin ang paluan ng shuttlecock.
“He's still a jerk!” sambit ni Rouen na hinihagod ang likod ni Keanna. Muling sumabog ang iyak ni Keanna.
“I t-thought we're gonna be fine… ” humagulhol na siya. Malungkot na nagkatinginan sina Zi at Rouen.
Napalunok ako. Syempre, naaawa rin ako kay para Keanna, and I do sympathize. She's a nice girl! Pero walang puso siyang pinaasa ni Ezikel. How could he?
Keanna still want him secretly. In fact she hadn't yet move-on on him completely. Kaya noong sinabi ni Kel sa kanya recently na gusto nitong makipagbalikan, sobrang saya niya and she nodded her head yes. But then lately Kel phoned her and said he made up his mind.
Ang saklap.
Jerk, isn't he?
Sana kung hindi naman siya seryoso at sigurado dapat hindi na lang niya ginawa 'yun.
“That's alright Kee,” imik ko, napalingon ang lahat sa akin, “stop crying. Kakarmahin din 'yun. 'Yung ginawa niya sa'yo mangyayari din sa kanya, wait and you'll see, iiyak din siya. Someone will make him cry too.”
Well, if may babaeng nga'ng dakilang makakawasak ng puso ni Ezekiel, she's a world record! But I bet there's none. Baka ang ending mag-suicide pa ang babae.
Tumitig sa akin si Keanna like she know tomorrow I'll die. Whatthe!
Hindi naman masama ang titig niya sa akin pero hindi lang talaga magaan. Basta, may something na lumahalubilo sa titig. At ito ang unang pagkakataon na nakitaan ko siya ng kaweirduhan.
Bigla siyang umiling, “may iba siyang nagugustuhan.”
“Sino? Sinabi niya ba?” Si Amherstia, tiningnan niya ako.
Hindi sumagot si Keanna. Natutop ko ang bibig ko. “Baka si Jereza!” I implied. And I caught their attentions.
“Sigurado ka Cath?” Si Coreen.
“Hindi. Pero nahuli ko silang nag-uusap last week sa hallway. And this Jereza is crushing on Kel!” Banat ko.
Their eyes widened comically to their surprise.
“Ezekiel's dick!” Rouen cursed impatiently.
“No,” napabaling kami sa nakayukong si Keanna. “Hindi si Jereza ang gusto niya.” Nag-angat siya ng tingin, direkta sa akin.
“Kung ganoon sino?” I asked. “Humanda sa akin ang Ezekiel na 'yan! Punch is not enough for him.”
Bigla ko tuloy naalala 'yung babaeng kausap niya sa lockertwo weeks ago. Baka…
“Cath wag mo siyang awayin,” ungot ni Keanna. Pagod at nakikiusap ang mga mata niya. But she tried to smile on me, “wag mo siyang awayin please…” she pleade.
“Wag kang maawa sa kanya, he hurt you.”
Umiling na naman siya habang umiiyak, “no Cath. Don't reprimand him, he'll be miserable if you do…”
BINABASA MO ANG
Healed in his arms (De Alleje 1)
RomanceShe was engaged to a man of her dreams. Everything's wonderful not until she fell in love with her confidante, a guy who turned her world around and was suppose to be the best man in her wedding. THIS IS THE BOOK ONE OF DE ALLEJE SERIES, NEXT ARE;...