Veintitrés
"Aura!" Yenny appeared out of nowhere. Makasigaw talaga to oo.
Nilingon ko siya. Nandito kasi ako sa tapat ng locker ko at inaayos ang magulong gamit ko.
"Bakit?" Tanong ko.
Ngumiti siya ng pagkalapad lapad. "Nagaaya kasi si Tracey mamaya sa isang bar! Birthday niya kasi diba? Magcecelebrate siya dun!" She squealed.
Tumaas ang isang kilay ko. "Oh, tapos?"
"Sama tayo dali!!" Aniya.
"Ayoko. Ikaw nalang kung gusto mo." Hindi naman kasi ako mahilig sa mga ganyan. Oo may mga local bars din sa probinsya namin pero isang beses lang ako pumasok sa ganun. Nung birthday ng kaibigan ko.
She frowned. "Ang daya mo naman, Aura! Magrelax ka nga kahit minsan! Puro trabaho nalang kasi ang nasa isip mo eh. Tsaka marami tayong kasama kaya safe tayo. Minsan lang 'to! Tsaka nakakahiya naman kay Tracey na hindi tayo sumama. Niyaya na nga tayo nung tao eh kahit na hindi natin siya gaano ka close. Hindi rin naman tayo masyadong magpapagabi." Mahabang litanya niya.
Wala naman sigurong masama sumama? Tutal ngayon lang naman. Tsaka night shift ako bukas habang day off din naman ni Yenny kinabukasan.
I sighed in defeat. "Sige na. Oo na! Sasama na tayo. As if naman na may magagawa pa ako." Totoo 'yon. Nako. Knowing Yenny. Hindi titigil 'yan hanggang hindi ka papayag.
"Yes! Napapayag ko din siya!" She yelled with matching taas kamay pa. Parang baliw talaga.
"Uuwi muna tayo para magbihis. Alangan namang naka uniform pa tayo, duh! Tutal mamaya pa namang gabi 'yon."
"Okay." I said.
"Dito ka muna, ah? Puntahan ko lang si Tracey para sabihin na sasama tayo. See yah later, bff!" Nagmamadali siyang lumabas. Hindi naman siya ganun ka excited eh 'no?
Natatawang umiling nalang ako.
Nasa harap ako ng salamin ngayon. Kakatapos ko lang mag ayos. Nakasuot ako ng isang sleeveless na blouse at kulay itim na pantalon. Nakalugay lang ang buhok ko. May konting make up pero hindi halata.
Nilagyan ako ni Yenny nun dahil sabi niya para hindi naman daw mukhang haggard ang itsura ko. Meron din kaunting accessories at nag dollshoes lang ako. Hindi kasi ako gaano kasanay mag heels. Hindi tulad ni Yenny.
Infairness, medyo nagmukha naman akong tao. Masyado kasing maraming trabaho kaya napabayaan ko na ang sarili ko. Pero ayos lang. Para naman kila Nanay lahat ng ito eh.
"Tapos ka na, girl?" Dungaw ni Yenny sa pinto.
Tumango ako at kinuha ang bag ko. Pinagmasdan ko si Yenny pag kalabas ko mg kwarto.
Ang ganda talaga ng babaeng ito. Mas lalo siyang pumuti sa suot niyang black dress na hanggang tuhod ang haba. Hindi naman siya mukhang malaswa tulad ng ibang babae. Naka red lipstick din ito. Bagay sa kanya. Straight lang din ang buhok nito dahil maigsi 'yon.
Napansin niya sigurong nakatingin ako sa kanya. "Ang ganda ko talaga 'no? Joke lang!" Biro niya sabay tawa.
Umiling ako. "Maganda ka naman talaga. Hindi joke 'yon." I smiled at her.
Lumapit siya sa akin at mahina akong pinalo sa braso. "Sus! Bola! Mana lang ako sayo 'no! Ang ganda ganda mo rin kaya! Simple lang pero pak na pak!"
BINABASA MO ANG
My Billionaire Patient (TLS #1)
RomanceAurora Isabel Reyes o mas kilala bilang Aura ay simpleng nurse sa isang pampublikong ospital sa kanilang probinsya. Kontento at masaya na siya sa tahimik na buhay niya. Pero nagulo ang kanyang sistema ng makilala niya ang isang bagong pasok na pasy...