Man
Time flies fast when you're happy. The summer felt like yesterday, ilang linggo na din pala ang lumipas simula ng manligaw sa akin si Davin. Ever since I answered him yes, as an answer if he could court me palagi na siyang pumupunta sa bahay para magbigay ng kung ano-anong mga pagkain.
Mom was surprised to see him in his first at kalauna'y pumayag din ng malamang naliligaw na ito sa akin. Malakas na tuksuhan naman ang palagi kong naririnig kina Mommy at Ate simula ng malaman nila.
It's now the start of the new school year and I can't help but to feel really scared.
Davin keeps on comforting me since last night but nothing seems to work on me. Hinawakan ko ng mabuti ang strap ng bag ko habang nakatingin sa eskwelahan. Davin insisted to be with me in the first day since iisang school lang naman ang papasukan namin but I told him that it's fine.
"Hi! Transferee?" tanong ng babaeng may mahabang buhok at malaking eye glasses sa akin ng maka-upo ako sa tabi ng kaniyang upuan.
"Uh, yes." I answered shyly." Adayna." I said.
"Myca." She said and extended her hands to give me a shake of hand.
Halos lahat ata ng mga bagong taong nakasama ko sa bawat subject ay iyon ang ginawa sa akin. They were all kind and friendly except for Karen's group, maybe they knew about me being Davins someone kaya dumidistansiya sila sa akin.
Karen on the other hand doesn't give a damn about me. She just walk past to me every time I tried to approach her, hindi naman ako nagpasindak sa kaniya at iniwasan din siya ng buong araw.
I won't push myself to someone na ayaw sa akin, kung ayaw niya akong maging kaibigan edi wag.
Myca and I became really close for the next days na halos sabay na kami kung kumain sa canteen, isa din pala siyang transferee sa school at wala pang kaibigan and that's the reason why we started to stick with each other.
Hapon na ng naroon kami sa canteen at kumakain ng mapatigil siya sa pagkain at napatingin sa mga bagong dating.
Davinson is with this two unfamiliar man, kasama niya din si Lucas, ang palaging kasama ni Karen na nakilala ko lang dahil sa mga naririnig ko sa mga kaklase ko. They were well-known here, rinig ko ay isa sa mga top stockholders ng school ang mga magulang ni Karen and so as Davin's friends family.
He roamed his eyes all over the place and his eyes stopped on me, nakatingin sa kaniya ang lahat ng mga estudyante at kasama na doon ang barkada ni Karen na naka-upo sa may di-kalayuan sa amin.
"Davin here!" I heard one of Karen's friend said at itinaas pa ang kamay, I think she's Lumi if I know.
Hindi naman siya tiningnan ni Davin at pinanatili ang mga mata sa akin. He walked towards us at ganoon din ang mga kasama niya. Malakas akong niyugyog ni Myca dahilan ng pagtingin ko sa kaniya.
"Juicemother Adi, close ba kayo ng gwapong yan?" tanong niya sa akin kaya nagtaka naman ako. Si Davin ba ang tinutukoy niya?
"Si Davin ba ang tinutukoy mo?" tanong ko sakaniya kaya tumango naman siya.
"Oo, hala papalapit na!" natataranta niyang sabi kaya nanlaki naman ang mga mata ko at medyo nataranta na din.
Tumigil ang mga kasamahan niya sa harapan ng table namin kaya napatingin naman sa amin ang iba pang mga estudyante. "Kumain kana ba?" tanong ni Davin sa akin kaya tumango naman ako.
All eyes were on us and I'm not used to this.
"I'll sit here, maghanap nalang kayo ng ibang upuan." He said to his friends kaya nagsitanguan naman ang mga ito at bumili na ng pagkain. "Are you okay?" tanong ni Davin sa akin pagkaalis ng mga kaibigan niya kaya inangat ko naman ang tingin ko para tingnan siya.
BINABASA MO ANG
Davinson Lucress (UNDER REVISION)
Teen Fiction[COMPLETE] Adayna Dexielle Reyes met a guy who believed in her, who made her realize a lot of things. The man he didn't expect to come in an unexpected way. He'll made her realize that she can be more than herself. Start: June 5, 2020 End: October 4...