Chapter 9

7 3 0
                                    

Believe

Hindi pumasok kinabukasan ng school si Myca kaya ilang beses ko din siyang sinubukang tawagan pero hindi niya naman iyon sinasagot. Tama nga ang hinala ko na magkakaroon kami ng test bukas kaya tamang-tama at nakapag-review naman ako.

Todo reklamo naman ang iilan sa mga kaklase ko dahil hindi daw sila nakapag-review kaya binigyan naman sila ni ma'am ng labing-limang minuto para makapag-review.

Pinilit ko ang sarili kong mag-focus at magbasa muli ng notes ngunit walang ibang pumapasok sa isip ko kundi si Myca.

Ayos lang kaya siya?

Napagdesisyunan ko muna siyang tawagan dahil sa labis na pag-aalala kaya nagpaalam akong pupunta muna sa cr kay Ma'am Hernandez para matawagan siya. On my way to the bathroom, I felt someone is following me but every time I look around to see if someone is following me I saw no one.

Sigurado ako na wala pang ibang estudyante ang nasa labas ng kanilang mga silid dahil first subject palang ito ngayong umaga.

Binuksan ko ang phone ko at tinawagan si Myca pagkapasok ko ng cubicle pero nagri-ring lang ito. I tried how many times to contact her pero wala, ng hindi ko siya makontak ay naghugas nalang ako ng kamay at napagdesisyunang lumabas ng marinig ko ang pagsara ng pinto.

Nanlaki ang mga mata ko at tumakbo dito pero ayaw na nitong magbukas. Kinalampag ko ng malakas ang pintuan pero mukhang walang tao sa labas.

"Tulong! May tao po dito sa loob!" I shouted as loud as I can but no one seemed to hear me. "May tao pa po sa loob!"

For sure lahat ng estudyante ay nasa loob ng kani-kanilang mga classroom kaya walang makakarinig sa akin.

Pero sino ang nagsara ng pintuan sa labas? Ang trangkahan kasi ng cr namin ay nasa labas kaya hindi mo ito mabubuksan mula sa loob at hindi maisasarado kung wala ka sa labas. .

Napa-upo ako sa sahig dahil alam kong wala na akong pag-asa. For sure ay kahit anong sigaw ang gawin ko ay walang makakarinig sa akin.

The janitor would come here at noon to check and clean the whole bathroom pero hindi pwedeng wala akong gawin dito.

Napatingin ako sa salamin ng cr naming at laking gulat ko ng may makita akong mga nakasulat doon. Written in red gentle pen is the words, "I hate you Adayna!"

Hinawakan ko ang mga nakasulat na mga salitang iyon, the words screams anger. Pero sino ang nagsulat nito? Hindi ko naman ito napansin kanina ng maghugas ako ng kamay o baka narito na ito ng hindi pa ako nakakapasok? Pero bakit?

Natigilan ako ng may magpatanto, ang test namin! Tiningnan ko ang wrist watch ko at nakitang three minutes nalang ay mag-uumpisa na ang test namin!

I tried to shout as loud as I can again pero mukhang wala ata ni isa ang makakarinig sa akin. I sat at the floor sadly, I guess I have to fail this test huh. I waited there for how many minutes hanggang sa makarinig ako ng yabag na papalapit.

"Pero hindi na siya muling pumasok pa and I don't know why." I heard someone said kaya napatayo ako. Boses ni Ma'am Hernandez ang nasa labas ng cr.

I heard a clinking sound outside kaya hinintay koi tong bumukas. Davinson immediately hug me when the door open kaya nanigas ako sa kinatatayuan ko.

"Damn, I've been searching for you." He whispered.

Tumikhim naman si Ma'am Hernandez kaya napabitaw siya sa pagkakayakap sa akin.

Where have you been Ms. Reyes?" tanong nito sa akin. "The test was about to start." She added.

"Na-lock po kasi ako sa cr ma'am at since wala pong tao sa labas ay hindi po-"

Davinson Lucress (UNDER REVISION)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon