Goodbye
It's been months since everything had happened. Adi is slowly recovering, hindi na din siya gaanong umiiyak at sa tingin ko ang presensiya ni Dayn ang tumutulong sa kaniya. We've been visiting Dayn for how many days dahil sem-break na din naman. Nagbalak kaming magsindi ng kandila kay Nicky bukas because it's November.
Adi walked through the greeny bermuda grass and she stopped to kneel into the Nicky's gravestone. She picked up the dry leaves that's covering Nicky's name.
Nicky Angelica Reyes
She smiled but a tear escaped from her eyes.
"I miss you..."she said softly before putting the flowers we had brought for Nicky. White roses.
"Hindi parin namin napagbabayad ng kasalanan sina Carissa at Karen but I promise you, we'll put them in jail." Pagkakausap niya sa kapatid. "Dayn's been missing you, she told me that she sees you in her dreams and you're telling her that you're her angel now, and she has to be brave."
The warm air blew as Adi's hair dance in the wind.
"I love you Ate." Adi said before she put her palm on the gravestone and as her tears came on falling.
She stood beside me and hug me so I hugged her tight, a warm hug only Adayna Dexielle Reyes can do.
"Bibisita ba ulit kayo kay Dayn?"tanong ni Tita ng makauwi kami sa bahay nila Dayn. Bumisita din sila kasama namin although medyo na late sila ng dating dahil maraming mga kamag-anak nila ang dumating.
Tita has been with her family since last week, mabuti nga iyon at mukhang nakakatulong ito sa kaniya kaysa naman na narito siya sa bahay nila at mag-isa lang palagi. Tito on the other hand became busy with his work, mukhang sa trabaho niya na iginugol ang sariling oras kahit na alam mong apektadong-apektado siya sa nangyari sa anak at umuuwi lamang ito kapag narito kami ni Adi o di kaya'y kapag marami silang bisita sa bahay.
Tinulungan ko ding maglinis si Adi sa kwarto ni Nicky, she's been putting all ofher things inside a big box. Itatago daw niya ito at ang iba namang mga gamit ni Nicky ay pinanatili niya lang sa kwarto nito. Adi has been checking some of her pictures, old photo albums, books, collections and all other things when Tita Claud came in Nicky's room.
Hindi na namin kinuha pa ang mga poster na nakasabit sa kwarto niya. Tita Claud is teary eyed when she helped us pack Nicky's thing, paminsan-minsan namin siyang nakikitang umiiyak habang nakikita ang mga dating larawan ng anak.
"Hindi parin ba nahuhuli si Carissa o si Karen man lang?" tanong ni Myca ng dumalaw sila ni Daniel sa bahay nila Adi.
"Hindi pa, kahit na ang ama ng dalawa ay walang kaalam-alam sa ginawa ng dalawang anak, tinanong na din ng mga pulisya ang ilan nilang mga kaibigan o kamag-anak pero wala talaga."
Bumuntong-hininga naman si Myca. "Hindi ko ini-expect na kaya yung gawin ni Carissa lalong-lalo na ni Karen."
"I've known Karen for long pero hindi ko alam na magagwa niya to just because of money, she made her sisiter crazy because of that." Sabat naman ni Dniel. "Ang buong akala ko talaga ay magkaapatid sila at...."
Umiwas ng tingin si Adi kaya hindi na ipinagpatuloy pa ni Daniel ang kaniyang sasabihin. "Next week may pasok na ulit, malapit na ang ang pasko." Sabi ni Myca. "Gusto mo bang dito na kami magcelebrate kasama niyo? Hindi din kasi uuwi si Mommy at Daddy eh,it would be fun if I stayed here with you for the rest of the night." Suhestiyon ni Myca.
"I think that's a good suggestion Myca, para naman may kasama dito si Adi."I said.
"It's okay Myca, samahan mo nalang ang kapatid mo, Mom and Dad's gonna be here with me huwag na kayong mag-alala pa." sabi ni Adi kaya napatingin naman sa akin si Myca.
BINABASA MO ANG
Davinson Lucress (UNDER REVISION)
Teen Fiction[COMPLETE] Adayna Dexielle Reyes met a guy who believed in her, who made her realize a lot of things. The man he didn't expect to come in an unexpected way. He'll made her realize that she can be more than herself. Start: June 5, 2020 End: October 4...