Worse
"What happened?" I immediately stood up when I saw Davinson approaching, hindi na ako makapagsalita pa matapos kong marinig ang balita.
All this time we were all living a lie! Paano pala kung may nangyaring masama sa isa sa aming lahat? We wouldn't have known that Carissa had escaped the prison for a long time!
"Si Carissa, hindi siya ang nakakulong, it was fake, huli na ng malaman ng mga pulis na hindi si Carissa ang babaeng nakakulong kundi isang baabeng nagngangalang Andrea!" I shouted angrily.
Nagtinginan naman ang mga taong nakarinig sa amin. Pabagsak akong umupo sa upuan bago ko ginulo ang buhok ko sa sobrang frustration. This is worse!
All this time, I though Carissa was in jail, regretting all the things she had done before but I was wrong, si Karen lang ang naroon and you know what's making me even angrier? Karen seemed to know it for years that it's not Carissa who's in the jail but an impostor!
Hindi ko alam kung bakit nagkaroon ng ganitong problem at kung kalian ba talaga nakatakas si Carissa, this doesn't even make sense! How can the police officers here didn't notice that this woman wasn't the murderer?
"Kumalma ka muna Adi baka siya talaga yun at nagkaroon lang ng-"
"I saw her already Myca, impossibleng siya si Carissa, yes! They have similarities but aside from that wala na! I know my sisters murderer face, at hinding-hindi ako magkakamali!" napasigaw na ako sa sobrng galit.
Myca sighed heavily before looking at his husband.
"Myca, Daniel, I know you are all busy at sino ang nagbabantay sa mga bata? You should go home, alam kung pagod din kayo, it would be better if I'll handle this alone." I said.
"Ibinilin na muna namin sila kina Dad and no Adi, sasamahan ka namin hanggang sa maresolba na ang nangyayaring ito," she said worriedly.
"You should go home Myca, I insist, ako na ang bahala dito. I can handle this, umuwi na kayo, baka hinahanap na kayo ng mga anak niyo."
"Did you call Tita and Tito?" tanong ni Daniel kaya umiling naman ako.
Mom would be worried about me if she knew, baka mapauwi pa ng wala sa oras ang mga magulang ko kaya huwag na. I know they've been with Tita Charo, who's now really depressed, kaya kailangan niya ng kasama doon. Besides, I don't want to bother Mom and Dad about this case again it would stress them and I don't want that.
"You should let them know Adi," payo ni Myca.
I look at Myca bago ako tumingin sa sahig, hindi ko alam ang gagawin ko.
Lumabas si Karen kasama ang pulis at tahimik na umupo sa harapan naming lahat. Bakit hindi siya sumama sa kapatid niya kung tumakas naman pala ito? Dagdag pa yan sa lahat ng tanong na nasa isip ko, this two sisters are really so hard to read and hard to deal with.
"Kung wala na kayong tanong ay aalis na ako," mahina niyang sabi kaya nagkatinginan naman kami.
Wala kaming napalang sagot kahit na ilang ulit na naming tinanong si Karen, she's not giving us clue kahit na jaunt I sa kung nasaan ang kapatid niya, she looks like she knew and she looks like she diesn't, she's making us so damn confuse at maingat na maingat ang mga salitang ginagamit niya.
It was like she knew were going to so this so she prepared herself already.
"Hindi mo ba talaga alam-"
"Wala akong alam," agad niyang sagot.
"Putangina naman Karen oh!" I shouted as I stood, "Hindi mo ba alam kung gaano kasakit sa aming pamilyang naiwan ang malaman na hindi naman pala nanatili ng matagal sa kulungang to ang kapatid mo! Can't you just understand us? We all just need justice for my sisters death na hanggang ngayon pala ay hindi parin namin Maluku ya!"
BINABASA MO ANG
Davinson Lucress (UNDER REVISION)
Jugendliteratur[COMPLETE] Adayna Dexielle Reyes met a guy who believed in her, who made her realize a lot of things. The man he didn't expect to come in an unexpected way. He'll made her realize that she can be more than herself. Start: June 5, 2020 End: October 4...