Chapter 24

4 2 0
                                    

Confession

Adayna's POV

I woke up early in the morning without any calls nor messages I'm expecting to receive from Davinson. The vibrant colors of my room welcomed my eyes, after a long week of tiring days I can say that I can finally breath from everything right now.

Davin helped me painting my room the otherday, I put photos of us in the walls, marami-rami na din kasi ang mga litrato naming magkasama kaya napag-isipan kong i-compile iyon at gawing album.

I walk down confusedly when I heard no one downstairs, umalis ba sina Mama?

Pagkababa ko sa kusina ay may nakapatong na gatas sa kitchen island with a yellow sticky note that says:

Meet me where our hearts became one.

I stared at it confusedly, pumunta na ba si Davin dito?

I flip the note and it says wear something red. What?

Kinuha ko ang cellphone ko at binuksan ang messages ko pero wala naman akong message na natanggap mula sa kaniya. I was about to drink my milk when Mom and Dad entered the kitchen.

"Mom, san kayo galing?"

Mom just smiled at me before looking at Dad and they just walk away leaving me unanswered.

Mom and Dad are acting weird the whole day, they just keep on going in and out of the house for the whole day while I'm stuck here in my room waiting for Davin's reply. Why is he not even replying to my texts nor calls? Is he busy?

Sinubukan ko ding tawagan si Tita Amanda pero kagaya ni Davin ay hindi niya rin ito sinasagot. I ended up watching movie just the whole morning while drinking a cup of tea. It was a whole boring morning with no one to talk to.

"Come on Myca, answer your phone." I said while tapping my feet to the floor, I'm waitng for her to pick up her phone and answer my call pero kagaya ni Davin ay hindi niya din ito sinasagot, wala naman akong number ni Daniel para matawagan ko siya kaya tamad akong humiga sa higaan ko.

Inilagay ko nalang sa gilid ang cellphone ko bago ko pinikit ang mga mata ko para matulog.

Hindi ko nalamayang napahaba ang tulog ko kaya pagkagising ko ay mukhang mag-gagabi na. I look at my wall clock and I saw that it was seven in the evening. Nagulat ako ng may nakita akong isang puting box sa sa may coffe table. I quickly stood up and examine the box.

Kulay puti iyon na may red ribbon sa itaas at note na nakaipit..

Wear this sunshine, I'll be waiting.

Binuksan ko ang box at nakita ko doon ang isang pulang dress.It was a mid-length dress na may putting lace na belt, kasyang-kasya iyon sa akin at may pares pang heels.

Naalala ko namang hindi kami nakapag-usap ni Davin tungkol dito, was he already asking me? Kaya ba hindi niya ako tinawagan mula pa kanina? I'm pretty sure that he sent me this gifts because it called me sunshine.

Agad akong natigilan sa pag-iisip ng mga posibilidad ng biglang tumunog ang cellphone ko and surprisingly it was Myca.

"Why weren't you answering? Kanina pa kita tinatawagan." Agad kong sabi ng masagot kona ang tawag niya.

"I'm sorry, I was just busy at kanina pa kita hinihintay friend, birthday party kasi ng pinsan ko, huli na kasi kitang nasabihan, nagpadala na ako ng damit diyan punta kana dito." Sabi niya kaya bumagsak naman ang balikat

This was so sudden and disappointing. Akala ko pa naman.

"G-Ganoon ba?" hindi ko alam kung bakit tunog dismayado ako pero mukhang ganoon na din. Umupo ako sa kama ko at malalim na bumuntong-hininga

Davinson Lucress (UNDER REVISION)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon