TEASING II

31.3K 784 287
                                    

SERIOUSLY

Marami na ang nagkukumpulang estudyante dito sa room ng IV-A which is our section. I checked my name kanina at dito ko nakita ang pangalan ko. My eyes search for my best friends at andoon sila, abala nanaman sila sa hawak-hawak nilang attendance sheet. Sa college talaga attendance is a must, skl para may info kayo! Pero iyon na nga obviously, they are part of the student council officer ng department, ang hirap talaga kapag part ka ng ganoon. Lalo na at Vice Governor si Luke at Secretary naman si Mitch. I lazily walk toward them, busyng-busy kasi sila ee kaya hindi man lang ako nila napansin. Naisipan kong isurprise sila kaya sa likod ako dumaan so they won't notice my presence.

"Hey! I miss you guys!" I back hug them as I reach where they are. Nagulat pa silang dalawa sa ginawa ko na ikinatawa ko ng pagak. Kaya naman nakatanggap ako ng palo sa braso kay Mictch when they face me but they still hug me back tightly.

"How are you Zaia bitch?" Mitchy asked while looking at the students who are signing on the attendance sheet. Grabe makabitch noh? Parang wala kaming pinagsamahan, hayp talaga!

"Well, gorgeous parin!" I flip hair while saying those words na natunghayan nila. Alam kong babarahin nanaman ako ni Luke sa pagbuhat ko ng sariling bangko.

"Humawak ka sa akin Mitch baka tangayin tayo ng lakas ng hangin mahirap na" sabi na ey! babarahin ako ng lalaking to! Wala man lang ka support-support! Are they really my best friends?? I am just being true to them.

"Well! I'm just being honest and stating the only truth here! Tsaka hoy! Vargas! Hayaan mo na ako, sayong dalawa ko na nga lang pinaglalandakan na maganda ako. Ayaw niyo iyon? Kayo ang unang makakakuha ng autograph kapag sumikat ako?!" tinawanan lang ako ng dalawa sa sinabi ko tsaka sila bumalik sa ginagawa nila. Napairap naman ako ng wala sa oras ampk! He give the attendance sheet na may kasamang pinch sa cheeks tsaka niya ako pinasign. So magkakasection pala kami! Kakasawa na silang kasama! Just kidding! I love them both kaya! Pagkatapos nang pag-attendance ay pumasok na rin kami. Doon kami sa medyo bandang likod umupo, sa malapit ako ng bintana para fresh. Pagkaupo namin nagchikahan na muna kami habang naghihintay ng professor. We are at the middle of chit-chatting to each other when someone enters the room. Ang ingay na naririnig sa room kanina ay walang-wala na kumpara ngayon. She furiously slaps the table in front of us dahilan para umayos kami lahat ng upo at matahimik. Hindi ko agad inangat ang ulo ko kasi naman, sanay na kami sa strict teacher pero iba parin ang dating nito. Nakakakaba!

"Gosh? What are you, elementary? You're too noisy! And what the hell are you looking at?! Look in front! Not on the floor nor at your arm chair!" Familiar ang boses nito pero hindi ko mawari kung saan ko ito narinig. Nakakatakot ang boses niya, strict and cold. Nang dahil sa sinabi nito ay dahan-dahan akong nagtaas ng tingin. The time I turn my gazes in front parang bigla akong nawalan ng dugo sa katawan at the same time kinabahan. Seriously? Makakagraduate pa po ba ako? Magtatapos parin po kaya ako? Jusko! Professor pala ang nakabanggaan ko kanina and worst, she is our fucking professor! Lagot ako nito! Sana lang nauntog siya kanina para naman nakalimutan niya ako agad, pero ang sama ko naman para mag-isip ng ganoon. Or can I just back the time para magsorry nalang sana rather that tinitig---Hindi maaari!

"Next time act base on your age! You're lady and gentleman now and not a grade schooler. I dont want to ruin my day because it's my first day, gosh this students. Write your full name in an index card and pass it in front!" Tumingin muna ako sa mga kasama ko bago ako nagsulat sa kapirasong papel. Ang lakas ng tension na nararamdaman ko ngayon, grabe lang parang hindi ko kakayanin.

"By the way! Before I forgot! The name is Aeryelle Maxine Montez just call me Miss Aery" hindi ko alam kung saan ako kumuha ng guts but I look directly in her oceanic eyes. It looks darker now siguro kasi dahil galit ito? I can really see it kahit na nandito ako sa likod, hindi naman kasi siya as in na likod. And Miss palang siya? Pero yeah she's too young to be a teacher in college. Pero, I think she's just 2 or 3 older than us. Don't get me wrong, hindi ko naman jinujudge ang ability nito sa pagtuturo pero parang hindi siya gaya ng ibang senior professors na sobrang galing magturo.

"When you heard your names, please stand up because I'll ask you about your expectations in our subject. Is that clear?"

"Yes Miss Aery!"

When she starts calling our names, mas lalong lumakas ang kabog ng puso ko. Nilagay ko sa medyo huli ang pangalan ko para hindi ako agad matawag. Hindi naman sa hindi ako makasagot, its about what happen earlier. Nagtatanong na ito sa isang kablockmates ko about sa basic personal info nito, kung ano ang talents nito na ipinagtaka ko. Akala ko ba about sa expectations lang? Ang daya naman. Ngunit nawindang ako when I heard my name, really? ako na?

"Breeze Elliane Zaira Joaquin" mas lalo pa yatang kumabog ng malakas ang aking puso, ako na nga talaga. I slowly stand up indicate na ako ang may-ari ng pangalan na iyon. Sana hindi niya ako makilala pero laking dismaya ko when she intently looked at me, as in yung tingin na anytime mahihimatay ka na sa kaba. I saw a smirk written her face again. I'm doomed!

"So Miss Joaquin, start introducing yourself now" sumandig ito sa white board at matamang nakatingin sa akin. Hinihintay na magsimula ako kaya so no choice ako kaya sinunod ko ito but before that I composed my self. Act normal self

"Some of you already know me and to those who don't know me yet just call me Zaira for easiest way kasi masyadong mahaba ang pangalan ko. 18 years old. I can sing and dance but not a performer. Calligraphy is my hobby." pagpapakilala ko at hinintay na magtanong siya.

"So you are calligrapher, can you show me some of your works? Pictures?" tanong nito na ikinabigla ko, pampalipas oras lang ang mga iyon at hindi pangdisplay. Ayoko sana pero nang tumingin ako sa propesor namin ay nagbabanta itong nakatingin sa akin. Kaya hindi na ako umangal pa dahil baka ungkatin nito ang pangyayari kanina.

"Correction Miss, I am not a calligrapher because I just do calligraphy if I am bored or I feel sad. Ayoko sana ipakita kasi hindi naman siya ganon kaganda Miss Aery" sabi ko dito while getting my phone in my bag bago ako pumunta sa harap at ipinakita sakaniya. Kinuha nito ang phone ko, siya na ang bahalang pumindot non. Matagal niyang tinitigan ang mga ilan sa gawa ko pero bigla kong kinuha ang phone na hawak niya nang iba na ang sumunod na nagpakita.

"Ohfucc!" Namumulang sambit ko bigla dahil sa picture na nakita nito. It was a sexy picture of me na para sa mga mata ko lang sana. Nakita kong nabigla siya sa ginawa ko ngunit bigla ring nagbago ang expression nito dahil sa biglang nasabi ko.

"Word Miss Joaquin" nagbabantang sabi nito na ikinaputla ng aking mukha. Nanlamig din nang makita ko ang pagtitig nito sa akin. Parang biglang nang-aakit ito na ikinawala ko sa sarili.
"You can back on your seat now Miss Joaquin" bumalik nalang ako sa sarili nang marinig ko ang lamig ng boses niya. Tumalikod na ako at bumalik sa upuan ko. Bat ang moody niya? Seryoso siya kanina tapos in a second nang-aakit at ngayon naman ang cold. Pero nagalak ako dahil hindi na nito inungkat ang nangyari kanina at hindi na rin ako tinanong about sa expectations sa subject. Nagtawag na ito ng iba at pinagpatuloy ang pagtatanong. Hanggang sa natapos na kaming lahat and she dismissed us. Tatayo na sana ako ng marinig ko ang pagtawag nito na ikinalamig ng buong katawan ko. So ito na talaga iyon?

"Can you stay a minute Miss Joaquin? We will discuss something" malamig na boses ang pagkakasambit nito kaya naman wala akong choice at sundin ito.

Nakalipas ang ilang minuto ay sinara nito ang pintuan tsaka siya bumalik sa pwesto at prenteng umupo. She looks at me expressionless saka ito nagsalita.

"About what happen earlier, wala ka bang sasabihin? Apologize for bumping your professor?" napanganga ako sa sinabi nito. Ano daw? Pinaiwan niya ako para magsorry? Hindi naman ako ang bumangga sakaniya e! Bakit ako magsosorry? Hindi ba dapat siya?

"Miss Montez, hindi po sa sinasabi kong kasalanan niyo pero kayo po ang bumangga sa akin. So you're the one who will apologize to me. Alam ko po propesor kayo at mas mataas kayo kumpara sa akin but if you done something wrong to someone dapat ikaw ang humingi ng-" hindi ko na natapos ang sasabihin ko nang tumayo ito bigla at tinignan ako ng masama. Napaatras ako dahil dito.

"How dare you to call me like that? And how dare you to instruct me what I am going to do? You're the one who bump me so you are the one who will say sorry to me" dumagundong ang puso ko sa bawat salitang binibitawan nito. Inis na inis itong nakatingin sa akin na akala mo'y kakainin ako ng buhay.

"Pero Miss Montez-" naputol ang dapat kong sasabihin ulit ng marinig ko ang diin at nagbabantang utos nito.




"GET OUT!"

TEASING HER |StudxProf▪️GxG| Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon