TEASING XLI

12.1K 349 44
                                    

IT'S OURS

Masaya akong nakikipagkwentuhan sa mga kasamahan namin sa site. Katatapos lang namin maglunch gaya ng sinabi ko, I treat them lunch. Bumili ako ng food namin sa labas dahil wala akong oras magluto. At isa pa, I don't do cooking stuffs.

"Babe we are so happy 'cause you're back." napangiti naman ako dahil sa narinig. Yeah, bumalik ako sa team para magtrabaho bilang architect. Pinabalik kasi ako ng aking, ano nga ba? Mahal? Ang cheesy naman non.

"Masaya rin ako kasi kasama ko na ulit kayo." masayang turan ko na ikinangiti ng lahat. Ang saya lang sa puso na ganito, okay na ang lahat. Masaya na ako pero not totally happy kasi hindi ko pa nasasabi kay Amber na itigil na niya ang panliligaw sa akin.

Busy-busyng kami sa pag-uusap when I saw Maxine with her dad. Agad na tumayo kaming lahat para batiin sila. Ang mga Villin talaga have this look na mapapatayo ka na lang bigla para bigyan sila ng paggalang kapag nasa paligid mo sila. Kailangan mo ring maging pormal kasi seryoso silang tao.

"Good Afternoon Sir, Maam" bati namin na may payuko pang kaunti. Ngumiti lang ng kaunti si sir Villin habang anak nito ay seryosong nakatayo sa gilid ng kanyang ama.

"I just came here to check on you ladies and gentlemen. Looklike I interrupt your lunch." agad naman kaming napailing lahat dahil sa narinig. His the boss so I thought magagalit siya.

"Hindi po sir, actually we're done. We are just talking about some stuff" magalang na turan ni Amber na ikinatango ng isa.

"Aww, just continue what you are doing. And hey Miss Joaquin, I am so glad that you're back. I really want you to work here." nahihiyang ngumiti ako dito na nakangiti ngayon sa akin.

"Thank you sir for welcoming me again. It so nice to be back." pasimpleng tumingin ako kay Maxine na nakangiti na habang nakatingin sa akin. Ang ganda naman ng babaeng 'to, kung pwede lang na ikulong kita sa kwarto e.

"Of course, you're always welcome on your Alma Mater. So before I go, can I have a word with you in my office after your lunch Miss Joaquin?" agad naman akong napatango sa sinabi nito. Bigla akong kinabahan dahil napapaisip ako kung anong pag-uusapan namin. It is about the building? Or more personal than that?

"Maxine, wait for Miss Joaquin." I think alam ko na ang pag-uusapan namin mamaya. Kinakabahan na tuloy ako, paano kapag tumutol siya sa amin. Oo wala pa namang kami ulit pero okay na kami. Pero bakit naman kami ang pag-uusapan namin? Baka tungkol talaga iyon sa pinapatayong building, oo iyon yon.

Naglalad na si sir Villin paalis habang si Maxine naman ay pinaupo na ng kasamahan ko. Umupo naman ito sa harapan namin ni Amber. Hindi ko alam kung bakit pero natetense ako.

"Hey Miss Villin, how are you? Where is your girl?" napaikot ako ng mata dahil sa narinig, her girl? Psh! Akin lang yang babaeng yan noh.

"Oh, I am not fine nor okay cause I am so happy right now. And my girl? She is here." gulat na napatingin ako sa kaniya na ngayon ay may pilyang ngiti sa kaniyang labi.
"I mean at her workplace, when I came here she is currently eating lunch with her workmates." kahit na ganoon ang sagot niya ay nasesense ko na iba ang tinutukoy nito. Hindi naman kasi ganon si Yrah e, hindi yun makikisabay sa mga katrabaho niya. Mayaman yun e, matapobre to be exact.

"She is? That's not what I thought about your girl Miss Villin" naging seryoso ang ekspresyon ng mukha ni Max kaya pasimpleng hinawakan ko ang kamay ni Amber para pigilan siya sa kung ano man ang sasabihin niya ulit.

"Who said it's Yrah that I am talking about? It's B-"

"L-let's go M-miss! We have to go Amber, see you later!" hindi ko alam pero hinahatak ko na si Maxine papunta sa Admin Office. Hawak-hawak ko ito wrist niya habang naglalakad kami.

TEASING HER |StudxProf▪️GxG| Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon