11 Return

13.6K 573 61
                                    

Amara's POV

"Excellent!" papuri ni Kuya Aestus ng matapos ko ang training ng isang buwan lang.


"I can say that you are now ready to go back to Allaria," saad niya dahilan para manlaki ang mata ko. My Ghad! Makakabalik na din ako!


Kasama kong bumalik si Kuya Aestus sa Elium, ang tirahan nila, or should I say, isang napakalaking palasyo.


Nalaman kong mga diyos pala sila. Nagulat nga ako na ganun pala katas ang posisyon nila. Kaya naman pala napaka perpekto ng anyo nila eh. Muntik pa nga akong lumuhod sa kanila nung nalaman ko. Kaso wag na daw dahil parehas lang naman daw kami. Eh? Gulo nila no?


"Kuya, bakit nga pala Audrey ang itinatawag niyo sa akin?" tanong ko dahil curious na curious talaga ako.


"You'll know soon," ngiting sabi niya.


Pagkarating namin ay nagulat ako ng sumigaw sila kuya. "AUDREY! CONGRATS!" Napangiti na lang ako. Ang swerte ko talaga sa kanila. Kahit konting panahon pa lang kami nagkakasama, tinuring na nila akong parang totoong kapatid.


"Salamat mga kuya!" Nag-group hug sila at ako ang nasa gitna.


"Hahahaha! Mga kuya, ang cute niyo!" humiwalay naman sila at umiling iling si Kuya Aeolus.


"Aud, hindi cute, GWAPO!" Sabat niya dahilan para mapatawa ako ng mahina.


"Pfft. Oo nga, GWAPO." pagsakay ko sa trip nila.


"Diyan tayo magkakasundo! Kaya lab na lab kita eh!" sagot niya.


"Syempre mahal ko din kayo! Muah!" nakangiting sagot ko sa kanila.


"Tara kain tayo!" Sabat ni Kuya Cean. Napasimangot naman yung tatlo.


"Bakit?" Inosenteng tanong niya.


"Moment wrecker," inis na sabi ni Kuya Volos bago ito batukan ng malakas.


"Aray!" angal ni Kuya Cean bago ambahan ng suntok si Kuya Volos na ikinatawa ko. Ang sarap nilang kasama.


Ng mapagod sila sa paghaharutan ay dumiretso na kami ng dining at nagsimula nang kumain. Hindi na sila nagulat dahil sanay na naman sila sa pagkain ko. Pinagtawanan na lang nila ako at inasar.


"Aud! Baka tumaba ka!" sermon ni Kuya Aestus. Nagpout naman ako at nagpaawa. Sinadya ko talagang palakihin ang mata ko at pinilit maging teary eyes. I heard him hissed in defeat. Hindi talaga nila ako matanggihan. Kaya mahal na mahal ko yang mga yan.


Pagkatapos naming kumain ay nagsalita si Kuya Aeolus. "You can go to Allaria now that you are ready, Audrey," saad niya. I suddenly felt excited pero nawala yun ng makita ko ang malungkot nilang mukha.


"Mga Kuya, mamimiss ko kayo," I said sadly.


Allaria: The Blazing FireTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon