Amara's POV
Naglalakad ako ngayon sa hallway ng palasyo ng Saphirius ng may narining akong sigaw. Sinundan ko ito at nakita ko si Queen Iness na kausap si Josh.
"Josh naman! Are you really that weak, huh?! Pati babae natalo ka! Isang bagong saltang babae?! How can you be king of this kingdom if you are defeated by a woman? You can't beat the other princes before, tapos ngayon pati babae natatalo ka?" she shouted while pointing her index finger to Josh. "That is probably the reason why our kingdom is the lowest of all the kingdoms here in Allaria. You are such a disappointment!" Nagmamadaling umalis is Queen Iness at naiwan si Josh na nakatungo.
The pain was visible in his eyes. I can feel his sadness. He was longing for the care and attention of his mother. Guilt suddenly struck me. Probably because I was one of the reasons why he is feeling that way. Lalapitan ko na sana si Josh pero naglakad na siya papalayo.
Josh is powerful. I witnessed it during the leveling test. Ano pa ba ang gusto ng mga magulang niya? Hindi ko alam na may ganito pala siyang pinagdadaanan. Akala ko pagkain lang ang problema niya kasi palagi siyang naka ngiti at carefree. Looks can be deceiving nga talaga.
Dumeretso na ako sa room ni Gail at nakita ko siyang nagsusuklay. "Girl! Where do you wanna go? Do you want to go to the beach? Tara?" Bigla akong napahawak sa ulo ko ng marinig ang huling sinabi ni Gail. Tara? Napailing na lang ako at umupo sa kama.
"Are you okay girl?" Gail asked and I nodded in response. Medyo napagod lang siguro kanina sa swimming. Nag-Indian seat ako at naghalumbaba.
"Ayos lang kaya si Josh?" I mumbled.
"Why? Anong nangyari sa kanya?" Bumuntong hininga ako at napagpasyahang sabihin ang narinig ko. Lumungkot ang itsura ni Gail matapos kong ikwento sa kanya ang narinig ko.
"It happened again," she whispered.
"Again?" I asked, and she nodded sadly. Does that mean, hindi yun ang una? Hindi pala biro ang nangyayari kay Josh.
"Alam mo bang ayaw talagang umuwi ni Josh dito sa palace. Kasi tuwing uuwi siya dito ang sumasalubong sa kanya ay ang mga sumbat at masasakit na salita galing sa Queen. Noong una tungkol sa pagiging rank 4 niya. Siya kasi ang huli sa lahat ng prince kaya palagi siyang nasasabihan ng mahina tapos ngayon mas bumaba pa ang rank niya kaya ganoon na nga ang nangyari," she said, "He may be bubbly and joyful on the outside, pero ang totoo, he's hurting."
Lumungkot na din ako dahil sa narinig. "Sana ayos lang siya," bulong ko.
"He will be alright. Malakas yun eh!" She smiled. "So, where do you wanna go?"
"Saan ba maganda? Ikaw ang tour guide ko diba?" I smiled making her giggle.
"Oo nga pala, peace!" She made a peace sign making me laugh a little. "Pero Ara girl, ang haba ng hair mo ha! Ayiee! Blaz, Kiss me Kyahhh! Nakakakilig!" tili niya na ikinapula ng mukha ko. That is the most embarrassing thing I ever did in my whole life! Kahihiyannnn! Hindi ko alam kung ano pang mukha ang ihaharap ko kay Blaz. Naman eh!
BINABASA MO ANG
Allaria: The Blazing Fire
FantezieAlexander Blaz, the Fire Prince, never smiled again after his best friend, the princess, died in front of him ten years ago. Until one morning, his lifeless world turned upside down when he wakes up with a girl sleeping beside him. The girl named Am...