Vinniel's POV
"Xander, tumigil ka na. Wala na siya." I patted Xander's back to comfort him. I can't help but shed tears while seeing him miserable and crying like this. It makes me flustered. Hindi ako sanay na makita siyang ganito.
Kaba ang bumalot sa akin ng sumigaw siya ng napakalakas. Nandoon ang pagsisisi, sakit, at galit sa kanyang boses. Kasabay nito ay ang isang malaking pagsabog.
Agad kaming lumabas sa palasyo at natulala na lang ako sa nadatnan namin sa labas. Nasa kaharian ng Phyrania ang bulkan ngunit nakaabot sa palasyo ng Allaria ang pinasala nito. Napamura ako ng may mga abo ng sumasama sa hangin at patuloy pa rin ang paglipad ng mga bolang apoy na nagmumula sa bulkan.
Agad na kumilos si Josh at nilagyan ng pananggalang-tubig ang palasyo para hindi na lumala ang pinsala dito. Nag-aalala ako para apat na kaharian. Kung hindi pa titigil sa pagsabog ang bulkan ay maraming mamamatay at mapipinsala.
"Kailangang mapakalma si Alexander. Yun lang tanging paraan upang matigil ang pagwawala ng buklan sapagkat ang kanyang emosyon ay sinasalamin ng bulkang iyon." Emperor Lloyd said at tumango naman kami bilang pagsang-ayon. Sakto namang dumating si Haring Xavier at Reyna Abby ng Phyrania.
Pagbalik namin sa loob ay nanlaki ang mata ko sa aming nadatnan. Xander is choking Natara—I mean the impostor to death! Naghahabol na siya ng hininga at malapit ng mawalan ng malay ngunit hindi man lang kakikitaan ng awa si Xander.
"Al...ex, I'm so..rry. F-forgive me pl-ease," she said pero mas lalo lang ata niyang ginalit si Xander. Mas lalo niyang diniinan ang sakal sa babae kaya naman namumutla na ito ng sobra habang lumuluha din.
"I will kill you." Bawat bigkas niya ng salita ay may diin at tataas ang balahibo mo sa sobrang lamig ng boses niya.
He is in rage.
"Alexander Blaz!" bumalik ako sa ulirat ng sumigaw ang ama ni Xander, si King Xavier, kasama si Queen Abby na kadadating pa lamang sa palasyo. "Don't kill the princess!" Napailing na lang ako, hindi pa nga pala nila alam ang totoo.
Napalingon si Xander sa kanyang ama at napabitaw na lang siya sa babae at napasalampak sa sahig. Sumadal siya sa pader at umawang ang labi ng kanyang mga magulang ng makitang tumulo ang luha mula sa mata ng kanilang anak. Samantalang ang babaeng yun naman ay napahawak sa kanyang leeg habang naghahabol ng hininga.
"Dad..." He cried. "I just did." He covered his eyes with his hands at doon humikbi. Agad siyang nilapitan ni Queen Abby at niyakap.
"It's not your fault my son," her mother said but Xander just shook his head.
"Mom, I... I left her there," he sobbed. "I left her there suffering alone! Nate died Mom. She died because I left her. It's my fvcking fault."
I saw how Empress Nathalie cried while watching Xander. Emperor Lloyd is comforting her pero alam kong nagpapakatatag lang siya. He is also crying deep inside. They lost their daughter for the second time, and I can't imagine how painful it is for them.
BINABASA MO ANG
Allaria: The Blazing Fire
FantasyAlexander Blaz, the Fire Prince, never smiled again after his best friend, the princess, died in front of him ten years ago. Until one morning, his lifeless world turned upside down when he wakes up with a girl sleeping beside him. The girl named Am...