Sabog kaming apat pagpasok namin sa room. I just want to continue my sleep! Why they can't give me more time.
"Now im starting to hate road trip" Cristine said. I notice that we have the same panda design in our face. Yeah eye bags. With Ssssss. Kung bangag ako mas bangag yung dalawang lalake sa gilid namin.
"I have a lot of fun and I think this is the consequence" nakabusangot na sabi ni Rai.
I'm waiting for Nico to say something but I think he fall asleep. Ow I remember something. "Alam niyo ba may kinukwento sakin si Nico. Pangalanan nalang natin ang kwento nito na 'babae sa panaginip' " nakuha ko naman ang atensyon nilang dalawa. Nitong mga nakaraan lang din nalaman kong bumalik na sa dati ang pag lu lucid dream ni Nico.
"Kwento na sali!" Nagkumpulan kaming tatlo para sa chismis ko.
"Ang mokong may nakitang babae sa tv mall na love at first sight ata" nanlaki naman ang mga mata nila. Lalo pa silang naging interesado.
"What? Anduga bat hindi namin alam!" Maktol ni Rai.
"Oo nga parang hindi kaybigan" nakabusangot namang saad ni Cristine sabay harap kay Nico.
Magdadaldalan pa sana kame kaso lang dumating na si Maam so no choice kaylangan naming makinig. Nagsimula na siyang magsalita at nakatulala lang kaming lahat sakanya.
Inabot siya ng dalawang oras at feeling ko sasabog ang utak ko. "Hindi paba siya matatapos?" Bagot na tanong ni Nico.
"Wala atang balak pre" bulong naman ni Rai. Pinigilan namin ang tawa dahil bubuga ng apoy si maam.
"Okay class dismiss" all of my classmate together with us are jumping because of joy. Umasim naman ang mukha ni maam.
She can't do anything about it. Nakipag karerahan kaming apat papalabas ng room. "Where are we going?!" Sigaw ni Cristine.
We still running,nagpapaunahan makarating sa gate. "Mall!" I said with matching hampas sa katabi ko.
"Ouch Nicole naman eh!" Reklamo ni Rai habang sapo sapo niya ang braso. We lough. Now I know that my sister is my sister. Parehas kaming sadista.
"Are we going to run hanggang makarating sa mall?" Sabay sabay kaming napahinto dahil sa malaking punto ng tanong ni Nico.
"Akala ko si Rai lang ang walang utak, tayong lahat pala" we all look at Cristine. Tsaka kami sabay sabay humagalpak ng tawa maliban kay Rai.
"Ako nanaman!"
Nagtawanan kami at inakbayan naman siya ni Nico. "Okay lang yan tol. Truth hurts nga diba" hinabol naman siya ni Rai ng suntok. Inakbayan ko din si Cristine.
"Wag mong masyadong inaasar, baka di ka na niyan sapuhin pag na fall ka" this time ako naman ang hinabol ni Tine and all I do is lough.
"Wada ka!" Napahalakhak na ko at napahinto pinagpapalo ako ni Tine habang walang tigil ako sa pagtawa.
"Stop that lalatay na sa balat ni Nicole yang buto mo oh" hindi namin namalayan na nakabalik na pala silang dalawa at pang aasar agad ang sinalubong ni Rai kay Tine.
Tumabi ako kay kambal na tulad ko ay may mapangsuring tingin. "Naaamoy mo ba ang naaamoy ko kambal" tanong ko kay Nico habang nakatingin sa dalawang walang tigil sa pagaaway. Tumango naman ang katabi ko.
"Amoy isda" kapwa kaming natawa sa takbo ng utak namin. "Hoy kayong dalawa tama na nga yan oh nilalanggam na kami ni kambal dito. Para na tayo jeep dali."
Sabay sabay kaming sumangayon naghiwalay naman yung dalawa habang may masamang tingin sa isat isa. Sa huli sinabit nalang ni Tine yung braso niya sakin habang bumubulong na parang bata.
"Tigilan mo nga yan. Para kang sinasapian!" Bulong ko sakanya. Lalo tuloy nalukot ang mukha niya.
Pumara nalang kame ng jeep and gladly nakakita agad kami ng isa. "Sakay dali" nagmadali kaming apat bago pa kami maunahan. Rush hour ngayon kase uwian.
Nung madama ng mga pwet namin ang upuan sabay sabay kaming napabuntong hininga. Sabay sabay ding tumingin lahat ng pasahero samin. "Hehe, eto po bayad apat na mall po"
Napayuko naman kaming lahat dahil sa hiya. Hinintay ko nalang makadating sa mall habang nakatingin sa daan. At pagtapos nga po ng 999999 hours nakarating din kami.
Grabe ang traffic walang patawad. Take note na wala pa kami sa Manila niyan ha. Nung makababa kami kanya kanya kami ng labas ng panyo. "Grabe inet!" Reklamo ni Tine. At alam kong maya maya lang may sasabat na.
"Sensya na miss hot ko" alam niyo na kung sino yon.
"What evah!" Kinaladkad na ko ni Tine papasok at iniwan yung dalawa don. "Umaapaw sa kahanginan ang kupal na yon. Hindi na ko magtataka kung isang araw humandusay yon sa daan at bugbog sarado!"
Nung lingunin ko yung dalawa parehas na silang humahagalpak na sa tawa. Palibhasa parehas silang mahangin kaya naiintindihan nila ang isat isa.
"Kaylan kaya sila titino?" Wala sa sariling tanong ko kay Tine.
Umiling iling naman ito. "Hindi na mangyayare yon" sinabayan ko nadin siya ng iling dahil mas kapani paniwala pang nakabuntis sila kesa tumino. "Mas matino pa ata ang pusa kase sa kanila eh"
Take note na allergic sa babae yung mga yan. Ganon ka imposibleng tumino sila.
"Halikaw Nicole! Nakikita mo ba ang nakikita ko!" Nagtaka naman ako at sinundan ang tinitignan niya.
"Wada..." napatulala ako nung makita si Caius ...kasama ang isang magandang babae. Kung ilalarawan siya.
Mahaba at makintab ang kulot na buhok nito para siyang kuryana lalo na at palangiti siya. Kita mo talagang napaka amo ng mukha. Tinignan ko naman si Caius at naka ngiti ito sa babaeng maganda. Napabusangot naman ako at napatingin sa sarili.
Magulo ang buhok ko dahil kakababa ko lang ng jeep. Gusot ang uniporme ko dahil sa pagtakbo. Hindi din maputi ng kutis ko dahil morena ito. Ang lamang ko lang ata ngayon ay ang ash gray kong buhok. Pero feeling ko mas maganda padin ang brown niyang buhok. Lalo lang akong napabusangot. "Wala pa man babaero na ang kingina" hindi ko na napigilan ang bibig ko.
"Wag mo masyadong bastiden baka iwan ka" this time naman si Tine ang bumulong sakin. And I can't do anything but to agree with that.
BINABASA MO ANG
Time Travel With My Grim Reaper.
Pertualangan"We treasure our first so much but having a second chance is rare. Can you afford having it even if the story will repeat it self?" Sindy Nicole Agape is a time traveler and also a beautiful 'binibini' in the past. Traveling miles and miles away is...