RANZ POV
"Bakit biglang nagalit si Zoey Bro?" Tanong ni Aki habang nililigpit ang mga blueprint na pinakita niya.
"Hindi ko rin alam." Napabuntong hininga pang sagot ko.
"Bakit di mo kaya tignan Bro kung ano yung nakita niya sa phone mo? Parang biglang nagbago yung mood niya nung pagkahawak niya ng phone mo eh." Sabi pa ni Jefferson tinanguan ko lang siya.
"Oh paano Bro, alis na kami. Ayusin nyo muna yan." Paalam pa nila.
"Hindi na ba kayo mag la-lunch dito?"
"Hindi na Bro."
"Sige ingat." Sabi ko pa at ng mawala na sila sa paningin ko ay dinampot ko agad ang phone ko at tinignan kung anong app ang binuksan niya.
Nanlaki pa ang mata ko ng makitang pumunta pa siya sa gallery at nakita ang picture namin ni Sofia. Shit! Hindi ko pa pala nabura to.
Agad akong umakyat sa taas at tinignan bawat kwarto pero wala ni isa man don si Zoey. Sunod naman na pinuntahan ko ay ang garden pero wala ring bakas ni Zoey don.
"Shit! Where are you Love?" Napasabunot pa sa buhok na sabi ko.
"Sir?" Napatingin ako kay Nato na nagtataka sa itsura ko.
"Tell to all maids to find Zoey! She's missing." Natatarantang tumango naman agad siya.
Nalibot na yata namin ang buong bahay pero wala kaming Zoey na nakita.
Tangina! Nasaan ka na Love? Mababaliw na ko please.
Ilang oras pa ang nakalipas pero wala pa rin kaming Zoey na nakita. Pagkadating na pagkadating ni Niña ay tumulong na rin siya sa paghahanap.
Hindi ko alam kung tatawagan ko ba ang Mommy niya dahil baka magalit 'to sakin pag nalaman na nawawala si Zoey.
Pagod na napaupo nalang ako sa couch at napasabunot sa sariling buhok ko.
"S-Sir, I'm sorry pero hindi pa rin po namin nakikita si Ma'am Zoey." Narinig ko pang sabi ni Nato na nakatayo sa gilid ko.
"Call the police." Nanghihinang sabi ko.
"S-Sir, mamemedia po tayo."
"I SAUD CALL THE POLICE NOW!" Sigaw ko pa. Hindi ko alam pero sobrang kirot ng dibdib ko. Isipin ko palang na iniwan niya ko... Tangina! Nasasaktan ako. Pinikit pikit ko pa ang mata ko para mawala ang namumuong luha dito.
Nang maramdaman kong hindi pa rin siya umalis sa gilid ko ay takang nag angat ako ng tingin.
"Bakit kailangan tumawag ng police? May nangyare ba?" Nanlaki ang matang napatingin pa ko sa harapan at nakitang nakatayong si Zoey ang nandon na may bakas na pagtataka sa mukha.
Padabog na tumayo ako at hinila siya sa braso paakyat sa kwarto.
"A-Aray! M-Masakit Love." Padabog ko siyang binitawan pag kapasok namin sa kwarto at inilock yon. Hinimas himas niya pa ang namulang braso. "A-Ano bang nangyayare Love?" Nag init ang ulo ko sa tanong niya at pabalya siyang hiniga sa kama.
"Anong nangyare? Eto nangyare." Nanlalaki ang mata na napatingin siya sakin ng simulan kong punutin ang damit niya.
"L-Love! A-Ano bang ginagawa mo?" Kinakabahan pang tanong niya pero hindi ko pinansin yon at agad ding naghubad ng damit ko at walang pag iingat na pumatong sa ibabaw niya. "A-Ahh! M-Masakit L-Love." Tumutulo ang luhang sabi niya pa ng bigla kong ipasok ang ari ko.