"Ate Zoey, can you do me a favor." Bungad sakin ni Niña. Nandito ako ngayon sa kitchen at nagluluto ng Lunch ni Ranz.
Ayun ang loko tanghali na hindi pa rin gising napagod yata kagabi makalima ba naman kami eh. Hahahahaha!
"Wala kang pasok?" Pinatay ko na ang stove at tinignan pa sa mesa kung nakahanda na ba lahat. Soup, Pork cutlet, Pastel and rice. Napangiti pa ko ng matapos ko ng saktong tanghalian to.
"Wala its my Rest day today." Sagot niya pa. "Can you do me a favor Ate Zoey?" Pag uulit niya pa sa tanong niya.
"What is it ba?"
"May date ako ngayon with Dj, pwede mo kong ipaalam kay Ranz?"
"What? Date? You're just 12 years olf Niña." Gulat na sabi ko pa. Pinaikot niya pa ang mata niya na nag pataas ng kilay ko.
"Please! May ibibigay lang daw siya sakin then uuwi na. Kasama ko naman si Butler Nato." Pagdadahilan niya pa. "Okay pag nakuha ko na yung binigay niya i'll give it to you." Ano namang mapapala ko don? Pero dahil gusto ko siyang asarin sige.
"You're going now?" Tanong ko pa.
"Yup! Sa pang apat na bahay lang siya mula dito." Sagot niya pa. Muntik ko pang maibuga ang coffee na iniinom ko. Pang apat na bahay mula dito nagpaalam pa siya?! The fuck!
"Okay. I give you 15 minutes."
"Yey! Thanks Ate Zoey." Agad pa siyang umalis at saktong pagpasok naman ni Ranz dito sa kitchen na nakashirt at short.
"Good afternoon Love." Malambing pang bati ko na nginitian siya ng matamis. "Come here."
"Wow! Pinagluto ako ng maganda kong misis." Amazed pa na sabi niya. Umupo pa siya sa upuan. Akmang uupo ako sa tabi niya ng hilahin niya ko at kandungin. "Napagod ka ba kagabi Love." Bulong niya pa sa tenga ko.
"Baka ikaw yung napagod Love, ngayon ka nga lang nagising." Natatawang sabi ko pa. Sinubuan ko pa siya ng rice at pork cutlet.
"Ang sarap mo kasi kaya nakarami tayo Love."
"Baka may makarinig sayo." Pinalo ko pa ng bahagya ang braso niya.
"Ano naman asawa naman kita." Sumubo rin ako ng pag kain. Nagulat pa ko ng bigla niya sipsipin ang ibabang labi ko. "May sauce Love." Nakangising sagot niya pa.
"Kumain ka na nga ng kumain puro ka kalokohan." Sinubuan ko pa siya at kumakain rin ako, isang plato at kutsara lang ang gamit namin dahil yon ang gusto niya sabi niya pa mag asawa na daw kami kaya dapat share kami sa lahat.