📖 50

90 9 26
                                    


Hayden's POV

[CONTINUATION THE SAME DAY]

"'Cause I like you!"

"I like you too!" Sigaw nito na ikinatigil nang mundo ko.

Ilang segundo akong natigil at muling nagbanggit ng salita.

"Jinjja?" Di kapani-paniwala kong tanong sa kaniya.

[Jinjja means Really in Korean]

Tumango ito at bakas sa mga mata nito ang pagka seryoso sa mga sinasabi niya.

Niyakap ko siya at ginantihan din naman ako nito ng yakap.

"That's the reason...The real reason" bulong ko sa kanya na diniinan ang salitang 'real'.

"I'm sorry,I'm sorry kung nasigawan kita nung mga nakaraang araw,di ko lang talaga magawang ilabas ang buong katotohanan kaya naidadala ko nalang sa sigaw" bulong ko pang muli.

"I'm sorry din,I'm sorry kung nasaktan ko pa yung feelings mo nung una pero swear wala pa kaming relasyon ni Ivan" sambit nito.

Speaking of Ivan..

"Kung wala pa kayong relasyon,bakit nakita ko kayong mag kayakap no'ng nakaraan?" Sambit ko sabay kumawala na sa yakap at tinitigan siya ng seryoso.

Ngayon ko na gustong ilabas lahat ng nararamdaman ko,lahat ng gusto kong masagot na tanong ilalabas ko na.

"Huh?"

"Nakita namin kayo ni Tristan,kasama mo pa si Nathalie" seryoso kong sambit.

"Promise me muna na hindi mo sasabihin kahit kanino ang dahilan." halata sa mga mata nito ang pag aalala.

"Promise" sambit ko sabay taas pa ng kanang kamay,senyales na nag pro-promise ako.

"Ang totoo kasi niyan,pinilit ako ni Nathalie makipag meet sa kapatid ng kaibigan niya,at first akala ko babae kaya sumama ako pero nung nakita ko na lalaki pala ayoko namang maturn off sakin yung lalaki kaya sumabay nalang ako sa galaw niya atsaka Nathalie told me to act na parang close na kami nung Ivan na yun ganon din naman ang ginawa ni Nathalie,di ko na nga maintindihan kung bakit nagkakaganon si Nathalie,hindi naman siya ganon dati na a-aktong close talaga tsaka hindi siya nakikipag meet sa hindi niya kilala,ngayon ko nga lang nakita yung mukha nung lalaki na yun eh pero sa palagay ko may problema si Nathalie kaya niya ginagawa yun." Salaysay nito.

"Ganon ba? Pero bakit tuwang tuwa ka kapag katext mo siya? Halos di mo na nga marinig yung sinasabi ko kakatawa eh" pag babanggit ko pa ng mga bagay na kakaiba sa kanya.

"Hindi naman siya yung tinatawanan ko eh,oo may katext ako yung childhood friend ko at hindi si Ivan yun tsaka siya lang naman text ng text sakin eh" paliwanag nitong muli.

Medyo nabubuhayan ako sa mga sinasabi niya kaya naman hiningian ko siya ng ebidensya para malaman kung totoo ba talaga yung mga sinasalaysay niya."Where's your proof?"

"Paano ko pa maipakikita kung binasag mo na cellphone ko?" Malungkot nitong sambit.

"Ah oo nga naman,pasensya na talaga at nabasag ko pa yung cellphone mo pero promise papalitan ko yun ng bago pati sim card mo papalitan ko na para di na muling mag text pa sa'yo yung Ivan na 'yun" sambit ko habang nakatingin sa mata niyang marilag.

"May isa pa akong tanong"

"Ano yun?" Sangguni nito

"Bakit di mo nagawang umamin sakin nang maaga para diba alam na ng Ivan na 'yan na taken ka na" normal na tono kong sambit.

"Wow ha! Ako pa talaga mag fi-first move ha?" Sambit nito sabay unti-unting bumubuo ng ngiti sa kanyang labi.

"Kung gusto mo talaga,mag fi-first move ka" pag da-dahilan ko pa sa kanya.

"Di naman ako nag wo-worried na ba ka maagaw ka sa'kin eh" sambit nito na nakapag pabago ng expression ko.

"Bakit? Dahil panget at nerd ako?" Nakayuko kong sambit.

Sinasabi ko na nga ba 'yun naman ang palaging dahilan ng mga babae pag umaamin ako.

"Hindi! Dahil sakin ka lang" sambit nito na nakapagbigay ng ngiti sa aking mga labi.

"Wehh?" Paninigurado ko pa.

"Oo nga! Eh ikaw,bakit di mo nagawang umamin ng maaga para wala ng sigawan at basagan ng cellphone na nangyari?" Pag babalik nito ng tanong ko sa kanya kanina.

"Kasi ba ka pag tawanan mo ako" malungkot na tono kong sambit.

"Bakit naman kita pag tatawanan?"

Kanina lang nakangiti ako ngayon bumalik nanaman ang lungkot sa mga mga mata ko.

"Cause I'm just a nerd wearing an eyeglases unlike the other boys that handsome." sambit ko sabay yuko.

"You're handsome for me! And what's the matter if you're wearing an eyeglases?" Tugon nito na ikinagulat ko.

Hindi ba siya ang babae na akala ko?

"Ba ka kasi ma-bully ka,sassy ka nerd lang ako,Jenna" pag sasabi ko ng katotohanan.

"I don't need a boy that has a same standards like me! I need a boy that will love me endlessly" pag tugon nito.

"I thought you hate nerd's"

"Ah so ganyan pala ang tingin mo sakin ha." Sambit nito sabay ngisi.

No! Not like that!

"Hindi! Hindi naman sa ganon!" Mabilis kong tugon dahil baka magalit nanaman ito sa'kin.

"Ang ibig kong sabihin eh ayaw mong magka crush sa'yo ang isang nerd"

"Yun nga! Tingin mo nga sa'kin maarte na ayaw nga ng mga nerds,how many times do I have to tell you that I don't need a boy that has a same standards like me" pasigaw nitong sambit.

"Sorry na nga,akala ko lang naman eh" pag hingi ko nga tawad sa nasabi.

"Bumalik tayo sa kanina nating topic,bakit ka ba kasi nagagalit?" Mahinahon nitong sambit

"Kasi nga nag se-selos ako" I answered honestly.

"Bakit ka ba nag se-selos?" Mahinahon nitong tanong.

Pinag tri-tripan ba ako nito? Or gusto lang talaga muli marinig sa bunganga ko na gusto ko siya.

"'Cause I like you!" Pasigaw na sambit ko.

"I like you more!" Agad na sangguni nito.

Agad naman akong niyakap nito ng mahigpit. Ginantihan ko rin naman ito ng yakap.

Yakap na may kasamamg pag mamahal at wala nang anumang kasinungalingan.

"So tayo na?" Nakangiti kong tanong dito habang hinihimas himas ang buhok nitong mahaba.

"Bakit hindi?" Mabilis nitong sangguni.

"I love you" sambit nito na nakapag bigay sakin ng malaking ngiti.

"Love" pag banggit ko nang enderment na gusto kong itawag sa kanya.

"I love you,love!" Pag uulit nito nang sinabi niya kanina ngunit ngayon ay may kasama nang enderment.

"I love you too,love!" Pag sangguni ko dito.

To be Continued..

The Sassy Girl Meets the Nerdy Boy Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon