Si Ion ang Vetsin
"G-gago kaba? Anong bakla?" Hinawakan ko ng madiin ang sugat nya sa labi.
"Aray!" Daing n'ya saka tinulak ang kamay ko. "Ang sakit." Dagdag n'ya pa.
Naaawa 'man, pero alam kong ito lng ang paraan para matakpan ang totoo kong katauhan. "Hindi ako bakla." Tanggi ko.
Ngumiti s'ya, "good. Alam ko 'rin naman, nagtanong lang ako. Mas gusto ko kasi na sayo mismo manggaling. You're like my brother, lahat ng sasabihin mo paniniwalaan ko." Naka ngiting sabi n'ya.
I'm sorry Ion.Kinabukasan no'n buti nalang wala kaming pasok. Kaya tumulong lang akong maglaba kay Ate, as usual si lola at Dawi ay nasa souvenir shop.
"Sabog ka na naman teh?" Tinulak ni ate ang noo ko.
"Sakit ng ulo ko. Shemey, 'di na'ko iinom. Promises." Inis na sabi ko habang hinihilot ang sentido.
" Ayan, sige inom pa. Hanggang mamatay ka. Sagot ko na kape." Inis niyang sabi saka binato ako ng damit na tinutupi n'ya.
Inismiran ko s'ya, saka dinilaan. "Inggit kalang, 'di kasi pinapayagan ni Lola." Pang-aasar ko sakan'ya.
"Pinapayagan ka lang naman, kasi lalaki ka!" Parang batang sabi n'ya, saka nag takip ng bibig. "Opss. Lalaki nga ba?" Pang aasar n'ya.
Ngumuso ako, "dedma sa basher." Inis na sabi ko saka inirapaan s'ya.
"May kasalanan na naman ako sa crush ko." Pagsusumbong ko sakanya na para bang bata. Sakan'ya lang ako nakakapag open dahil, siya lang naman ang may alam na bakla ako. Tsaka kahit lagi s'yang may tama sa ulo, mahal ko naman s'ya. Mukhang mahal n'ya rin naman ako. Mukha lang ha.
"Ano na naman? Makasalang nilalang! Mapupunta sa porgatoryo. Layo-layo, kasamaan-kasamaan." Pagkanta n'ya habang winawasiwas ang kamay.
Bumusangot ako, "He's asking me kung gaylavility ba ako. He hates gays, kaya nagsinungaling ako. Sinabi kong hindi ako gaylavility." Wika ko.
"Shala, nahalata kaba? Malandi ka kasi e." Komento n'ya.
Umiling ako, "hindi, pero 'yung isa niyang kaibigan nahalata ata ako. Sinabi n'ya kay Ion na bakla ako, kaya nagalit si Ion. Ayon nakipag suntukan." Pagkukwento ko.
Kumamot siya sa ulo, "magka rhyme ha. Pero lakas ng atake n'ya sa pag tatanggol sayo kahig real naman." Natatawang sabi n'ya, "why ba hate n'ya ang mga bakla?" Tanon n'ya.
"Personal issue." Sagot ko, nangako kasi ako kay Ion na hindi ako magsasabi kahit kanino. Kahit kay Ate pa na pinaka pinagkakatiwalaan ko.
"Sus, kung talagang kaibigan ka niya. Kahit ayaw n'ya sa bakla, tatanggapin ka n'ya. Hindi porket type m s'ya ikaw lagi mag aadjust." Inis na sabi n'ya.
"Ate, ako ang may vetsin sakan'ya. Friends lang ang kaya nyang ibigay saakin dahil straight s'ya, sasayangin ko paba ang friendster na binibigay n'ya saakin?" Tanong ko naman.
"Kalandian kasi, maiinlove nalang. Sa homophobic pa."
"Opposite attracts." Tugon ko.
YOU ARE READING
What's Our Secret Beneath The Island?
RomansaIdris Giddeon 'Ion' Velasquez, He's one of Boys at the back. Everyone loves him, because he's handsome and kind. Mabait siya sa lahat pwera lang sa bakla, he's a big HOMOPH*BIC short to say. No na no sakanya ang mga bading. Like me. Farrel Davis Fer...