10

1.6K 55 2
                                    

She knows

"Let's give Mayor Velasquez a round of applause." Naka ngiting sabi ng M.C. matapos magsalita si Mayor. Kaagad nagpalakpakan ang mga tao.

"Aray!" Daing ko, nang may kamay na humampas sa braso ko. Pag lingon ko, nakita ko si Ate na naka tingin kay Mayor at pumapalakpak pero alam kong siya ang humampas saakin. "Ano??" Inis na tanong ko.

"Lintik kang bakla ka, 'di ko pa naisusuot 'yung Damit na Suot ni Dawi. Humanda ka sakin pag-uwi." Naka ngiting sabi n'ya, pero gigil ang punto nang pananalita.

"Sis, kung alam ko lang na pagkakamalan pa n'ya na vetsin ko s'ya. Hinayaan ko nalang s'yang mukhang seaweeds." Bumaba pa'ko ng bahagya para marinig ni ate ang sinasabi ko, hanggang balikat ko lang kasi siya.

Nanlalaki ang mata n'yang nilingon ako, "what do you mean?" Takang tanong n'ya.

Nag kibit balikat ako, saka hindi na sinagot ang tanong niya. Mukhang ijujudge n'ya lang si Dawi, dahil sa reaction n'ya. Judgemental pa naman ang ate ko.


Mula dito sa kinatatayuan namin, tanaw ko si Dawi na kasama si Ion at mga teammates ko.


Kahit na pinapanood ko sila, sa mata palang pala ni Dawi knows na, na may pagtingin iyon kay Ion. Tuwing lalaugh siya kay Ion s'ya naka tingin.

Binalingan ko si Ate at nagpaalam sakan'ya na hahalo muna ko sa teammates ko. Hindi ko kering ma sight seeing na mauunahan ako ni Dawi, She was my childhood pero mine  is mine.

Naabutan ko 'ron, sina Ion, Dawi, Waki, Alas, at si Uno.

"Dawi, si Farrel." Makahulugang Bungad ni Ion saakin nang makita ako.

Hindi ko alam kung anong irereact ko,  pashnea inaasar n'ya ba'ko kay Dawi? Iniisip n'ya ba talaga na vetsin namin ang isa't isa?

Hinampas ni Dawi si Ion sa braso, kung hindi ko alam na vetsin ni Dawi si Ion iisipin ko na gusto n'yang hampasin si Ion, pero ngayon ang nasa mindset ko na, chinachansingan n'ya ang bebe kwah.


"Mali ka nga ng iniisip." Tanggi ni Dawi.

"S'ya ba 'yung sinasabi mo saamin na crush mo?" Takang tanong naman ni  Waki saakin. Gumatong pa!

Nakita ko kung paano ako tingnan ni Dawi, Si Ion naman ay naka ngiti na tila ba nag hihintay sa sagot ko.

Nag echo ang boses ni Ion sa isip ko.


"Hindi ka naman bakla diba?"


Para iyang sirang plaka na tumutunog nang paulit-ulit sa isip ko. Napalunok-lunok ako, namumuo ang pawis ko at "Oo." Iyon lang ang nasabi ko.

To proved na hindi ako bakla, I need to do this. Bahala na nga.  Sa ngalan ni Diwata Pares, ang Diyosa ng mga bakla. Sanay malampasan ko ang pag-subok na ito.


But...


I need to use Dawi as Alibi para mapagtakpan na bakla ako, and I know Ion pag nalaman n'ya na gusto ko si Dawi hindi na siya magkakagusto rito, so mawawalan sila ng chance. Itong gagawin ko, hitting two birds in one stone. Selfish 'man, pero...

What's Our Secret Beneath The Island? Where stories live. Discover now