Chapter 7: unlucky

132 7 0
                                    



Aki Fricilia POV:

Nagising ako sa sinag ng araw na dumadampi sa aking pisngi agad akong bumangon at hinanda ang breakfast ko. Nagluto ako ng bacon at fried rice pagkatapos kumain na
Nang matapos ay agad akong dumiretso sa banyo para maligo .

I also brush my teeth then wear a darkblue sleeveless dress na pinarisan ng blue v-neck sleeve at 3 inches blue heels .

Hinayaan ko lang na nakawayway ang mahabang  brown Kong buhok sabay kuha ng aking bag at lumabas na ng apartment. Agad ko itong nilock at nagabang na ng taxi.

Nang makasakay na ako sa taxi ay dumiretso na ako sa companya. Dahil maaga pa kunting employee palang ang aking nakita nang makarating ako.

Dumiretso na ako sa aking opisina sabay na nilapag ang bag ko sa mesa .  lumabas ako ng aking opisina at tumungo sa mini kitchen para magtimpla ng kape.

Nagtimpla ako ng dalawang kape para sakin at para sa boss Kong bakulaw. Sakto naman na dumating siya pagkatapos ko magtimpla ng kape.
Nilapag ko na ang kape sa mesa niya at yumuko.

“ Good morning sir ” bati ko sa kanya pero ang aga-aga bwenibwesit niya ako
Ako na ngang nagaadjust para intindihin siya tsk.

“ is there anything good in the morning? Tsk! ” kinagat ko naman ang labi ko at pilit na pinapakalma ang sarili ko.

“ what's the schedule for today? ” he asked.

“ 9:00am you have an appointment with Mr. Chuan for increasing the sales 10:00am meeting with Mr. Hua for the products and in 12:00 we have visitors from america to invest our company  that's the schedule for today ”

Lumabas na ako sa opisina niya pagkatapos Kong sabihin ang schedule niya ngayong araw agad Kong nilapag ang kape ko sa aking mesa at as always in the morning papers agad ang sumasalubong sakin.

Pero kumunti ito Hindi tulad kahapon while signing the papers napatingin ako sa cellphone ko ng tumunog ito. Agad ko itong tiningnan napangiti naman ako ng makita ang message ni dradin.

From: Dradin
To: Aki

Good morning Aki , make sure to take care of yourself okay?

Mabuti pa si Dradin subrang bait Hindi tulad Kay salbahing CEO hayst ininom ko nalang ang kape ko para mawala ang stress ko.


From: Aki
To: Dradin

I will! thanks dradin


Bad mood ako ngayong araw pero kahit gaano ay pinaganda ni dradin ang araw ko I feel comfortable while with him or text.

The first I saw him make me curios its because we have similarities but I think its just a coincidence. Kahit na parang mas matanda siya sakin ng ilang taon.

Natapos na ako sa pagpirma kaya naman tiningnan ko ang oras. Its already 8:40 am kailangan ko nang puntahan si CEO.

“ sir malapit na pong mag 9:00 you have to meet Mr. Chuan at the meeting room ” pormal na sabi ko at lumingon siya sakin.

Di siya umimik at sumunod lang. Nagtaka tuloy ako dahil di niya ako inasar or binulyawan.

Nakita naming nandon na si Mr. Chuan nang dumating kami. Inutusan naman ako ni Mr.CEO na magtimpla ng kape para sa kanila na agad ko namang sinunod.

They  were talking about increasing the sales and also Mr. Chuan congratulate him .

Nilapag ko na ang kape sa harap ni Mr. CEO at pati na din Kay Mr. Chuan kaso natalisod ako at natapon ang kape sa formal suit niya mabuti nalang at kunti lang ang natapon.

Kinabahan naman ako at humingi ng tawad. Kumuha pa ako ng tissue para punasan ang suit niya.
“ Young lady it's okay don't worry ” nakangiting sabi niya at hibawakan ang kamay ko.

Napahinga naman ako ng maluwag sa sinabi niya napatingin ako Kay Mr. CEO at nakita Kong nanlilisik ang mga mata niya na ikalakas ng kaba ko.
“ secretary Fricilia ” madiin niyang tawag sakin.

Napalunok ako ng ilang beses sa mga tingin niya dahil animoy anong oras ay papatayin niya ako.

“ so that's it for now Mr. Harris I still have a meeting with someone ” sabi ni Mr. Chuan at tumayo.

“ thank you Mr. Chuan ”
Nagkamayan sila at umalis na si mr. Chuan napayuko nalang ako dahil sa kabang nararamdaman ko.

“ Did you know what did you do!? ” galit na sigaw niya ramdam ko pang papalapit siya sakin kaya pinikit ko lang ang mga mata ko.

“ S-sorry sir it's my fault ” kinakabahang sabi ko na nakayuko.

“ why are you so clumsy! Hindi mo ba alam na si Mr. Chuan ang dahilan kung bakit tumataas ang sales natin!? But what did you just do!? Baka ng dahil sayo mawala ang mga pinaghihirapan ko!? Do you know what!? Since naging secretary kita nagkamalas-malas na ! Your existence making me sick! Your born to be unlucky ! ”

Nangingilid na ang mga luha ko dahil sa sinabi niya pero di ko yon hinayaang tumulo . yeah right ang malas ko nga naman talaga.

“ Now get out!!!! I don't want to see your f*cking ugly face here in my company! ” sigaw niya kaya dali-dali akong lumabas ng meeting room at kinuha ang bag ko sa opisina.

I was on the elevator but I remember my phone I forgot it in the table . nang makabalik ako sa opisina ko ay agad kong kinuha ang cellphone ko at nang pagkalabas ko ay nakita ko si CEO na may kahalikang magandang babae .

Nakaramdam naman ako ng sakit at parang pinipiga ang puso ko na di ko alam ang dahilan.
By looking at them my heart broke to a million pieces and my tears suddenly flow down .

Ngumiti ako ng mapait at nanginginig ang katawan ko na anytime ay matutumba na ako.
Pero tinatagan ko ang sarili ko. Dumaan ako sa gilid nila napatingin naman sakin si CEO pero dirediretso lang ako ng lakad kahit na tumutulo ang luha ko hanggang sa makarating ako ng elevator.

Dali-dali akong lumabas ng elevator at ng building wala akong paki Kong pinagtitinginan nila ako  basta makalayo lang ako sa lugar nato.

Nang makasakay  ako sa taxi don ko binuhos lahat ng sakit  na nararamdaman ko. Nagtaka tuloy ang driver Kong bat ako umiiyak Kaya sabi ko nalang may problema lang.

Nagbayad na ako at bumaba na . binuksan ko ang pinto at agad na pumasok . hindi ko na nilock ang pinto dahil dumiretso na ako sa kwarto ko Umiyak ako ng umiyak dahil sa sakit na nararamdaman ko.

Stupid Aki! Bakit kaba nagkakaganito? Bakit mo ba pinapahirapan ang sarili mo? Nahulog ka na ba sa lalaking yon? Hindi pwede! Such a stupid unlucky girl like me don't deserve a heartless monster like him!

Ayaw niya ng makita ang pagmumukha ko Hindi ba? So I have to be happy dahil Hindi na ako magtratrabaho sa kanya Hindi ko na mararanasan ang pagkamalupit niya! Kaya dapat maging masaya ako.


































*****

Accidentally LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon