AL Smith POV:
“ mom, dad ahm..Ano..”
Kinakabahang sabi ko habang nasa hapagkainan kami lumipat na pala ako dito sa mansion nila mom nung isang araw . ayaw kasi ni mom and dad na mag-isa ako sa apartment ko and also I deserve a life to be their princess pero gusto Ko yung normal lang.“ sabihin mo na lil' Sis ( short for little sister ) ” sabi ni kuya pero kinakabahan talaga ako.
“ mom, dad can I go to Boracay ? ” tanong ko habang di parin mawala ang kaba sa dibdib ko.
“ with whom? ” mas lalong bumilis ang kaba sa puso ko ng tanungin niya kung sino ang kasama ko .
“ ahm.. Err.. W-with my boyfriend N-navien mom, dad ” sabi ko sa kanila . akala ko magagalit sila pero bigla silang ngumiti.
“ Of course you can anak we know Navien very well, his parents are a friend of me and your dad ” paliwanag ni mom kaya parang nabunutan naman ako ng tinik sa dibdib.
“ thank you mom , dad! Your the best! ” masayang sabi ko na ikinatawa nilang tatlo.
“ everything you want lil' sis ganda kaming ibigay sayo diba sabi ko sayo babawi kami? ” napatango naman ako sa sinabi ni kuya.
“ okay,okay that's enough ipagpatuloy niyo na ang pagkain ” dad said habang nakangiti.
I'm so lucky to have a family like this .
Nang matapos na kaming kumain ng dinner ay umakyat na ako sa kwarto ko para makapag impaki ng mga dadalhin ko para bukas.
Nang matapos akong mag-impaki ay may biglang kumatok sa pinto .
“ come in! ” sabi ko at rinig Kong bumukas ang pinto.
“ are you leaving tomorrow? ” rinig Kong Boses ni mom at lumapit sakin Humarap ako sa kanya at ngumiti.
“ Yes mom ” she sat on my bed and I also sit beside her.
“ take care there our little angel contact us if anything bad happens okay? ” tumango ako sa sinabi ni mom sabay yakap sa kanya.
“ I will mom , don't worry about me I can handle myself beside I am strong enough to protect my self ” sabi ko habang nakayakap Kay mom.
“ Hindi namin mapapatawad ang sarili namin pag may mangyaring masama ulit sayo anak ” malungkot na sabi ni mom kaya I planted a kiss on her cheeks to comfort her.
“ Don't worry mom I'll be fine ” mukhang nakombensi naman siya sa sinabi ko kaya hinaplos niya ang pisngi ko sabay halik sa noo ko.
“ well then, sleep now may byahe ka pa bukas ” tumango ako at lumabas na si mom ng kwarto ko.
Pinagilid ko na ang maleta ko para makapagpahinga na . nakahiga ako sa kama ko ng biglang tumunog ang cellphone ko .
Tingnan ko naman at nakita ko ang message ni Navien.
To: My dear wife
Sleep well my dear wife don't think too much okay? I love you
From: Your Husband
Napangiti tuloy ako sa kilig dahil sa text ni Navien ang sweet naman ng asawa ko.
To: my Husband
You too, sweet dreams my dear husband I love you too
From: your dear wife
Hindi ko na hinintay ang reply niya at agad na pinikit ang aking mga mata para makapagpahinga na.
----Kinabukasan----
Nagising ako ng biglang tumunog ang cellphone ko . agad Kong sinagot ang tawag habang nakapikit parin ang mga mata ko.
“ my dear wife susunduin na kita kaya magready kana ” napamulat agad ako ng mata ng marinig ang Boses ni Navien mula sa kanilang linya and worst ay susunduin niya ako.
“ Wag na Navien! Magkita nalang tayo sa airport okay? I'm already on my way to the airport kasi ” pagsisinungaling ko sa kanya kasi nga ayaw Kong malaman niyang anak ako ng smith.
“ Okay my dear wife just take care on your way wait for me there okay ? ” mukhang naniwala naman siya sa sinabi ko kaya napakagat labi nalang ako.
“ ikaw din! ” sabi ko at pinatay na ang tawag. Dali-dali akong nagtoothbrush, ligo at nagbihis . sinuot ko ang skyblue na may halong pink na dress at pink na flat shoes nagsuot din ako ng white na Sumbrero pang beach na may pink na ribbon at kinuha ko na ang maleta at bag ko sabay baba ng kwarto.
“ my daughter is the most prettiest girl in the world ” mom said.
Nakita Kong napangiti sila ng makita ako pati na si kuya .
“ simple but beautiful manang-mana sayo mom ” kuya said kaya natawa nalang kami sa sinabi ni kuya.
I kissed my mom, dad and kuya in their cheeks dahil nagmamadali ako.
“ Mom, dad, kuya aalis na ako mag-iingat kayo dito ha ” paalam ko sa kanila.
“ don't worry about us our little angel your the one who should have to take care ” sabi ni dad kaya tumango lang ako.
“ enjoy your time their lil' sis dalhan moko ng souvenir ha ” biro ni kuya kaya tumawa nalang ako at nagpaalam na sa kanila dahil nagmamadali talaga ako.
Sumakay na ako sa private car namin mom insist kaya wala na akong nagawa.
Habang nasa byahe ako ay biglang tumunog ang cellphone ko at makitang tumatawag si navien agad ko namang sinagot ang tawag niya.
“ where are you? ” tanong niya sa kabilang linya.
“ traffic kasi Navien nandiyan kana ba? ” tanong ko sa kanya.
“ Yup! Already here akala ko nandito kana ” sabi niya kaya napalunok nalang ako ng sariling laway.
“ I'm almost there my dear husband don't worry ” sabi ko dahil malapit na nga kami sa airport at Pinatay ko na ang tawag .
Nang makarating na ako sa airport ay bumaba na ako ng kotse sabay pasok sa loob ng airport.
Nakita ko si Navien pero biglang uminit ang ulo ko ng makitang pinagkakaguluhan siya ng mga babae ano nga ba namang aasahan ko sa pinakamayaman at pinakasikat na lalaki sa mundo? Pati na din sa mga babae hayst. Parang pakiramdam ko tuloy ang dami Kong kaagaw.
Nakita Kong pinipicturan siya ng mga babae and worst! Nakakainis siya dahil wala siyang pakialam! Parang gustong-gusto niya naman!
“ I'm here My Dear HUSBAND ” diniinan ko pa ang husband ng makalapit sa gawi ni Navien napatingin naman siya sakin pati na din ang mga babaeng umaaligid sa kanya.
*****
BINABASA MO ANG
Accidentally Love
Roman d'amour" I believe Love is like a Flower that will Bloom when the right time comes " Love story of a simple girl Aki Light Fricilia who accidentally become an secretary of the Handsome CEO rich man , Navien Zax Harris because she accidentally broke the v...