Aki Fricilia POV:
It was already 8 in the evening pero Hindi pa ako kumakain. Habang nagaabang ako ng taxi ay napahawak ako bigla sa aking ulo ng bigla itong kumirot.
Napailing nalang ako at ininda yon. I was waiting almost 10 minutes pero wala paring taxi na dumadaan kaya naman napasighap ako sa hangin at yumuko.
Napatingin ako sa harap ko ng biglang may tumigil na kotse. Pagkatingin ko sa bintana ay ang salbahing bakulaw lang pala.
Napabuntong hininga tuloy ako at tumingin sa ibang direction.
“ Hop in ” seryuso niyang sabi. Tumingin naman ako sa paligid ko kung may tao pero napatingin lang siya sakin na nakakunot ang noo.Tinuro ko naman ang sarili ko kung ako ngaba ang sinabihan niya.
“ Of course you! Stupid, may ibang tao pa ba ” sabi niya kaya naman napakamot ako sa ulo ko.Oo nga noh? Bat ang tanga ko?
“ ano!? Sasakay kaba o iiwanan kita? ” inis na sabi niya I have no choice kaya sumakay nalang ako.
Pinaandar niya na ang kotse kaya nakaramdam naman ako ng hilo at agad na napapikit.
“ Are you alright? ” Hindi ko alam kung bakit o paano pero totoo nga bang narinig ko siyang nagsabi sakin na may halong pag-aalala?Ngumiti naman ako at tumango.
“ I know your hungry kaya dumaan muna tayo sa mcdo ng pagkain coz I'm hungry too ” wala akong ginawa kundi ang tumango lang kapag nagsasalita siya.Hindi ko alam Kong bakit ang bait bait ni bakulaw ngayon . siguro may nakain siya? O di kaya sinapian siya ng mabait na espirito?
Pero diba mas okay na yon? Kung sana lagi lang siyang ganito .Pakiramdam ko kasi wala akong lakas magsalita. Tulad nga ng sinabi niya ay dumaan muna kami sa mcdo para umorder ng mga makakain.
“ Here's your food ” binigay niya sakin ang dalawang Burger , large na French fries at nestea na juice. Agad ko iyong kinain dahil gutom na gutom na ako
Nag-order din naman siya para sa kanya sabay paandar ulit ng kotse niya. Habang nagbyabyahi ay di ko namalayang nakaidlip na pala ako dahil sa pagod at sakit ng ulo ko.
Nang makaramdam ako ng mahinang tapik sa balikat ko ay agad akong nagising.
“ wake up we're here ”
Namilog ang aking mga mata ng makitang subrang lapit ng mukha ni Mr. CEO sakin. Subrang bilis ng tibok ng puso ko na tila may nararamdaman akong kakaiba sa loob ko.Napalunok ako ng ilang beses at natatarantang hinubad na ang aking seatbelt. Bumaba na ako ng kotse at yumuko sa kanya.
“ thank you for the ride and threat Mr. CEO ” sabi ko at ngumiti.
“ Nadagdagan na naman ang utang mo ms. Aki ” nagulat naman ako sa sinabi niya. Akala ko kabaitan yung pinakita niya kanina at awa pero tingnan mo nga naman oh! Nadagdagan pa ang utang ko.“ anong akala mo libre yon? Tsk. Your just nothing para paglingkuran ko ” medyo natamaan naman ako sa sinabi niya kaya ininda ko nalang ang sakit sa puso ko . kung alam ko lang kanina na Hindi pala libre yon ede sana di nalang ako sumakay at ako nalang bumili ng pagkain ko .
Akala ko mabait na siya yon pala .. Mas lalong nagiging masama ang ugali niya.
Ngumiti ako ng mapait at tumango.
“ oo nga naman, I am just nothing but thanks again ” sabi ko at tumalikod na sa kanya. Agad akong pumasok sa apartment ko dahil alam Kong ano mang oras ay bibigay na ang katawan ko .Pagkalock ng pinto ay napasandal ako sabay tulo na ng mga luha ko.
Ba't ba laging masakit? His perfect but I don't like his attitude. Alam Kong nabasag ko ang mamahalin niyang sculpture glass but it was an accident! Pero Hindi niya dapat ako tinatrato ng ganito kahit nabasag ko yung sculpture glass niya!
Tao din ako nasasaktan ,
Hindi niya ba maramdaman?Navien Zax Harris POV:
When I saw that smile of hers makes my heart happy . Hindi ko alam Kong bakit ganun pero isinawalang bahala ko nalang at pinaharurot na ang kotse ko pauwi ng bahay.
From: Lois
To : navienBro! The girl isn't here in the bar so maybe tomorrow ka nalang pumunta dito
Basa ko sa txt ni Lois sabay na Napabuntong hininga at nireplyan ang text niya.
From: Navien
To : loisI doupt she's not pretty as my girlfriend
Humiga na ako sa kama ko nang makapasok na ako sa kwarto ko. Because of tiredness I didn't realize that I fallen asleep.
Dradin Smith POV:
“ hey bro! ” napalingon ako sa gilid ko ng marinig ang Boses ni Lois he sat beside me then ordered a drinks.
“ what do you want? ” tanong ko na walang emosyon. I know his the friend of that guy ano namang kailangan sakin nito?“ can you tell me the name of that girl yesterday? ” tanong niya sakin pero malamig na tinitigan ko lang siya.
I know Lois very well , if he see a new girl in my bar he will do anything to get that girl but , Aki is different. She's innocent and I want to protect her dahil di ko alam kung bakit magaan ang loob ko sa kanya na tila ba kilalang-kilala ko siya and we are similar .“ wag ka nang umasa pa na sasabihin ko sayo ang pangalan niya ” malamig na sabi ko at iniwanan na siya.
Nag-alala naman ako dahil kanina ko pa hinihintay si aki dahil gusto Kong ilibre siya pero di siya dumating .
Agad Kong nilabas sa bulsa ko ang cellphone at naisipang itext siya.From: Dradin
To: AkiWhere are you? Why you didn't come?
Di ko alam pero tiningnan ko lang ang cellphone ko nag babakasakaling magreply siya. Ilang sandali pa ay di nga ako nagkamali. She reply back'
From: Aki
To: DradinSorry I don't feel well kaya di ako nakapagtrabaho
Ngumiti naman ako at nagreply ulit.
From: Dradin
To: AkiRest well then, Aki
Di ko alam ang pakiramdam the first time I saw her I felt like at last I found her for a long time . subrang gana ng pakiramdam ko at gusto ko siyang protektahan.
She's the first girl who caught my attention. She's the first girl who made me smile that night.
When she came into my bar for the first time di ko alam pero yon yung unang beses na ngumiti ako . I know that girl is not just a girl for me, she's so special that I must protect for the rest of my life .
*****
~=~
BINABASA MO ANG
Accidentally Love
Romance" I believe Love is like a Flower that will Bloom when the right time comes " Love story of a simple girl Aki Light Fricilia who accidentally become an secretary of the Handsome CEO rich man , Navien Zax Harris because she accidentally broke the v...