Let Go
Isang araw. Kahit isang araw lang, pahiram muna kay Vini.
"Where's your necklace?" He asked.
My heart cramp a bit, he noticed I was wearing it for the last few days pala. Itinanggal ko yun kaninang umaga dahil ibabalik ko na sa kanya...
"We're doing water activities eh, baka mawala kaya tinangal ko muna." I lied.
I wanted to at least spend a day with him before I finally let go of him.
"Bilisan mo naman Monty." Sigaw ko sa kanya.
Just for today, let me be real with my feelings for him.
"Ito na." Nagmamadali siyang lumapit sa akin may dala na waterproof phone container.
For our 1st activity we're going parasailing.
"Are you scared?" He asked me.
Tinawanan ko ang itsura niya dahil siya ang mukhang kinakabahan sa aming dalawa.
"I'm excited." I laughed.
"Sir, hawakan mo lang ang kamay ni ma'am kapag natatakot ka." Mapag-larong sabi ni kuya na nag-aayos ng harness namin.
Napakamot sa ulo si Vini, nahihiya. Tumawa ako lalo at nilahad ang kamay ko sa kanya.
Nagulat pa siya at saglit na napatitig sa kamay ko.
I smiled and gestured for him to put his hand on my palm so that we could hold hands.
He slowly placed his hand on mine and intertwined them.
"Ready?" Tanong ng isa pang kuya na tatanggalin ang hook namin.
"Go sir!" Rinig kong sigaw ni kuya bago kami lumipad pataas.
It's exciting and thrilling at the same time. Parang naiiwan ang kaluluwa mo sa bawat pag-galaw ng parachute.
Tiningnan ko si Vini at tinawanan ulit. Sobrang higpit ng hawak niya sa kamay ko at nakapikit pa ang mga mata niya.
I tug his hand a bit. "Come on open your eyes, Vini. Look at the view, it's amazing!" Sigaw ko para marinig niya.
Tanaw ang malawak na dagat galing dito sa taas. It's amazing how clear the waters are. Nature is so wonderful; it really does make you calm and free.
The next thing we did is snorkeling. Gusto ni Vini ng mas chill na activity dahil kumakalabog pa daw ang puso niya dahil sa parasiling.
I don't know how to dive kaya nagpahila nalang ako kay kuya na kasama namin sa boat para makita ang kagandahan ng underwater.
Naaliw ako sa iba't ibang isda at corals sa ilalim. Pagkaahon ko ay nasa dagat na rin si Vini, ang bagal niya kasi kanina kaya nauna na ako.
Iniwan kami ni kuya para makapag-explore kami freely. We're both floating because of the life jacket.
"Come on, keep up, Vini. Madami pa tayong ittry na activities!" I playfully teased him.
"Bakit kasi inuna mo ang parasailing."
"You did not tell me you're scared of heights!" I defended myself. "So what will make you feel better? Pagbibigyan kita ngayon dali."
"Ewan ko, a kiss or a hug. You can try both para tingnan kung alin ang mas effective." He smirked.
Binatukan ko siya at tumawa. "Ayan, do you feel better now?"
He pouted at what I did and dramatically touched his head. "Nahihilo ako lalo."
BINABASA MO ANG
Disturbing The Calm Water
Fiksi UmumYani Lee is a pastry chef that just came back home after graduating from her patisserie degree program abroad. She aims to open her own cafe and provide unique and tasty food and drinks for her customers. While preparing for her cafe's opening, she...