Chapter 19:

4 1 0
                                    

A/N: Sorry po ngayon lang, nagloloko kasi si globe e. Thanks enjoy reading.

Vote. Comment.

ELI POV:

Ilang buwan narin ang nakalipas simula ng magpasukan, at nang una kong makilala ang hinayupak na si Dein.

Nandito ako ngayon sa El Lae Garden para magpalipas muna ng ilang oras.

Kinuha ko ang isang stick ng sigarilyo, at sinindihan ito.

Nang malapit ko na ito mailagay sa aking bibig biglang may nagsalit at mukhang boses ni Dein iyon.

" Kababae mong tao, nagsisigarilyo ka, " di nga ako nagkamali na siya nga iyon. Sino ba naman ang hindi agad malalaman yon kung sa bawat araw siya ang kasama ko.

" Pake mo? "

" Akin na ngayan, " kinuha niya ito at tinapakan.

" Ano ba Dein?! Kung wala kanamang maitutulong saakin, pede kana umalis, " iritang sabi ko.

Nanahimik ako dito tapos pupunta lang ata siya dito para bwisitin ako.

" Ganda ganda mong babae nagsisigarilyo ka, " sambit nito at sinamahan pa ang pag iling ng ulo.

" Alam kong maganda ako, di mo na kailangan sabihin atsaka wala kana namang paki doon, " Aish nakakainis talaga, buti nalang meron pako dito sa aking bulsa.

Kumuha naman ako ng isa ng biglang kuhanin na ni Dein ang buong kaha at tinapon na sa basurahan.

" Alam mo Dein, pede ka nang lumayas. Nakakasira ka ng araw e. Mind your own business," Nakakainis talaga! Ayoko panaman sa lahat ay yun ang pakialaman ako.

" Concern lang naman ako sayo Eli. Paano pag nalaman ng magulang mo yan? Tingin mo ano gagawin nila sayo? " sabi nito at umupo malapit sa aking tabi.

" Ano gagawin nila? Edi wala, aasa pa ba ako? " tsss, pinagmasdan ko na lang ang paligid. Tumingin na rin ako kung saan.

Sa paglingat ng aking mata, bigla akong may nahagip.

Di ko alam pero bigla akong kinabahan.

Napakapit na lamang ako bigla sa mga braso ni Dein.

DEIN POV:

Nagulat na lamang ako ng biglang napakapit sa aking mga braso si Eli.

" Bakit? " pagtatakang tanong ko.

Ramdam ko rin na nanginginig ang kanyang mga kamay.

" Di ko alam bakit bigla akong kinabahan Dein, para kasing may nagmamatyag saatin dito e, may nahagip ako, " kinakabahang sabi niya at mababakas naman ito sa kanyang mukha.

" What? Saan mo nakita? Pano mo naman nalaman na nagmamatyag nga ito saatin? " Ano na naman nakita nito ni Eli.

" Doon! Doon! " sabay turo niya sa may hotel.

" O anong meron dyan? Sa laki nan Eli, "

" May nakita nga ako! Nagmamatyag saatin, nakatingin! Nginitian at kinawayan pa nga ako e! " sabi pa nito at hanggang ngayon nakakapit parin sa aking braso.

" Malamang may titingin talaga dito, nandito ba naman ang gwapong si Dein, " sinusubukan ko na aliwin siya kaso mukhang hindi tumalab.

" Wala akong oras para makipagbiruan sayo Dein,"

" E kasi naman kung ano ano na pinagsasabi mo dyan, baka naman namamalikmata ka lang. At mukhang kulang ka na naman sa tulog kaya ngayon kung ano ano na iniisip at nakikita mo, " sabi ko at tinignan siya, kahit kailan talaga ang babaeng ito

" Pero, aish! Siguro nga namamalikmata lang ako. Dala rin siguro ito ng kakapanood ko ng mga movies, " tinanggal niya rin ang kanyang mga kamay sa aking braso at bigla itong nanahimik.

" Wag mo na masyadong isipin yon, kung may mangyari man andito lang ako. I will protect you, and i wont leave you, " sabi ko at nginitian siya.

----

ELI POV:

Nabigla man ako sa sinabi ni Dein pero kahit papaano napagaan nito ang loob ko.

Sana nga Dein, Sana.

" Tara ice cream? " pagaanyaya nito at tumayo.

Tumango na lamang ako at agad rin namang tumayo at sinimulan na namin maglakad papunta doon sa pinagbilihan namin last time.

Nakalimutan ko name non.

As usual cookies n' cream ang flavor na binili naming dalawa.

Dito na kami nagpalipas ng oras, at mamaya maya uuwi na rin naman kami dahil mag gagabi na rin naman.
Hanggang ngayon iniisip ko parin yung nangyari kanina.

Gad, bakit ganoon iba yung feeling ko?

SOMEONE'S POV:

Yo yo yo! Ye ye ye!

Nandito ako ngayon sa isang hotel, sa 25th floor.

Kanina ko pa pinagmamasdan sila Eli at Dein.

Mukhang nagaaway silang dalawa, dahil bakas sa mukha ni Eli ang pagkairita

Wow ano to couple? Pero hindi ako makakapagyag na maging masaya silang dalawa.

Dein is mine, simula bata pa lang ako siya na ang gusto ko, kaya ngayon gagawin ko ang lahat mapa saakin si Dein.

Napatingin ditong banda si Eli, at di mo malaman ang reaction. Nakita niya ba ako? Pero mukhang oo e, kaya ang ginawa ko nginitian siya at kinawayan ng kamay at saka sabay alis.

Humanda kana Dein mapapasaakin ka din...

----
The Story of how we met

The Story of how we met (Ongoing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon