Chapter 11 - The Party

25.5K 304 22
                                    

Chapter 11 - The Party

Jasmine's POV

It's Monday morning, no it's already lunch. =_= I woke up late again. It's already 11 am. I took a bath and changed into another shorts and sleeveless. I applied medicine to my wounds already. I went down to the kitchen to see Mom cooking soooo delicious foods.

"Mom can I have some? I'm hungry."

"Meron dun sa dining table para sa brunch mo, mamaya na 'to sa party."

>3< si Mommy ang damot. Papunta na ako ng dining room nang may naalala ako.

"Nga pala Ma, anong theme ng party mamaya?"

"Simple lang baby. Semi-formal. Mag-cocktail dress ka ah. Baka mag-slacks ka."

"Ma, can't you see? I still have these wounds."

I didn't cover my wounds with gauge because it's almost healed. I'm just applying something on it so that it won't leave a scar. But honestly it's already almost healed. Madali lang naman maghilom ang ganung sugat, gasgas lang eh haha, pero masakit siya nung 1st two days.

"Hindi na yan gaanong mahahalata, gabi naman ang party eh, lagyan mo nalang ng concealer kung ayaw mong mahalata talaga."

"Okay..."

"Kain ka na dun at tulungan mo sina Yaya sa pag-aayos ng garden, dun ang party mamaya."

"Sa may pool?"

"Basta sa garden, oo abot hanggang pool."

"Ow nice party Ma!"

"Gisingin mo na nga yung mga kapatid mo, tanghali na nasa dreamland parin sila."

"Opo!"

I went up to wake them up first and then waited for them so that we could eat all together. Min Yoon is with us. Since we are so close with each other, whenever I'm here at Tagaytay having my vacation, she always sleeps in our home so that we can spazz about KPOP all night.

...

It's already 5 pm and the party will start by 6. I took a short shower and search for perfect dress to wear. I chose the white strapless cocktail dress. It has a large black ribbon on my waist which emphasizes my slim figure and some black ruffles in other parts of the dress. It extends exactly above my knee.

Infairness yung sugat ko hindi na halata unless titigan mo ng bongga. Effective talaga yung everything and ecklavu na pinapahid ko hahaha.

I partnered my dress with 6-inch black killer heels. Mahilig talaga ako sa heels kaya naman pag may mga party gusto ko mataas ang heels ko.

Nag-apply ako ng konting make-up. Ang totoo kasi niyan sa pagme-make-up lang ako hindi gaanong marunong. Sa fashion, kering-keri ko naman eh tsaka sa pag-aayos ng buhok pero make-up? No. Simpleng base foundation, concealer, face powder, eyeliner (up & down) na hindi laging perfect, mascara na minsan kumakalat pa, at lipstick. Tapos.

Hindi ako marunong maglagay ng eye shadow, eye brows at blush on kasi magmumukha akong Bakekang. Laging hindi pantay, tapos pag ipapantay ko na kakapal ng kakapal kaya nagmumukha akong katawatawa.

Pagkatapos ko mag make-up, inayos ko ang buhok ko. Tinali ko sa side tapos finlip ko paloob. Kinulot ko yung dulo using curling iron tapos hairspray para tumigas. Yung side bangs ko hinayaan ko na, bagay naman eh haha. Tapos, tapos na!

Kumuha ako ng maliit na bag, siyempre yung bagay din sa suot ko. Inilagay ko dun ang phone ko tsaka mga konting pang-retouch.

Akala mo naman saang party pupunta eh nuh? Kung maka-arte parang debut ng kaibigan ang  pupuntahan hahaha.

My Bestfriend's Boyfriend [EXO]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon