Chapter 6

378 6 0
                                    

Para masiguro ni Eva hindi magagawan ng masama ni Jack kaniyang anak, minabuti ni Eva na magresign. Health issues ang idinahilan niya para hind siya mahirapan. Sa loob ng isang linggo mula ng maaprubahan ang resignation niya ay walang ginawa si Jack kung hindi ang gamitin siya. She became a sex slave of her own husband inside their own home.

Lingid sa kaalaman ni Jack ay may malaki ng naiipong pera si Eva. Para sana ito sa paglaki ng kanilang nag-iisang anak. Pero iba ang naiisip ni Eva.

Pumasok si Francheska ng lunes na iyon kaya naiwan si Eva sa piling ng kaniyang asawa. Habang abala siya sa pagluluto ng kanilang ulam para sa tanghalian ay lumapit ito sa kaniya para pisilin ang kaniyang likuran. Hindi siya kumibo. Hindi pa gumagaling ang mga sugat at pasa niya kaya pinili nalang niyang manahimik.

"Hmmm... Gustong gusto ko talaga ang amoy mo kapag bagong paligo." Pataas baa ang kamay ni Jack sa kaniyang katawan. Hanggang hindi na ito nakatiis ipinasok na nito ang dalawang kamay sa loob ng suot na pang-itaas ni Eva.

Gusto niyang sumigaw, umiyak, lumaban pero alam niyang wala itong maidudulot na maganda. Kaya nanahimik nalang siya. Walang kahit nakaalam sa opisina nila ng totoong kalagayan ni Eva sa kaniyang asawa. Dahil natural sa kaniya ang pagiging tahimik at mag-isa hindi naging mahirap sa kaniya ang pagtatago ng kaniyang mga sugat at pasa sa katawan.

"Nakakagigil ka talaga!" Mariin, purong pagnanasa at walang paggalang ginagawang pagpisil ni Jack sa kaniyang dibdib. Tiim bagang niyang tinitiis ang sakit.

Nang hindi na makuntento si Jack ipinasok niya ang kaniyang kaliwang kamay sa harapan ng suot na pajama ni Eva ang sa likod naman niya ipinasok ang kaniyang kamay kamay. Humigpit ang hawak ni Eva sa hawak niyang panghalo ng ulam. Pinatay na niya ang kalan dahil luto naman na ang niluluto niya. Eksakto namang nakaramdam siya ng sakit sa loob ng kaniyang pajama. Nang matapos si Jack sa ginagawa niya, saka niya lang naisipang tuluyang hubaran si Eva ng suot nitong pang-iba.

----

Naglilinis si Eva sa kanilang sala ng may maramdaman siyang lumapit sa kaniyang likuran. Inihanda na niya ang sarili sa panibagong pambababoy. Ilang sandaling nanatiling nakatayo si Jack sa likod niya at pinagmamasdan lang siya habang nanglilinis. Kakatapos lang nilang kumain ng tanghalian at kagaya ng mga nagdaang araw, siya na naman ang ginawang panghimagas ng kaniyang asawa.

Nakita niyang naglakad si Jack patungo sa sofa. Nakatingin lang ito sa kaniya hanggang sa makaupo ito.

"Halika dito." Tawag sa kaniya ni Jack. Walang kibo siyang lumapit.

"Luhod." Tahimik siyang lumuhod.

"Hubarin ang pang-ibaba ko." Wala siyang ginawa kung hindi ang sumunod lang sa gusto ng asawa. Sumunod na parang robot na walang nararamdaman.

"Nganga." Pag-ngangang pag-nganga niya agad na hinawakan ni Jack ang ulo niya at isinubsob sa harapan nito. Hindi makahinga si Eva kaya nagpupumiglas siya pero walang pakialam si Jack sa paghihirap niya. Hindi sinasadyang nakagat niya ito. Marahas siyang itinulak ni Jack kaya saglit siyang nakakuha ng hangin pero agad din siyang nawalan ng malay ng isang malakas na hampas ng matigas na bagay ang naramdaman niya.

----

Gabi na ng magising siya. Puro puti ang nakita niya sa paligid. Hospital. Napadaing siya ng maramdaman niya ang pagkirot ng kaliwang bahagi ng kaniyang ulo. Pagtingin niya sa isang sulok ng hospital room nakita niyang tulog sa upuan ang kaniyang anak. Hinahanap niya ang kaniyang asawa pero hindi niya ito nakita. Malamang nasa sugalan na ito.

Alas nuwebe ng gabi. Tinawagan niya si Diane at pinakiusapang pumunta sa bahay nila para ikuha sila ng mga damit. Itinuro niya rin kung makikita ni Diane ang nakabukod na bank at atm para sa pinakatatago-tago niyang pera. Pagdating ng kaibigan agad nitong inasikaso ang mga bayarin niya sa hospital. Desidido na siyang takasan ang asawa.

Dahil ito ang matagal gustong mangyari ni Diane. Ang magising sa katotohanan ang kaniyang kaibigan, katulong niya ang kaniyang asawa para madala si Eva sa malayong lugar. Ayaw na ni Eva na matunton pa sila ng asawa kaya nakiusap siya sa kaibigan kung maaaring maghanap ng pribadong sasakyang maaari nilang gamitin.

"Pauhapan ng kapatid ko ang bahay ito. Tatlo ang paupahan niya dito Quezon City. Pwde kayong magtay dito hanggang sa makahanap tayo ng lugar na malilipatan niyang mag-ina."

"Harold maraming salamat. Napakaaki na ng abalang nagawa ko sa inyo."

"Eva, inaanak namin si Francheska. Matalik na kaibigan ka ng asawa ko simula pa noong college kayo. Lahat ng tulong na kailangan mo ibibigay namin sa'yo. Ang tanong desidido ka na ba?"

"Oo, Harold. Hindi ko na kayang makisama pa sa kaniya. Hindi ko iniisip ang sarili kong kaligtasan. Ang iniisip ko ang kaligtasan ng anak ko. Hindi ko hahayaang makaranas siya ng kahit anong kasamaan sa kamay ng tatay niya."

"Alam mo Eva, hanga ako sa devotion mo sa asawa mo pero dapat noon pa hiniwalayan mo na siya. Ten years is more than enough for a man to change for the better. He did change but he changed for the worst."

"Eva! Harold!"

"Diane? Bakit? Anong nangyayari?"

"Si Jack, pinasok niya ang bahay namin at hinostage niya ang mga anak namin. Diyos ko Diane! Nasisiraan na ng bait ang asawa mo!"

"Tatawag ako ng pulis-"

"He doesn't care about. Ang sabi niya hindi baleng makulong siya habang buhay. Sisiguraduhin niyang habang buhay rin tayong hindi matatahimik. Nagbanta siyang papatayin ang mga anak ko!"

"I need to come home. We need to come home. I'm so sorry."

"Eva, sandali. Hindi ka pwdeng bumalik! Siguradong mas matindi ang dadanasin mo kapag bumalik ka pa sa kaniya."

"Wala akong choice, Diane. Hindi ko hahayaang mapahamak ang mga anak mo, kayo, para lang makalaya ako."

Abot-abot ang iyak ni Eva habang nasa byahe sila pabalik sa bahay nila Diane. 'Yong kaninang nararamdaman niya na malaking batong nakapatong sa dibdib na nawala na ay bumabalik na naman. Gustong gusto na niyang tumakbo palayo. Pero hindi pwde. Hindi pwde kung may ibang mapapahamak para sa kalayaan niya.

"Eva! Sabi ko na nga ba't hindi mo ako matitiis. Halika na! Uuwi na tayo!"

Walang kibo si Eva habang lulan ng sasakyan. Katabi niya ang asawa sa harapan at nasa backseat naman ang kanilang anak. Sumasakit na ang kamay niya dahil sa pagkakakuyom. Kung anu-ano na ang pumapasok sa isip niya. Pero pinipilit niyang manatiling matino at matatag.

"Akala mo ba matatakasan mo ko, ha? Hinding hindi ka makakatakas sa'kin Eva. Tandaan mo 'yan. Hinding hindi ka makakatakas sa'kin."

Behind Closed DoorsWhere stories live. Discover now