"Anak yhana gising. Rinig kong sigaw ni mommy sa labas ng kwarto ko.
Hay!!!. Mommy stopppp. Balik na sigaw ko din. At matutulog na sana uli ako ng kusang bumukas ang pinto ng kwarto ko. Pero wala namang nag salita kaya natulog nalang uli ako. Alam ko maaga pa wag silang istorbo. Mamaya pang 9am ako mag open sa shop ko bulong ko pa sabay pikit uli ng mata.
"Ewan ko ba. Kung bakit 7am palang nandito nako sa bahay ng mga duazon. Dahil sa hindi na din ako nakatulog ng maayos kagabi pa.
"Iho!! Ang aga mo naman nag breakfast kanaba ah. Sabi ni ninang sakin na sobrang ngiti. Minsan namimiss ko si mommy ko kahit makulit at pasaway din yun.
Nag coffee na po ako. Ninang balik na sabi ko nalang.
Good dito kana mag breakfast 9am pa ang open ng shop kung san nandun na ang gown ni yhana. Sabi ni ninang sakin na kinailing ko. Hindi man lang ako inimform ni mommy na 9am pa pala. Shit bulong ko pa nag madali pa ko. Sabay tingin sa relo ko. Hay!!!. 7:15am palang mag papaalam na dapat ako nababalik nalang at plano ko na pumunta sa malapit na coffee shop or resto para dun nalang kumain ng magsalita si ninong,
Anak primo. Lika na at mauna na tayo mag breakfast at tulog pa ang anak ko. Ninong Rafael said,
Wala nakong nagawa at humarap sa parents ni yhana na ninong at ninang ko sa binyag pala at magiging mommy at daddy kona din,
Anak primo nag kausap naba kayo ng daddy at mommy mo. Ninang Jiana said.
Po? I asked.
"Mukhang hindi pa rinig kong sabi ni ninong na pinagtaka ko. Pero biglang nagsalita si ninang.
"Anak alam mo ba na masaya ako kami ng ninong mo na magiging totoong anak kana namin. Hindi lang sa binyag. Sabi ni ninang sakin na kinangiti ko,
"nag usap lang kami pero more on sa business. Sa totoo nag enjoy ako lalo na sa mga joke ni ninong. Bigla ko tuloy na miss ang mommy at daddy ko.
Oo nga pala. Mamaya sabay sabay na tayo mag lunch ng parents mo. Sabi ni ninang at tumango nalang ako. At bigla tumayo si ninong at higit isang oras na pala kami na nag uusap at wala pa din si yhana.
Anak primo. Pwede bang gisingin mo si yhana sa room niya ok lang ba. Sabi ni ninang at wala na si ninong nasa may sala at may kausap naman. Tatanggi pa sana ako ng umalis na din si ninang pero may pahabol na sinabi pa si ninang at tumayo nako.
"Anak yung kulay violet na door yun ang room ni yhana . Sabay alis ni ninang at lumapit kay ninong na tumatawa pa dahil sa kausap sa phone na hindi ko alam kung sino ang kausap.
"Nakailang katok ako pero walang nag sasalita. Kaya pumasok nako. At puro violet. Mapa wall, kurtina, at yung kama niya. May painting din na lavander. Hmmp
"Nakatayo lang ako sa paahan ng kama niya habang tulog siya. Ngayon ko lang napagmasdan ang buong mukha ni yhana pababa sa leeg niya. At may balat siya bandang baba ng tenga. Na kung hindi mo matititigan mukha lang siyang dumi na ewan. Pero may shape na triangle.
"habang tulog siya. Pinagmamasdan ko lang siya at wala akong maramdaman sa totoo lang kundi pag tataka kung bakit pumayag siya sa set up na ito. Nakung tutuusin sa huli siya ang kawawa at masasaktan. Minimemorize ko ang shape ng mukha niya. Ilong na ewan ko kung bakit ko. Ginagawa yun ng magulat ako dahil nakasimangot na yhana ang nakatingin sakin habang yakap ang unan nito.
"Nagising ako at naalimpungatan dahil sa malakas ang pakiramdam ko bigla akong nag mulat ng mata, at hindi nga ako nagkamali dahil merong gago at manyak ang nakapasok sa kwarto ko.
"Mukhang tanga na nakatulala lang bulong ko pa. Sabay tingin kay primo na nakakunot at nakatingin sakin. Halatang wala sa sarili dahil sa paiba iba ang pag galaw ng kilay at sabayan pa ng labi niya na hindi mapakali.
"Hey!!! Sabi ko at kita sa mukha ni primo ang gulat at pag tataka. Sabay lapit ko sa mukha niya habang yakap ko ang pillow ko, ngayon ko lang napansin na mas gwapo ito sa malapitan at malinis at mabango. Sabi ng maharot kong isip.
"Tatayo na sana ako ng magsalita si primo na kinagulat ko. At hindi ko nalang pinansin at diretcho sa cr. Para maligo,
"H-hintayin kita sa baba. Bumangon kana, sabi ko nalang kay yhana at lumabas nako sa room niya na hinihingal na ewan. nakakakaba bulong ko pa, at nagulat pa ko ng mag salita si ninang mula sa likod ko.
Shittt, aatakihan na yata ako sa puso bulong ko pa habang hawak ang dibdib ko. at bumaba nako at hindi ko nalang pinansin ang sinabi ni ninang na hindi ko naman maintindihan. Dahil mas lamang yung kaba na nararamdaman ko. Ng nasa sala nako sabay tumunog ang cp ko.
Calling babe
Ring!!! Ring!!!
Babe where are you?? Theresa asked.
Duazon residents sabi ko?
Hmmp!!! Why? She asked.
Ngayon kami mag susukat para sa kasal. Balik na sabi ko kay theresa na ewan koba kung bakit nasabi ko alam ko naman na masasaktan ang girlfriend ko, at katahimikan ang bumalot saming dalawa ilang minuto din bago nag salita si theresa sakin.
Babe sorry alam kong dapat hindi ako nasasaktan. Dahil may kasunduan tayo, pero kahit anong tago at gawin ko.
Masakit paring aminin na mahal mo ko at mahal kita pero hindi tayo sa huli. Hi-hindi tayo ang para sa isat-isat. Sabi ni theresa sakin na humihikbi na.So-sorry balik na sabi ko. At rinig kona sa kabilang linya ang iyak ni theresa na alam kong nasasaktan na. at tahimik lang ako nag iisip kung tama pa ba ang ginagawa ko. Pwede ko naman iwan si yhana at wag siputin sa kasal namin at kami nalang ni theresa ang ikasal ng palihim.
"Hindi ko alam kung panoh ako mag sasalita rinig ko naman ang lahat. Lalo na ng makita ko si primo na nasasaktan. Hindi ko alam pero nakokonsensya ako. Lalo na ng marinig ko ang paghingi ng sorry ng lalaki sa minamahal niya. biglang pumasok si ivy at camilla sa isip ko. Alam kong busy ang kambal ko kaya mukhang kailangan ko ng tulong nila.
"Kanina kapa jan. Bungad ni primo sakin.
"Noh, ngayon lang pag sisinungaling ko pa.
"Ready sabi ni primo sakin at tumango lang ako. at sumunod kung san ang kotse niya. Nauna na kasi sila mommy at daddy at may aayusin pa daw at mamayang lunch nalang kami mag kita uli,
Katahimikan ang bumalot samin sa loob ng sasakyan. Hindi ko alam kung tama ba ang gagawin ko pero bahala na. Ng malapit na kami sa shop kung san nandun ang gown at suit ni primo ng harapin ko ito. ngayon ko lang naisip na gagawin ko ito para sa kanila at hindi para sakin.
Primo, tawag ko at lumingon naman ang binata sakin. na seryoso lang tingin.
Lets make a deal? Sabi ko pa na kina kunot ng nuo niya at ngumiti lang ako,
🦋Miss R.A
BlackButterfly
🕷2020🥀♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡
Wag iiyak sa huli yhana ikaw may gusto niyan. Hahhaha. Sensya na po sa matagal na UD at alam niyo naman ang hirap ng signal at wala kaming kuryente ng 2days.
BINABASA MO ANG
#7 (PRIMO CALANTAN)✔
Romancepinag kasundo ng parehong pamilya pero Hindi gusto ni primo ang idea na I arrange marriage siya sa babaeng Hindi Niya gusto. pero panoh Kung Wala siyang magawa kundi sumunod nalang sa gusto nila at Isa Lang Ang pumasok sa isip ni primo, pahirapan at...