"halo-halong kaba at takot ang nararamdaman ko. Habang papunta kami sa ospital, hawak ni mommy ang kamay ko na mahigpit at ang isang kamay ko naman naka hawak sa tiyan kong maumbok.
"Daddy ok lang po ba si primo. may balita na kung bakit siya nasa ospital kasama si mommy angela, pangungulit ko. Pero si daddy walang imik at halatang kinakabahan din dahil sa malalalim na hinga nito. Habang nag ddrive,
"kung hindi lang ako buntis baka tumakbo nako kung san naka confine na daw ang asawa ko....
"Mommy bilis hila ko kay mommy. Alam ko naman na nag worry si mommy pero knowing isa siyang baltazar kaya alam niyang kontrolin ang mga kilos lalo na ang emotion nito,
"nang buksan ko ang pinto bumungad sakin si primo na tulog walang malay, habang nasa harap si doc brix and doc luke.
Kamusta ang asawa ko. Sabi ko sa dalawang doctor,
"Sa ngayon ok na siya at stable. Pe pero malalaman nalang natin pag gising niya. Sabi ni doc luke na pinag taka ko. At niyakap ko nalang si primo habang umiiyak. Nalaman ko din na patay na si tito jumong ng dalhin sa ospital. Yun ang sabi ni brix pero nakikita ko sa mukha ang galit nito. si mommy angela ok na din at kasama ni daddy Rupert ngayon sa ibang room.
"Dumalaw ang ibang kaibigan ni primo. At tulog pa din ito.. lumipas pa ang isang linggo ganun parin siya. Kulang nalang dun na ako tumira sa ospital.dahil pati ako may sarili ng higaan pero madalas na tinatabihan ko si primo sa higaan niya lalo na pag na mimiss ko ang amoy nito na pinaghalong ospital. hahhahah. Pero ok lang,
"Dito na din ako nag papacheck up. at 3 months na ang tiyan ko. saktong 1month ng magising si primo na nag wawala at umiiyak na pinag taka ko. Kung bakit nasa likod lang ako pinapanuod kung panoh kausapin at pakalmahin ni brix at ibang nurse si primo.
"Napaiyak ako ng marinig ko mismo ang sigaw nito na nag padurog sakin....
"Ahhhhh Bakit ako paaaaa..... sigaw ni primo habang hawak ni brix. "Sana kinuha niyo na ako kaysa pahirapan.... sigaw nito at niyakap nalang ako ni mommy na umiiyak na din habang si daddy tumulong na pakalmahin si primo. Wala akong idea bakit nasasabi ni primo lahat yun. Hindi ba niya naisip ako ang anak namin kung mawawala siya. Bulong ko pa at hinila nako ni mommy palabas ng kwarto at rinig ko parin ang pag sigaw at iyak ni primo.
"hayaan na muna natin siya anak. Alam kong mahirap tanggapin pero makakaya ni primo ang lahat basta wag mo siyang iiwan kahit anong mangyari ah. sabi ni mommy sakin at tumango nalang ako. Lahat gagawin ko basta makakabuti sakin . Samin!!!
"naging ok naman ang lahat pero hindi samin ni primo? Nag bago siya hindi niya ako kinakausap lalo na ang tignan. Na lalong nag papalungkot sakin. Pero nilalakasan ko nalang ang loob ko para sa anak namin.
"Asawa ko kain na, sabi ko kay primo na tahimik lang at nakatingin sa bintana . "Inayos ko ang pag kain ni primo sabay harap dito at kita ko ang mukha niya lalo na ang mga matang walang buhay,
Diba sabi ko sayo. Umuwi ka nalang para mas makapag pahinga ka. Primo said sa malamig na boses walang buhay na parang ibang tao lang ako na kausap niya,
"Aalagaan kita, dahil asawa mo ko... balik na sagot ko,,
"Umuwi kana yhana,,,, sabi ni primo sakin at dun na tumulo uli ang luha sa mata ko. At tumalikod lang siya sakin.
"Bakit ka ganyan ah,,, balik na sabi ko kay primo habang umiiyak. May mali ba akong nagawa na ayaw mo! May ayaw kaba na nakita sa mga ginawa ko, bakit kaya mona akong tiisin ah.
"Stop... umuwi kana, sabi nito sakin.
" why? I asked.
"hindi mona ba ako mahal ah,,,, may nagbago ba para gawin mo sakin ito, i said..
"Tama na yhana makinig ka nalang, sagot nito
Ayoko,, madiin na sagot ko. Kung san ka nandun din ako, di dahil sa naawa ako dahil asawa mo ko at alam ko kailangan mo ko kahit hindi mo sabihin. "dahil ba jan kaya ka ganyan. sabi ko pa...
"Oo sagot ni primo mahihirapan kalang dahil sa kundisyon ko. hindi ko matanggap na ganito nako. Na wala nakong silbi sigaw pa nito, habang umiiyak. Ayokong makadagdag sa iisipin mo. Mas gugustuhin ko pa na ako nalang wag kanang makialam dahil mas double ang nararamdaman ko sa twing nakikita kitang nahihirapan at napupuyat na hindi naman dapat.
"Maraming nag bago, at hindi ko alam kung kailan ako babalik sa normal na ako. Sabi ko kay yhana na umiiyak nanaman. Mas double or triple pa ang sakit pag nakikita kitang umiiyak tulad ngayon. Bulong ko pa, at niyakap nako ni yhana at mag kayakap kaming umiiyak.
"Nandito lang ako. Sasamahan kita kahit ako pa ang maging mga paa mo. Asawa ko, bulong ko kay primo.
"Sorry asawa ko!!! Kung naging mahina ako. Bulong ni primo sakin. Sorry yhana, hindi ko Lang matanggap na lumpo nako at wala ng kwenta,
"Kinuwento sakin ni doc hanwell na nang sinugod si primo sa ospital may nabaling ugat at buto sa bandang hita nito pababa kaya nahirapan pa silang operahan at nilagyan ng bakal ipinalit sa buto na nadurog. Medyo hirap pang kumilos si primo dahil bago pa ang opera. Pero sabi naman ni doc carlson na pwedeng mag pa therapy si primo para masanay ito uli at maging normal sa pag lalakad.
"nagiging masungit minsan si primo na hindi ko alam kung bakit. umabot pa ng dalawa hanggang tatlong buwan kami sa ospital dahil na din sa nag start na ng therapy, ito at ako naman kahit hirap dahil sa 5months ang baby namin. At malikot ito.
"Sabi ni doc hanwell normal lang ang pag susungit ni primo dahil ganyan naman yan kahit hindi pa naooperahan eh. May sarili pang mundo minsan. Na kinailing ko dahil alam kong nang aasar lang ito lalo na ngayon kinukulit ni mason at carl si primo,
"hawak ko ang tiyan ko nang makaramdam ako ng sakit dahil sa likot ng anak ko. Nagulat pa ko ng nasa tabi kona si primo at hinawakan ang tiyan ko na kahit siya nagulat dahil ramdam niya ang sipa ng anak. At nagulat ako ng yakapin niya ako kaya nasa tenga ni primo ang tiyan ko....
Hi baby love... rinig kong bulong ni primo sa tiyan ko at nagulat ako ng makita ko ang flash at kinunan pala kami ni elliot ng picture,
"kung dati naka wheelchair si primo nang nasa ospital ngayon kaya na niya ang gumamit ng tungkod dahil nga isa paa lang naman ang nilagyan ng bakal at yung isa eh. Bumalik na sa dating pakiramdam nito, dahil sa kapitbahay lang namin si monique na isang nurse eh. Tinulungan ako at tinuruan kung panoh. Imasahe at alalayan si primo para sa therapy nito. Twice a week lang dumadating ang nag tetherapy kay primo kaya ako naman ang katuwang ni primo para mas mapabilis yung recovery ng asawa ko.
"Asawa ko.... bulong ko kay yhana, habang nanunuod ng spongebob. sa cp nito.
Yes,,, balik na sabi ni yhana sakin pero nasa phone parin ang mga mata.
"Bukas na ang check up mo diba. At malalaman na natin ang gender ni baby. sabi ko kay yhana at niyakap ko ito nasa garden kami at kakatapos lang ng therapy ko.
"Yah!!!! Excited nako asawa ko. pati oo nga pala after natin sa check up dalawin natin uli si monique at miss kona si blaire ang baby girl at bunso ni blaze at monique... sabi ko pa.
"Napapaisip ako na nakaya ni monique itaguyod ang dalawang anak tapos siya na ang nag manage ng Corpuz company... then minsan sumasama ito kanila shebly. lalo na pag kailan ng nurse,
🦋Miss R.A
BlackButterfly
🥀2020🕷■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■
BINABASA MO ANG
#7 (PRIMO CALANTAN)✔
Romancepinag kasundo ng parehong pamilya pero Hindi gusto ni primo ang idea na I arrange marriage siya sa babaeng Hindi Niya gusto. pero panoh Kung Wala siyang magawa kundi sumunod nalang sa gusto nila at Isa Lang Ang pumasok sa isip ni primo, pahirapan at...