"buhat ko ang anak ko habang nakatingin sa asawa ko na nasa garden. Plano namin na bisitahin si yhuna sa seminteryo nalaman ko na allergic pala sa bulaklak ang kapatid nito na kabaliktaran kay yhana na love ang ibat ibang klaseng bulaklak...
Asawa ko dahan dahan lang ah... baling ni yhana sakin dahil nga hindi pa ganun ang recovery ko.
"Oo nga pala si Tim ba sasabay satin. Or nauna nanaman yun, balik na sabi ko kay primo na pilit pinapangiti ang anak namin.
nauna na siya asawa ko kahapon pa. Alam mo naman yun, mukha lang strong pero hindi... balik na sabi ko sa asawa ko. Kahit kami nalulungkot para kay timothy kasi naman minsan nalang mag seryoso at mainlove talaga kinuha naman agad sa kanya... sabayan pa na si ezikiel naman kung kailan move on na yung ex fiancee nito chaka naman natauhan... isa ding abnormal...
"lika na ako ang mag drive ikaw ang magbuhat jan sa makulit na yan. Sabay pisil ko sa pisnge ni rheem...
"Nandun na din sila mommy at daddy. at ang ibang kaibigan namin. Ang parents ni primo. Pumunta ng L.A para mag start uli at dun nag papagaling si mommy angela. 1 week bago ako nanganak sila namang alis ng parents ni primo na hinayaan nalang ng asawa ko dahil yun daw ang makakabuti sabi din ni doc carlson.
"nag usap na din kami ni theresa at nakita kona din ang asawa at anak nito. Nang binyagan namin si rheem kahit ako nagulat. dalawang taon lang ang pagitan ng anak namin. At ngayon saktong isang taon na si Rheem aiken, at first time namin siyang dadalhin sa puntod ng kapatid.
"Higit isang taon na pero parang kahapon lang nangyari ang lahat,,, para kahapon lang si yhuna pa ang nagtitimpla ng gatas ko. Pero sabi nga ni primo move on nalang at mag pasalamat dahil kung di dahil kay yhuna baka ako ngayon ang nakalibing at hindi siya. Hanggang sa huli ako parin ang inisip niya.
"Nasa ganun ako ng pag iisip ng may mahagip akong babae na nakatalikod. Pero hindi siya nag iisa, nilingon ko pa pero bigla nalang nawala na kinailing ko. dahil ako nga ang nagdrive focus uli kung san mag papark nako ng kotse at kita ko ang iba na nandun na pero wala ang grupo ni yhuna. Lalo na si ivy hindi na din nag pakita,
"Nag alay ng dasal si zaimah at sinamahan pa namin ng kainan. Asuswal wala si Tim. at simula ng manganak ako hindi na din siya nag pakita or minsan naging busy na sa resto niya..
"nag uwian na ang iba.. at ganun din kami... naging ok at tuloy tuloy ang pag papagamot ni primo... ang anak namin. Nakakahakbang na ang bilis lang ng panahon...
"Twing sunday ang pamily bonding namin ng mga kaibigan ni primo at kaibigan kona din. once a month binibisita ko si yhuna para hindi naman mag tampo... minsan ako ang naglilinis ng libingan niya... pero nagulat ako isang araw na may babaeng nakatayo sa puntod ni yhuna na pinag taka ko at umalis din agad kahit tinatawag kona ang babae na hindi ko naman kilala.
☆☆☆☆☆☆☆☆
"asawa ko san ka... tawag ko kay yhana dahil tulog na ang anak namin na naging routine kona. bumalik na din ang pag lalakad ko minsan masakit at kumikirot lalo na pag malamig pero may gamot parin akong tinitake,
Asawa ko.... tawag ko uli pababa nako ng hagdan ng makita kong madilim sa sala kaya binuksan ko ang ilaw at bumungad sakin ang asawa ko na naka white dress at may hawak na maliit na cake.
Happy anniversary asawa ko. Sabay halik sakin ni yhana na kina ngiti ko pa. "Asawa ko bukas pa yun bulong ko sa bandang tenga ni yhana.
Ok lang asawa ko wala naman akong planong patulugin ka dahil saktong 12am. mag start ang party nating dalawa lang... pag lalambing ko kay primo,, at maraming pakulo ang asawa ko at nag enjoy ako. Kaming dalawa,,naisip ni yhana na ngayon kami mag celebrate dahil bukas dadating at makikigulo ang mga kaibigan nito lalo na iisang village lang kami.
"Nag sayaw kami.. nag movie marathon, daig pa namin yung nag tatago dahil kahit ako gusto kong masolo si yhana. Lalo na ngayon may kahati nako ng dumating ang anak namin. pero ok lang dahil sa gabi mas maraming time ang asawa ko sakin.
"hindi lahat ng mag kaaway eh. Hindi na mag kakasundo tulad namin ni yhana. hindi namin gusto ang idea na arrange marrange pero sa huli. napapayag kami lalo nako.
"Asawa ko may aaminin ako. Bulong ni yhana sakin habang nag sasayaw kami..
"Anoh yun. Sabi ko sabay halik sa nuo ng asawa ko na nakangiti at kita sa mukha nito ang pag kapilyo at halatang may ginawang kalokohan.
"Natandaan mo pa yung sa wedding natin. Sabi ko kay primo.?
Hmmp.... ah yung pinainom ka ng alak ng mga kaibigan ko. Sabi ko pa.. sorry pati ikaw napagtripan nila alam ko naman na may pinainom sayo... sabi ko pa. Pati alam ko na may halong drugs yun. Sabi ko kay yhana at tinignan ko ang asawa ko na naka smile lang.
"Hindi ka galit sa ginawa nila balik na sabi ko.
Nope. Kasi ang totoo nun. Asawa ko pure na alak lang yun at walang halo.... pag amin ko kay primo na lumaki pa ang mga mata sa gulat...
Anoh.... ulitin mo nga asawa ko, balik na sagot ko kay yhana.
Asawa ko... nakainom ako ng alak na bigay nila pero hindi ako lasing nun... sabay ngisi ko na kinangiti ni primo sakin...
Ibig sabihin asawa ko, normal ka nun at hindi dahil sa nainom mo. pangungulit ko ngayon kay yhana, Kasi naman ang wild niya ng gabi na yun na kung san huminto pa ko sa daan para lang maibsan yung alam ko na nainom niya na may halo pero wala pala.
Sorry asawa ko kasi naman sa totoo lang natatakot ako pero yun nga nag patulong ako sa mga kaibigan mo at yun ang naisip nila, Pati plano ko kasi na mainlove ka sakin, pero ako pa yata ang nahulog sayo, yhana said.
"its ok asawa ko! sobrang happy ko nga nun, Naisip ko na sana maulit uli yun at hindi ako nabigo, Primo said. sabay yakap ko uli kay yhana at nagulat pa kami ng sumigaw ang anak namin na umiiyak dahil wala kami sa tabi niya.
" sabay kaming umakyat sa second floor buti nalang hindi ko sinara ang pinto kaya rinig namin ang iyak at sigaw nito na lalong nag pa smile sakin dahil ako ang tinatawag ng anak namin.
"Dadiiii! iyak ng anak namin At si yhana ang lumapit at yumakap dito..
Dadi ! Nitatakot ako ni mami,, bulong ng anak namin na pinag taka namin, at nag katinginan pa kaming dalawa ng asawa ko.
Anak tawag ko kay aiken at nagulat ako ng lumayo ito kay yhana at sakin nag pabuhat,, kita ko ang gulat sa mukha ni yhana at pag tataka...
Anak si mami yan! why?
"Si mami kashe nikakausap ko kanina pewo hindi nya ako pansin! pag papaliwanag ng anak ko sakin, Sabay turo dun sa bintana at pupunta dapat si yhana sa bintana.
No mami wag ka talon uli,, sigaw ni aiken na kinagulat namin at ako ang lumapit at wala namang tao dun lalo na wala akong nakitang bakas na may pumasok sa loob at nakita ko nalang ang dalawa na mag kayakap at nag sasalita parin si aiken.
Mami dont leave me ah! mag good boy na po ako,, wag ikaw talon! sabi ng anak namin kay yhana na umiiyak.
Shhhh! baby hindi na tatalon si mommy ah, pag aalo ni yhana kay aiken at nagulat ako sa simpleng pag ngiti ng asawa ko na napansin ko at nakatulog na uli si aiken na yakap ng mommy niya.
"Nasa gitna namin ang anak naming tulog gusto ko sanang mag tanong kay yhana pero tulog na din ito..
🦋Miss R.A
BlackButterfly
🥀2020🕷●●●●●●●●●●●●●●●●●●●●●●●●●●●●●●●●●●●
BINABASA MO ANG
#7 (PRIMO CALANTAN)✔
Romantizmpinag kasundo ng parehong pamilya pero Hindi gusto ni primo ang idea na I arrange marriage siya sa babaeng Hindi Niya gusto. pero panoh Kung Wala siyang magawa kundi sumunod nalang sa gusto nila at Isa Lang Ang pumasok sa isip ni primo, pahirapan at...