Deal XLVI

1K 23 1
                                    

Pumasok si Jennie sa studio with a heavy heart. Hindi niya alam kung paano haharapin si Lisa. She had no clue how to tell her the news but at the same time ayaw naman niyang magsinungaling which is why she's been keeping her distance.

Sinadya ni Jen na late dumating para may excuse siyang hindi kausapin si Lisa. Tuwing break gap naman she always goes to the cr or her DR or di kaya may kausap sa phone which is probably Miyeon or Irene. Wala namang nakapansin sa pag-iwas ni Jennie maliban kay Chaeng at syempre si Lisa.

After practice, Jen went to her DR para mabilis na ayusin ang gamit at ng maka-alis na siya. She was fast as lightning and in a matter of minutes she was on her way out the door. As soon as she turned the knob to go out ay bigla namang nag bukas ang pinto to make way for Lisa to enter.

Lisa: -_____- Iniiwasan mo ba ko?

Medyo nagsimula nang kabahan si Jennie.

Jen: Huuh? Hindi ah.

Tinaasan naman siya ng kilay ni Lisa.

Lisa: Eh san ka pupunta?

Jen: Uhmm.. for endorsement shooting.

Lisa: Monday ngayon. Wala kang shooting. -___-

Jen: I just have to go.

She was trying to make her way out the door pero hinaharangan siya ni Lisa.

Jen: Lisa, please let me pass.

Lisa: Not until you tell me what's wrong. Kilala kita, may problema.

Jen: Wala nga.

Medyo may pagtaas ang tono ni Jennie kaya naman pinakawalan na siya ni Lisa. She was about to walk away when she started talking.

Lisa: Was it something I did?

Napalingon naman si Jen.

Jen: Lisa....

Lisa: Something I said?

Jen: it's not you.

Lisa: Then sabihin mo kung ano.

Jen: Not now.

Pinasok ni Lisa ang kamay niya sa bulsa ng kanyang pantalon.

Lisa: Here..

May inabot naman si vice kay Jen. It was her anniversary gift. The keys.

Jennie looked confused.

Jen: Bat mo binabalik sakin?

Lisa: Coz it's not true. :(

Jen: What?!

Lisa: Sabi mo you trust me and that your opening your world to me. Pero ang totoo hindi. Kaya sayo muna yan hanggang kaya mo ng panindigan yung trust na sinasabi mo.

And with that nag walk out si Lisa. Lalo namang nabwiset si Jennie sa situation na pinalala pa niya.

Bumalik si Jennie sa DR nila ni Chaeng. Pag pasok niya ay napasigaw siya.

Jen: AHHHHH!

Nagulat naman si Chaeng sa biglaang pagdating at pagsigaw ni Jen.

Chaeng: Hoy jen! Papatayin mo ba ako sa takot?

Jen: Sorry. Kala ko wala ka na.

Napa-upo na lang siya sa couch habang minamasahe ang ulo dahil sa sakit.

Chaeng: Anyare? Nasabi mo na?

Jen: Worst. Hindi ko na nga nasabi, nag-away pa kami. She even returned this.

Winagayway naman ni Jen ang mga susi.

Chaeng: Your gift? Ano na namang drama to?

Jen: she knows daw na may problema and these keys are my symbol of trust eh bat hindi ko daw masabi yung problema sa kanya. So she returned it and ibalik ko na lang daw if kaya ko ng panindigan yung pagbibigay ko ng trust.

Chaeng: Sabihin mo na kasi! Kaysa nag-aaway kayo at lumalaki yung issue. Tell her na!

Jen: Fine. It's now or never.

Jennie brought out her phone to call Lisa's maid. After a few rings ay sinagot na ito.

Maid: Hello?

Jen: ate! Nandiyan ka sa bahay?

Maid: Condo mam. Mainit ulo ni mam Lisa.

Jen: sige sige. Wag mong paalisin dyan. Mag-uusap kami.

Maid: Okay po.

Jen: Thanks Ate.

Binaba na nila ang phone and Jen drove towards Lisa's' condo.

She knocked and the Maid opened the door for her.

Jen: Nasan siya?

Maid: Andun po sa kwarto niya.

Jen: Thanks Ate.

Pumunta si Jennie sa kwarto ni Lisa and she found the door unlocked so pumasok siya. Nakita niya si Lisa na nakahiga habang nakatingin sa ceiling. She noticed na yung picture frame where her picture  ay nakababa at nakabaliktad.

Jen: Baby...

Napabalik naman sa reality si Lisa upon hearing her voice. Napaayos siya bigla ng upo sa kama.

Lisa: Anong ginagawa mo dito? Di ba may shooting ka?

Lumapit naman si Jen at umupo sa kama niya.

Jen: Sorry.

Lisa: Sige na, pumunta ka na sa shooting mo.

Jen: I need to talk to you. It's important.

Lisa: Wag mo ng sabihin. -__-

Jen: But I want to.

Lisa: Wag na kung napipilitan ka lang.

Jen: No. You have to know.

Hindi na nakipag argue si Lisa at hinintay ang sasabihin ni Jennie.

Jen: Last night, I had a meeting for a new project. It's a movie under YG. So, I had the briefing last night about the plot and about my co-stars. Also, last night, I signed the contract already so it means it's a done deal and shooting starts two weeks from now. They're just finalizing the script and locations.

Napatigil si Jennie sa kwento niya kaya akala ni Lisa ay tapos na.

Lisa: that's it? Eh bat mo ko iniiwasan.

Jen: Coz i'm afraid of what you're going to say when you find out who I'd be paired with.

Lisa: Jen, trabaho to. Alam ko naman how professional you are. I'd understand.

Jen: Really?

Lisa: Yes. Alam ko namang mahal mo ko eh.

Napangiti naman si Jennie.

Lisa: So yun na yun? Kaya mo ko iniiwasan kasi hindi mo masabing may iba kang ka-love team?

Jen: Oo. :(

Lisa: Sino ba yan? Baka mas gwapo pa ako sa kanya.

Napayuko naman si Jennie.

Jen: Si Mino.

Lisa: O___O




*****
Let's see..

DEAL (Jenlisa)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon