Sa room naman nila Lisa, magkakasama sina Rose, Seulgi, at Irene. Nagtuturuan sila kung sino ba ang magtatanong kay Lisa na siyang di malapitan dahil sa sobrang badtrip. Knowing Lisa, napaka short tempered nito lalo na pag siryoso na ang usapan. Sa tinagal tagal na turuan ay nilapitan din ni Rose si Lisa na kasalukuyang nakaupo sa couch at naglalaro sa phone niya. Dahan dahang lumapit si Rose.
Rose: uhhh... Lis, p-pwede bang magtanong?
Lisa: you're already asking bitch.
Rose: Lis naman ehh...
Lisa: Ano ba kasi yon? (irita)
Rose: eh kasi badtrip ka kanina pang umaga, naisip lang namin ni seulgs na baka may problema ka. Ehh kanina mo pa kasi sinusungitan si Jenny, kanina parin namin nakikita na inaamo ka niya. Ano bang nangyari? Kagabi lang ang saya-saya natin lalo na kayong dalawa.
Seulgi: oo nga.. tska never namin nakitang mag-, away kayo ng ganyan katindi. Ano bang ginawa niya sayo at iritang irita ka.?
Lisa: ahhh... Unang una ang dami niyo tanong, pangalawa ayokong pag usapan. Naaalala ko lang naiirita na ko.
Rose: ano ba kasing nangyari?
Seulgi: share mo naman, malay mo matulungan ka namin. Sige naaa..
Lisa: ayoko.
Rose: sige naaa...
Lisa: a.y.o.k.o
Seulgi: sige na kasii..
Lisa: ayoko nga sabi eh..
Rose: game naa..
Lisa: NO!
Rose and seulgi: share mo naaa...
Lisa: HINDI!
Rose and seulgi: share mo naaa...
Tumayo si Lisa at isinigaw ang sagot niya.
Lisa: MAY NANGYARI SAMIN NI JENNY!
Rose and seulgi: Ano ngaaa???
Lisa: sinabi ko na nga!!
Rose: ehh sabi mo lang may nangyari sa iny------wait... You mean..
Seulgi: kayo ni jenny nag--
Rose: oh ghaad!! Siryoso ka?
Lisa: muka ba kong nagbibiro? (cold stare)
Seulgi: Oh M...
Lisa: sa lahat ng siryosong bagay na sinabi ko ito yung hinihiling kong joke lang. (Umupo)
Rose: p-pano nangyari yun? b-bakit nangyari yun?
Lisa: well, sobrang lasing kaming dalawa kagabi. That's the only reason why it happened. Wala ng iba. Walang feelings nor emotions na involved. It was just the alcohol.
Seulgi: ehh bakit galit ka sakanya? Ikaw na ang nagsabi, no emotions involved and its was just the alcohol.
Natigilan si Lisa at napaisip sa sinabi ni Seulgi sa kanya. Bakit nga ba siya galit kay Jenny? To think na parehas naman silang lasing that time. Parehong wala sa sarili para isipin ang gjnagawa.
Rose: hoy!!! Earth to Lisa! Ano na?
Lisa: ahh.. hindi ko alam.*sabay tayo* basta naiirita ako pag nakikita ko siya kasi naaalala ko yung nangyari. Uggh!!!
Rose: hindi kaya naiinis ka kasi pinag dadoubt ka niya?
Lisa: doubt saan?
Rose: sa nararamdaman mo. Hindi kaya gusto mo na siya or inlove ka na sa kanya but you set it aside kasi nga you think "wala kang gusto sa kanya" but now that it happened, you're facing facts about your feelings at nalilito ka kaya naiinis ka sa kanya.
Seulgi: oo nga! At aminin mo crush mo si Jenny kahit all the time kang in denial.
Lisa: hay nako! Tigilan niyo nga kong dalawa. Kayo ang nanggugulo sa akin. Makauwi na nga!
Kinuha niya ang mga gamit niya sa table at agarang umalis. Saktong paglabas niya sa room niya ay siya ring paglabas ni Jenny sa room nila ni Jisoo. Nagkatinginan ang dalawa, pero unang bumawi ng tingin si Jenny at naglakad sa opposite direction na lalakaran ni lisa.
Meanwhile..
Pumasok si Jisoo sa room kung nasan sila Rose and Seulgi na halatang malalim ang iniisip.
Jisoo: sa lalim ng iniisip niyong dalawa, i'm guessing na alam niyo na yung "nangyari".
Rose: alam mo na rin?
Jisoo: kakasabi lang ni Jen sakin. Sinabi sa inyo ni Lisa.
Rose: oo, pero feel ko talaga tama ang theory namin ni kuys eh. Malakas ang kutob ko tama kami.
Jisoo: pareho ba tayong tatlo ng kutob? (Pretending na hindi niya alam ang feelings ni Jen kay Lisa)
Rose: sa tingin mo may gusto sila sa isa't-isa?
Seulgi: feel ko talaga meron eh..
Jisoo: ako rin! Nav-vibes ko kay jenny kanina nung nagkkwento siya. (Best actress)
Seulgi: hay nako! Bat ba kasi nasa isang problema yung parehong stubborn. Malamang walang aamin between them.
Jisoo: oo nga. Mukang mahihirapan tayong ayusin to.
Rose: uhmm.. excuse me. Ayusin? Tayo? Parang wala naman tayong napag-uusapang may aayusin TAYO.
Jisoo: so ano? Hahayaan nalang natin silang nagdedeadmahang dalawa for life? And gusto niyo rin naman maprove yung theory niyong dalawa di ba?
Seulgi: sa bagay.. may point ka dun.
Rose: ahhh! Bahala na. Bukas na natin problemahin yung problema nila. Uwi na tayo.
___
Well ano kaya ang magiging plano ng tatlo?? Hmm...
BINABASA MO ANG
DEAL (Jenlisa)
Fanfiction"Let's make a deal" - Jisoo "Alright, alright.. what is it?" - Jenny Summary: A drunken night that will totally change everything and can make or break their friendship. *Jenlisa Fanfiction* DO NOT COPY.