Deal II

4K 45 0
                                    

Back to present.

Natapos na ang rehearsal nila kaya kanya-kanyang punta na sila sa room nila para makapag bihis at makapagpalit. Habang naglalakad sila sa corridor, patuloy parin ang pagsuyo ni Jenny kay Lisa.

Jenny: uyyy... Pansinin mo na kasi ako. Sorry na nga eh :(

Paulit-ulit itong sinasabi ni Jenny habang si Lisa naman ay patuloy parin sa pagkukunwari na may ka-text. Curious na curious ang iba nilang kaibigan sa kung anong pinag awayan ng dalawa samantalang kagabi lang ay ang saya saya nila.

Pagdating sa tapat ng kanilang room, ay kanya-kanyang pasok na ang mga ito.

Sa room ni Jenny at Jisoo.

Nakabusangot si Jenny dahil ayaw parin siyang pansinin ni Lisa.

Jisoo: Jendeuk!! Ano ba ang nangyari sa inyo ni Lisa at kanina pa badtrip yun ahh!

Jenny: Mahabang kwento na hindi ko alam kung pwede kong sabihin.

Jisoo: Bat naman? Top secret ba yan? Nakakamatay pag kumalat? Sige na! Spill it! Malay mo matulungan kita.

Nagdadalawang isip si Jenny kung sasabihin niya ba o hindi ang nangyari sa kanila ni Lisa.

Jisoo: please.. please .. sasabihin niya na yaaaan!! Kukulitin lang kita hanggat hindi mo sinasabi.

Jenny: Fine! Fine!! Alam ko naman na hindi ka titigil hanggat hindi mo nalalaman eh.

May pagirap na tugon ni Jenny sa nangungulit na si Jisoo.

Jisoo: game! Excited na ko malaman ang big secret na yan na kinabadtrip ni Lisa ngayon.

Jenny: Chichuuu...sinasabi ko sayo pag nalaman ni Lisa na sinabi ko sayo to, pareho tayong lagot sa kanya. I swear! This is serious!

Jisoo: i promise! My lips are sealed! Hmmpp!

Jenny: okay.. ganito kasi yun.

At ikinuwento ni Jenny ang nangyari kagabi mula sa pag-alis nila Jisoo hanggang sa paggising nila kaninang umaga.

Jisoo: YOU WHAAAT???!!!

Jenny: shhhh... Secret nga di baaa!!! (sabay takip sa bibig ni Jisoo) kung makasigaw ka naman parang handa ka ng ibroadcast sa buong building!

Jisoo: well, how do you expect me to react?! Kalma kalma lang? You and L-lisa, y-you----

Jenny: UGHHH!!! IKAW KASI EH!

Jisoo: Ano ako? Ako may kasalanan? Ako ba naghubad at pinagtabi kayo?!

Napatigil si Jisoo at nandiri sa sinabi niya.

Jisoo: uhhh! Yuck!

Jenny: excuse me! Ikaw ang nag ayang uminom kagabi!

Jisoo: excuse you too! I didn't force you! It was your own free will. So don't you dare put the blame on me.

May pang aasar na pagkakasabi ni Jisoo kay Jenny that caused her to rolled her eyes.

Jenny: tell that to Lisa. She's so impossible! I've been tryin' to talk to her but she always reject me! Parang hangin lang ako sa tabi niya.

Jisoo: eh bat ba siya galit?

Jenny: well, medyo inasar ko lang naman siya cause she totally freak out pagkagising na pagkagising niya. I'm just trying to lighten up the mood you know? Pero ayun, she took it seriously. (pout)

Jisoo: eh ikaw?Ano bang nafeel mo? Nandiri ka ba? Natakot ka ba? Natuwa ka ba? Kinilig ka ba? What?! Aaand, let me clarify this, nagttake ka naman ng pills di ba?

Naniningkit matang pagbubusisi ni Jisoo kay Jenny.

Jenny: ofcourse! mahirap na nuh lalo na sa ganitong biglaan, buti nalang talaga. Haay.

Jisoo: good to know that :)

Jenny: well, hindi siya as big deal sa akin compared sa part ni Lisa. I mean, its not something I planned but its not also something I...

Jisoo: regret?

Jenny: ata. I guess.

Jisoo: wait nga. To set the record straight, linawin nga natin ang one important aspect of this "happening". May gusto ka ba kay Lisa?

Jenny: whaat???

Jisoo: do you like her? As in LIKE her??

Nagshift sa seryoso ang usapan nila dahil sa mabibigat na tanong ni Jisoo na hindi alam ni Jenny kung pano sasagutin. Gusto nga ba niya si Lisa?

Jenny: uhh.. uhh.. No?

Jisoo: No? question mark? So hindi ka sure? So may possibility na yes.

Jenny: tigilan na nga natin to. It's making me uncomfortable already! (biglang tayo  para ayusin ang gamit niya para makaiwas kay jisoo)

Jisoo: why? Kasi meron ka ng feelings for her noh? I'm right di ba? You're inlove with her kaya hindi big deal sayo yung nangyari. Right?

Napatigil si Jenny sa ginagawa niya at tumingin kay Jisoo na naghihintay ng sagot niya. Napaupo ulit si Jenny at tinakpan ang muka gamit ang kamay niya.

Jisoo: huy.. ano na?

Jenny: (breathe in, breathe out) OO.

Jisoo: I knew it! (grinning) then tell her!

Jenny: uhmm.. newsflash! She doesn't want me.

Jisoo: and how do you say so?

Jenny: oh come on! Look on how she react! It's obvious that she doesn't want the 'thing' that happen earlier. She doesn't want me. :(

Jisoo: hey, you never know if you don't try. Come on! Try it! Then if hindi ka nga niya gusto, let her fall inlove with you. (May pataas taas pang kilay na pagkakasabi nito)

Jenny: fall inlove with me? Is that possible?

Jisoo: yeah! Show her what she's missing out.

Jenny: Baliw ka talaga! Are you telling me to seduce her just to make her fall inlove with me?

Jisoo: it was just a brilliant suggestion that I highly recommend :))

Jenny: hay nako, right now all I want is to remove this awkwardness between us.

Jisoo: honey, you can't sleep with someone unintentionally and not be awkward.

Jenny: you know what, you are of no help, what a great friend. (rolled her eyes)

Jisoo: hey! I am helping. I'm giving you solutions kaya! But you wont listen to me.

Jenny: cause your solutions are beyond crazy!

Jisoo: anong crazy sa pag-amin aber?!

Jenny: the pag-amin part mismo! Duh!

Jisoo: bahala ka nga! I'll just wait and see what's gonna happen to "jenlisa" (kinikilg) ghaaad! what a great ship!

Jenny: Jenlisa?

Jisoo: goodness jendeuk! Jenny plus Lisa. JENLISA! Nakikita ko na ang future niyo, yiiiieh!!

Jenny: baliw!! Uuwi na nga ko!

Jisoo: hindi mo na kakausapin baby mo?

Jenny: ewan ko sayo!

Tuluyan ng umuwi si Jenny bitbit parin ang problemang dala-dala niya mula kninang umaga pa. Hindi niya alam kung pano pa kakausapin si Lisa. Matigas din kasi bungo nun eh. Hirap kausapin. Speaking of Lisa, ano na nga ba nangyari dun?

To be continued...

DEAL (Jenlisa)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon