Deal XLIII

1.1K 20 1
                                    

The next day pumasok ang Jenlisa sa dressing room ni Jennie. Hindi nila alam nandun pala si Chaeng pati si Miyeon.

Chaeng: Uy... Bati na sila. :))

Miyeon: Looks like naka-score ka Ate Lisa ah. :)

Chaeng: Boombayah!

Umupo lang si Lisa sa couch katabi ni Miyeon while umupo naman si Jennie sa harap ng salamin.

Jen: Miyeon. Parang napapadalas kang hindi pumapasok at di busy ah.

Miyeon: Chill ate. I told you I can always balance my time. May naiwan lang si ate Irene kanina sa house hinatid ko sa kanya and I decided to pass by here. Ate Chaeng said I can just wait for you.

Chaeng: Super fun talaga ng mga kapatid mo.

Jen: I don't even wanna know what you guys talked about.

Chaeng: Wala naman masyado.

Medyo nakahinga naman ng maluwag si Jennie.

Chaeng: Mga ex mo lang.

Medyo napataas naman ang kilay ni Lisa habang nanlaki ang mata ni ni Jennie.

Jen: O_O MIYEON!

Miyeon: Whut?

Jen: Chaeng, whatever she said. Wag kang maniwala. Wild ang imagination ng kapatid.

Miyeon: I speak of the truth. Ate Chaeng, everything I told you was true.

Umiling na lang si Jennie habang natatawa naman si Chaeng sa pag-aaway ng dalawa.

After a few minutes of silence.

Lisa: Sooooo. ... Miyeon. Ilan na naging boyfriend ng ate mo?

Napatingin naman si Miyeon sa ate niya as if asking permission if pwedeng sabihin.

Nakita naman ni Miyeon na umiling ang ate niya kaya binuka niya ang bibig niya to come up with an excuse pero biglang nagsalita si Chaeng.

Chaeng: 5. Yung sa college na heartthrob ng campus, yung isang Idol from BTS tapos yung ... I forgot then si Mino tapos ikaw. Hay nako Lisa, magpakwento ka kay Miyeon ng mga gawain ni Jen dati. Very unlike Jen. :)))))

Jen: Seriously Miyeon.

Miyeon: What?! May kulang ba?

Jen: Umuwi ka na nga.

Miyeon: Hmmm. Ikaw na nga yung dinadalaw eh.

Jen: tigilan mo na kakakwento kay Chaeng.

Chaeng: text mo na lang ako. ;)

Miyeon: Bye Ate Chaeng, bye Ate Lis, Bye sungit. :P

Chaeng: hatid na kita Miyeon. :))

Lumabas naman ang dalawa at naiwan ang Jenlisa sa dressing room.

Lisa: So lima ha. At may Idol from BTS. :)

Jen: Hay si Miyeon talaga. Lahat yun binaon ko na sa limot eh. Kwento ng kwento kay Chaeng. For sure maraming bagong pang black mail sakin si Chaeng.

Lisa: Bakit ba? Ano bang pinaggagagawa mo dati?

Jen: Secret. :))

Lisa: Hmm. Tatanungin ko na lang kay Miyeon.

Jen: Ughh.

Bigla namang tumunog ang phone ni Jennie signaling na may text.

Lisa: Sino yan?

Jen: Si Oppa John. May meeting daw ako mamaya about sa new project.

Lisa: Really? Congrats baby. So what time's your meeting?

DEAL (Jenlisa)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon