CHAPTER 15

382 24 1
                                    

Day 16
February 19

It's been 2 days since my last encounter with Axies. At ngayong umaga... lahat ay nabigla sakan'yang pagpasok.

This... is wrong.

She is getting herself killed!

She is insane!

She doesn't really have even a little brain!

Normal ang yuniporme niya, nakamake up din 'to para maitago ang sakit, ang tindig niya ay gan'yun pa din, pero ang maiba ay... meron siyang sling bag kung saan nandu'n ang air supply niya at nakakabit sakan'yang ilong ang isang apparatus para makahinga.

Even our teacher was shocked by her condition, ang kan'yang tropa ay halata ang gulat sa mukha pero walang inimik, naupo siya namg tahimik sa dati niyang pwesto pagkatapos huminga ng dipensa sa teacher namin dahil late siya.

Pagkatapos ng klase nag-atubili akong pumunta ng rooftop at tinawagan ang doktor niya ng balisa. Wala akong nakitang dahilan para 'di siya manatili doon sa ospital! She is dying yet iniisip n'ya parin kalayaan? I... I can't breath!

"Anong magagawa mo? You can do anything, you know her condition!"

["Piter kalma, babalik naman siya dito at 'yun ang usapan namin."]

"Still, malala ang baga niya what if nagkaroon ng infection?"

["It's all fixed, may mga ilang payo na rin aking binigay and gamot na pinapainom every three hours-"]

"Do you get my point? Bakit mo siya hinayaan? Why not send her to some special hospital for her case? This is insane, she, she might die..." Mahabang katahimikan ang namayani at nakarinig ako ng pagbuntong hininga.

["She wanted that. I can't control her decision."]

"She wanted to die?" Wow women! After lahat ng pag-aalala ko, she is indeed a...

"Tss, ang aga aga bakla ang ingay mo." Nabitawan ko ang cellphone ko sa gulat and to see Axies sitting on her favorite table here at the rooftop. Tinignan niya ako ng bored at naghikab. "Napaka-putak mo, pinaglihi ka yata sa ano ng baboy."

"Shut up," I hissed.

"Baby boy naman, napanis na laway ko kanina pa, ayaw talaga nila akong pansinin pati ba naman ikaw, kung kaya ko lang talagang manadyak tss. Kiss mo nalang kaya ko?" Ngumuso siya at tinignan nalang ang langit, umirap ako bago tumalikod para kausapin ang doctor.

["See? She is fine as long as her air supply is working. Babalik naman siya dito mamaya like I said, don't be such a worried lover boy."]

Lover boy? Puyat nga siya. "I'll end the call then. Bye."

["Say hi for me!-"] Pinatay ko na ang tawag sa kan'yang inakto. He is a doctor, I can't understand him! Lumingon ako kay Axies

"Hi daw sabi no'ng doctor." Tumango siya at naglahad ng kamay. "What's that?"

"Aba?! Diba sabi ko bago mag March 4 ang magic sandwich ko ay laging handa?" I totally forgot her sandwich thing dahil sa dami ng iniisip lalo na at malapit na ang deadlines para sa finals at magrereview pa ako para sa entrance exam ng HIDU.

"I'm sorry, I forgot it." Inamba niya ako pero 'di tumuloy at nag cross arm.

"Okay lang, fasting din naman ako."

"Bakit mo hinahanap?"

"To break the rules." Napairap ako sakan'ya at umupo sa isang silyang malapit sakan'ya.

"What if I break your neck?" Tanong ko sa inis. "Rules makes you discipline," punto ko sa pormal na paraan, I was never really comfortable of people around me especially with women in conversation, but as time goes by, I learn to grew this comfort with her.

Season Series : Before March 4Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon