Camille
Bakas pa rin sa mukha ni Rika ang pagtanggi ko sa gusto niya.
I did that on purpose. There's a big part of me that don't want to remember everything that we wrote on that book. I hate that he brought that up now, to be honest.
Nagpaalam ako na bibili muna ng pagkain for breakfast. Wala sa sariling pumayag lang ito.
Nagbihis ako ng mas desenteng damit bago lumabas ng kwarto. I want to brought Eidemon with me even though that was really awkward.
Gusto ko lang bumawi dahil alam kong pagod sila sa kababantay sa amin.
Nagpaalam ako sa kasama niya at sa kaniya pero hindi ko naman inaasahan na may tuksuhang magaganap.
Naguguluhan ako. Ewan ko kung ako lang ba 'to pero pakiramdam ko may alam ang matanda sa namamagitan sa aming dalawa.
Walang namamagitan sa aming dalawa.
"Tara, Camille!" nagulat lang ako nang hawakan niya ako sa siko at hinigit palayo sa kasama niya.
Pasimple ko iyong kinalas sa kaniya at 'di naman ako nahirapan. Lumingon siya sa 'kin kaya ngumiti ako. Ayokong isipin niya na binibigyang malisya ko ang paghawak niya sa‘kin.
Tahimik lang akong sumunod sa kaniya habang tinatahak ang daan patungong cafeteria.
"Camille, I'm sorry... " nagsalita ito at yumuko. Hindi ko alam ang gusto niya iparating. Sorry saan?
"Huh?" natigilan ito sa paglalakad kaya huminto rin ako.
"Hindi mo na ba ako kilala?" mas lalo lang na kumunot ang noo ko sa tanong niyang iyon.
Of course, kilala ko siya. Hindi ko lang mahanap ang tamang rason para sabihin 'yon.
Hindi ko sinagot ang tanong niya.
"Sorry about last night, you mean? Wala 'yon. Ako nga dapat ang humingi ng tawad dahil napagalitan kayo ni Kuya dahil sa kapabayaan ko,"
Nakita ko ang mariing paglunok nito. Hindi na rin siya makatingin sa'kin. Bumuntong hininga siya at umiling.
"Nevermind, let's go."
Gustuhin ko man na magpanggap na hindi ko siya kilala pero para saan pa? Bumalik siya at involved na naman kami sa isa't isa dahil sa nangyari kay Kuya.
Nakarating kami agad sa cafeteria dahil sa bilis niyang maglakad. Halos pagpawisan pa ako sa tindi ng hakbang na ginawa ko para lang maabutan siya.
“Ah, ano'ng pong gusto niyo kainin? Hindi pa naman kayo kumain, right?” I asked when we're in front of the counter.
“Ikaw?” balik na tanong niya. Hindi ko na ito sinagot at saka bumaling sa babaeng nagbabantay.
I ordered vegetables and rice for me and Rika.
“Kayo na po ang pumili, ako na ang magbabayad.”
Umiling ito agad, “No, its on me, Camille.”
Muntik pa kaming magtalo dahil lang sa kung sino ang magbabayad pero sa huli hinayaan niya ako.
Bakit niya ginagawa 'to? Ah, kasi gentleman siya, just like before. Nevermind.
We're heading back to our room as of the moment. Bitbit niya ang mga drinks na binili namin. Bumagal ang paglalakad ko nang maisip ang gagawin mamaya.
Gusto ko umuwi mag-isa pero alam kong hindi papayag si Rika. Plus, I just feel more secure with him. It's not that the other one isn't good enough, it's just that... you know, kilala ko siya.
BINABASA MO ANG
Unlucky Fate with You
RomanceCamille Fate's story Started: July 17, 2020 Status: On-Hold [Photo used is not mine. Credits to the rightful owner: @just_realism] 2022 na, ano na Camille?