Chapter 34 --- Confusion

228 7 7
                                    

▬TRIXIE’S POV 

Lumabas ako ng bahay. Jusmiyo. Nandito nga siya! Ano ba yan! Bakit ba ganito si Sir?! Ang weird... at ang gwapo! >///<

"Sir! Anong ginagawa mo dito? Nagulat ako. Agad-agad nandito ka na." bungad ko.

"Wala lang. Gusto lang kitang makita." he respond simply.

>////////////////////////////////////////////////////////////////////////<

"Yung totoo, Sir." I said while wishing na yun nga sana ang totoo! Hahaha!

Wag kayong seryoso dyan. Joke lang syempre yun.

Pero jokes are half-meant diba? Ay ano ba yan! Bakit ko ba kino-contradict ang sarili ko? Baliw na yata ako. Pero matagal na kong baliw diba? Nako! Mas nababaliw ako ngayon! Si Sir kasi!

>________________________<

"Ayaw mong maniwala?" tanong ni Sir.

"Di kasi kapani-paniwala, Sir." sagot ko.

"Believe me." sabi niya.

"E bakit mo naman po ako gustong makita?" tanong ko naman.

"Kasi hindi ka pumasok kanina." he answered while pinching both of my cheeks with both of his hands.

>///<

Bakit ba ganito si Sir????????

"Na-miss mo na ko agad, Sir?!" pagbibiro ko.

"Yes." seryosong sabi niya.

O________________________O

>//////////////////////////////////////////////////<

My heart skipped a beat!

OXYGEN.

OXYGEN PLEASE! 

"Err... Gusto mo ba ng juice or something, Sir? Pasok po tayo doon sa bahay." offer ko habang pilit na dinededma yung super bilis na heartbeat ko.

"Hindi, wag na. I just dropped by to see you. Kumpleto na yung araw ko." he said.

Jeez!

"A-ano po, Sir?" baka mali lang ako ng dinig.

"Go inside your house. Alis na ko." sabi niya.

"Ah... Okay po, Sir. Sige po. Pasok na ko. Ingat po." paalam ko. Tapos dumiretso na ko sa loob ng bahay.

Napaka-weird talaga ni Sir! Anong nangyayari don?!

Narinig kong umandar na paalis yung kotse.

At bigla ko naman naalala yung flowers! Hindi ko natanong yung tungkol doon! >_< Haaayyy! Yaan na! Ayoko na muna mag-isip!

I decided to go to bed na. Pero halos isang oras na yata akong nakahiga e hindi pa rin ako makatulog. Naguguluhan kasi ako. Ayoko ng ganito!

Dahil hindi ako mapakali, I called Trish.

/ "Oh Trix! Bakit?" / bungad niya sa kabilang linya.

"Trish... Naguguluhan ako..." sabi ko.

/ "Ha? Saan? Wala naman tayong homework sa General Statistics ah." she said.

-__________________________-

"Kung sa Gen. Stats ako naguguluhan e hindi ikaw ang tatawagan ko." I commented.

/ "Hahaha! May point ka! Oh e saan ka nga naguguluhan? Kay Sir Darrel?" / she asked.

"Pano mo nalaman?" pagbabalik ko ng tanong sa kanya.

/ "Ako pa ba, Trix? Haha! Ano bang meron?" / tanong na naman niya.

"Nandito siya kanina sa bahay. Gusto daw kasi niya akong makita." pagkekwento ko.

/ "TALAGA?! Hala! Oh so sweet naman ni Sir!!!" / pagre-react ni Trish.

"Trish... Naguguluhan na ko sa mga actions niya." komento ko.

/ "He likes you, Trix. Malinaw pa sa mineral water yung meaning ng actions niya." / sabi niya.

"Ayan ka na naman, Trish." warning ko.

/ "Ikaw ang ayan na naman, Trix. Alam ko hindi ka naguguluhan. Ayaw mo lang talagang intindihin." / Trish said.

"E kasi naman--" Di ko natapos yung pangangatwiran ko kasi nagsalita na ulit si Trish.

/ "Yung pag-aalala niya sayo nung hindi ka pumasok sa school, yung flowers, yung pagpunta niya dyan sa bahay nyo para lang makita ka kahit gabi na... Ano sa tingin mo yung ibig sabihin nun?" / she asked.

"Trish, hindi siya nanliligaw. Okay?" I cleared.

/ "Sigurado ka?" / tanong niya.

I was left speechless.

/ "Look, Trix... Kung ano man yang iniisip mo, yun na yun. Huwag mo ng itanggi pa sa sarili mo yun. Matulog ka na, okay? At mag-alarm ka utang na loob." / utos ni Trish.

"Haaaay. Oo na, sige na. Good night." paalam ko.

/ "Good night." / she said then we both hung-up.

It was nice to talk to Trish. But I still feel like talking to someone else.

"Hi Kuya." bati ko sa kabilang linya.

/ "Hi Trix! Gabing-gabi na ah. What's up?" / Kuya BJ asked.

"Kuya. Alam mo, yung bestfriend mo napaka-weird nowadays." I said.

/ "Si Darrel? Haha! Nagpaparamdam na ba?" / tanong niya.

"Nagpaparamdam? Tsk. He gave me flowers tapos nagpunta siya dito sa bahay kanina just because gusto lang daw niya akong makita. What is he up to? Ang weird niya!" pagkekwento ko.

/ "Matalino ka, Trix. Read between the lines." / sabi ni kuya.

I sighed. Gets ko yung point ni kuya. Pero kasi... Haaayy! Ayoko na talaga munang mag-isip. 

"Bahala na kuya. Nako! Matutulog na lang ako. Baka bukas pagkagising ko hindi na ko naguguluhan. Good night kuya!" I said.

/ "Okay. Basta tandaan mo lang yung sinabi ko sayo. Good night baby." / sabi niya.

Binaba ko na yung phone ko. I closed my eyes and drifted off to sleep.

▬DARREL’S POV 

I was about to sleep when my phone suddenly rang. Si BJ.

"Oh, Pare. Bakit?" I asked.

/ "How is it going?" / pagbabalik niya ng tanong sa kabilang linya.

"Alin?" tanong ko din.

/ "Yung panliligaw mo kay Trix." / sagot niya.

"Nag-uumpisa pa lang ako, Pare. And I'm taking it slow. I don't want to confuse her." sabi ko.

/ "Tama lang naman yan, Bro. Pero advice lang ah. Make your intentions clearer. Trixie is smart. But when it comes to you, she refuses to read between the lines." / pag-e-explain niya.

I Don't Wanna Fall In LoveWhere stories live. Discover now