We started to travel at early four in the morning. The wind of December is starting to get cold. Christmas lights are still turned on in the street of Tarlac.
After a few minutes of traveling we've got in a small municipality. We need permission to the municipal to start trekking. We get also tourist guide.
Madilim pa noong nagsimula kaming mag trekking. Apat kaming nakasakay sa four by four na sasakyan. Tila napakaganda ito sa aking paningin lalo na at papataas na ang araw. I took many shots of it.
The driver and the tourist guide are Aitas which are very cool, they don't have to go far just to get job. The area is full of ash gray, some greeneries and some big rocks on the road.
Si Enzo ay tinititigan lamang ako. Ewan ko ba dito. Ako lang kasi ang mundo niya.
He's wearing an eyeglass and v neck shirt with his maong pants. His simple dress can't ease his handsomeness. He is more mature and intimidating wearing simple clothes like that.
He is sitting beside me simply taking some look on me while his one hand is on my back.
Sa halos isang oras naming pagsakay sa sasakyan ay unti-unti namang lumalabas ang araw. I take many shots. I do selfies and stolen shots for Enzo. Kahit pa stolen shots ay hindi nawawala ang ka gwapuhan ni Enzo.
I have been in many cities and provinces but this place feels so different to me. Do I say thank you to my parents because I met this province?
Or it's just the destiny who let me met this place?
Naghanda na kaming bumaba para maglakad dahil hindi aabutin ng sasakyan ang pupuntahan naming bulkan.
I was so amaze when Enzo said that we will going in a volcano. And I thought it would be so dangerous because it might get explode.
Halos tatlong oras ang aming paglalakad dahil sa dami naming pahinga. Minsan pa ay binubuhat ako ni Enzo sa kanyang likod. This is my first time walking this far.
Sa aming paglalakad ay may mga taong nakatira parin pala dito. They are far from the city. I can't say that the life they experiencing is so hard because they might be comfortable in this or they might need help. They are indigenous people who have lack of support, I think so.
Sa mahaba naming paglalakbay ay sa wakas natanaw narin namin ang distinayon namin. This place is like paradise, I can stay here all day.
Sa ganda nito ay napawi ang pagod ko. Si Enzo ay nasa likod at sinisilayan ako paminsan minsan.
"Do you like it?" tanong ni Enzo sabay harap sakin.
Bakit ganito ang pinaparandam sa akin ng lugar na ito? Bakit parang lubos ang pangungulila sa akin ng lugar na ito?
Naiiyak ako, punong puno ng galak ang aking puso.
"Yeah, I like it so much, I already love this place,"
Tumulo ang luha ko, hindi ko mapigilan ang emosiyon ko. Baka lubos lang ako nangungulila dahil nalaman kong hindi ako totoong anak.
"I know you will love it," wika ni Enzo. Ngumiti siya at hinaplos ang aking pisngi. I feel comforted.
Kagat labi akong yumoko sa harap niya at agad ding napagdesisyunang muling tingnan ang tanawin.
I sighed deeply and I forced a half-smile while in fron of the crater.
A person can be volcano also, even you are so calm and beautiful, you can be also disastrous. Kahit pa ang pinakatahimik ay minsan ay napaka delikado kung magalit.
"Thank you for taking me into this place Enzo, I love you so much," Saad ko na hindi siya tinitingnan.
Yinakap niya lamang ako ng patalikod. I want to stay like this forever with him.
After this, I want to confront my parents that I already knew about my status with my parents. At least masasabi ko na at para mabawasan na ang nakadagan sa akin. It's been bothering me since I knew it, it keeps me to think that I need to do something.
Baka lubos-lubosin ko na rin. Gusto ko ng sabihin sa kanila ang relasyon namin ni Enzo. Ngunit sasabihin ko muna kay Enzo ang desisyon ko. He needs to know about this, because he's also involved in here.
But is this worthy? To tell of these in the middle of the problem?
Maybe this is the time, since I've been waiting for this opportunity to talk to my parents.
"Enzo, I have something to tell you," Parang na estatwa siya sa pagkakasabi ko.
Sana likod ko siya habang yakap-yakap ako sa likod, mahangin ang paligid kaya hinahangin ang aking damit at pati ang aking buhok.
"What is it, baby?" tanong nito sabay halik sa leeg ko.
Pawisan ako Enzo ano ba!
"Nakapag desisyon na ako, I will confront my parents that I'm adopted and I will tell also about our relationship," deretso kong sabi.
Alam kong nagulat siya sa desisyon ko, pero buo na ang loob ko.
"A-are you sure?" wika nito habang lumuwang ang pagkakayakap sa akin.
"Yeah, I don't want to hide anything anymore,"
"If that's what you want, then I will support you baby, haharapin natin to ng sabay," ani nito na may katuwiran.
Dahil sa pag iyak ay hindi ko na inabalang mag picture dahil madami na akong picture kanina. Si Enzo at ang tanawin na lamang ang kinuhanan ko ng litrato.
The calm water of the crater of the volcano is so relaxing kahit pa tinititigan ko lamang ito. Ang mga berdeng kulay ay napakalamig sa aking mata.
Ang maalimuyak na hangin ay napakagandang dumapo sa aking balat.
Dalawang oras naming sinuyod ang ibang parte ng bulkan.
I take a lot shots. Kahit saang parte ay napakaganda.
Magisa ako dito sa ilalim ng puno at nagpapahinga para umuwi na. Si Enzo ay nakikipag usap sa dalawa naming kasama, ang tour guide at ang driver.
Natauhan na lamang ako ng narinig ko ang isang pamilyar na yapak. Si Enzo papalapit na nakapa maywang. Tinititigan lamang ako ng nakangiti.
Lumapit na siya ng tuluyan at tumabi sa akin. Nakaupo kami sa isang bato.
"Sav, ay ayatin ka," wika ni Enzo sa akin ng nakangiti abot tenga ang labi.
What? Anong sabi niya? Instik ba 'yan Enzo?
"What?" naguguluhan kong tanong.
Ngumiti siya bago nagsalita.
"It's ilocano dialect, means I love you," paliwanag nito sabay hawak sa kamay ko.
Uminit ang pisngi ko sa sinabi niya. He is so sweet. Even in his manly features, he still sweet. Hindi naman nakakabawas ng pagkakalaki iyon.
"Ayatin din kita," saad ko sa kanya ng may pagngingiti din sa labi habang tinitingnan ang magkahawak naming kamay.
"It's ayaytin ka," pagtatama niya sa akin.
Fine, mali na!
"Okay, I love you!" sabay ikot ng aking mata.
He chuckled and he kiss my cheeks.
"I love you too, Sav."
BINABASA MO ANG
After The Truth
Romance[Completed] | [Under Revision] SYNOPSIS: Si Savannah Toran Davis ay nagmamahal ng isang taong hindi niya inaasahan. Kasabay ng kanyang pagmamahal ay isang katotohanan ang nalaman niya sa buo niyang pagkatao. Ngunit papaano kung ang taong pinakamamah...