Hindi ko alam kung saan ako patungo. I'm already physically and mentally tired. Mas mabuti na ito kaysa makasama ko sa iisang lunga si Enzo.
Nakasakay ako sa isang pampasaherong bus papuntang siyudad ng Batangas. Madaming tao dahil tanghali na or what so ever. I don't know the time because I don't have cellphone dahil kinuha noon ni Enzo, all I have right now is this fancy purse with my cards and little bit cash.
Sapat ba ang pera kong dala? I have cards here but I don't know if my Mommy and Daddy cut my account. Pero susubukan ko, ngunit madali lamang ako matunton kung sakaling may lamang pero iyon. Pero wala akong pakealam, ang gusto ko lamang ay layuan muna si Enzo dahil sa karumaldumal niyang ginawa!
"Kamusta kaya siya? Ano kayang ginagawa niya? Is He finding me?" Tanong sa isip ko na hindi ko man lang masagot.
Kahit pa umalis ako ng mag isa ay hindi ko parin maiwasan ang isipin siya. Ano ba ginawa mo sa akin Enzo? Bilang na oras palang ang tagal nating magkasama ay parang hahanapin na kita.
Siguro nga mas maganda na ito para hindi ako masanay.
Minsan kung kailan tayo nasasanay sa isang bagay bigla bigla na lamang itong mawawala. At masakit nga iyon. Kayat hanggat maaga pa ay lalayuan ko si Enzo.
Kung hindi niya kayang harapin ang pinasok niyang gulo at ayaw niyang sumuko, puwes lalayuan ko siya. Ayaw kong makasama ang mga taong nangingitil ng buhay. Maaring may nagawa man sa iyo ang isang tao ngunit hindi sapat na dahilan upang pumaslang.
Ilang minuto ako natulala sa biyahe. Tahimik ang mga tao sa kanikanilang mga upuan. Tanaw sa labas ng bintana at minsang pagsulyap sa telebisyon lamang ang aking ginawa.
Ngunit agad nawala ang pagkakawala ko sa sarili noong narinig ko ang isang balita sa telebisyon dito sa bus.
"Patuloy paring pinaghahanap sa bansa ang pumaslang sa isang babaeng kuwarenta anyos na nanggaling sa isang pribadong pamilya. Ang tinutukoy na pumaslang ay ang sikat na negosyante na si Lorenzo Davis. Ang suspek ay hindi matukoy kung nasaan, ngunit patuloy parin ang wide search operation na isinagawa ng pulisya at ang mga tauhan ng namatayan."
My eyes widened when I heard the news from the TV. Some people here in the bus was listening also. The other looks so disappointed about the news. Ang iba naman ay parang walang pakealam.
Tagaktak na ang pawis ko sa narinig. Namutla ako at tuluyan na naman kumalabog ang aking dibdib.
Walang ako sa huwisto noong nakarating ako sa siyudad. Madami akong naranasan sa aking pag biyahe. Hindi ko alam kong paano mag commute, nasanay ako na hatid sundo. Now, I only have nothing, this may be a big adjustment but this is going to be challenging.
Noong sa wakas ay tumigil na ang bus ay dali akong bumaba. Ikinalat ko ang aking mata sa buong bayan.
I smiled fakely and then I sighed.
"Kung ano man ang magiging desisyon ko, kakayanin ko." I proudly say to my self.
Naglakad ako papalapit sa mga store. Madaming tao, nagkalat sila at lahat ay aligaga sa kung ano ang ginagawa nila.
Nilibot ko mga iilang mga store. Pagod ako sa paglalakad ngunit tila muli bumalik ang sigla ko noong sa wakas ay nakita ko na ang hinahanap ko.
Nakakita ako ng banko. Agad ko itong pinuntahan. Wala mga tao kundi ako lang. Pumasok ako na hindi alam kung meron bang laman ang aking banko.
Kinakabahan ako ngunit nagpatuloy parin akong pumasok. Dinaluhan ko ang counter at ginawa ang mga susunod na gawain.
Ilang saglit lamang, ay may resultang nagpagulat sa akin ng husto.
Nalaglag ang aking panga sa nakita. My eyes also widened. Muli kong tinitigan ang numero, totoo nga.
Ang laman nito ay hindi nabawasan kundi nadagdagan ng husto! Hindi ako nag karoon ng ganito kadaming pera. Maybe my parents give this amount to me, pero never nilang ginawa ito sa akin, or maybe Enzo. If Enzo, bakit niya ako bibigyan ng ganito kadaming pera, ako nga itong umalis at iniwan siya!
Hindi ako makapaniwala sa numerong ito! Eighteen million! Tagaktak na yata ang pawis ko.
Hindi ako nag tagal na kumuha ng pera. Kumuha lamang ako ng pera na sapat sa buong lingo ko. Kailangan ko paring magtipid baka biglang mawala ito.
But this is too much!
Dali dali akong pumunta sa labas at nagmadaling maghanap ng matutuluyan para sa gabing ito o sa susunod pang mga araw.
After an hour of finding. I found a grand but not costly hotel. Dito na muna ako tutuloy pansamantala habang pinagpaplanuhan ang mga susunod kong hakbang sa paglayo kay Enzo at sa paghahanap ko sa totoo kong magulang. Damn! Mag isa lang talaga ako!
Nakapag check in naman ako ng mabilis. Kinausap ko ang manager na naiwan ko ang card ko at kailangan ko ng matutuluyan.
Nakaakyat na ako sa hotel. The hotel remind me the hotel in Tarlac. I love the furniture and the view and it's so relaxing.
Ilang minuto akong nakatunganga tanaw ang kabuuan ng siyadad. Hanggang sa naalala ko na wala pa akong damit.
What the hell, the sun is falling down at wala pa akong damit? What are you thinking Savannah?
Dali kong hinablot ang aking purse upang bumaba at maghanap sa malapit na store upang maghanap ng kakailanganing mga damit.
Agad naman akong nakababa, I don't know how to get taxi. So it takes me a while before I finally got taxi.
Napunta ako sa medyo maayos na store. I got pare of shoes, t-shirt and pajamas. I don't have enough time. Baka babalik na lamang ako bukas para bumili ng maayos.
Halos isang oras din ang itinagal ko doon. Lumabas ako ng store at madilim na. The lights are now on. The lights of every vehicle is now clear.
Agad akong kumuha ng masakyan. Mabilis naman ako nakakuha dahil alam ko na. But one thing got my attention is the car behind this taxi.
Ang sasakyan na iyan ay kanina ko pa nahahalatang sumunod simula kaninang nakarating ako sa siyudad na ito.
The car is familiar but I'm sure that this is not from my parents and Enzo.
Kinakabahan ako. Ano itong sumusunod sa akin.
Noong malapit na ako sa babaan ay agad kong dinampot ang pinamili at kumuha ng pera at agad namang iniabot sa driver.
Kahit madilim ay agad akong nakapasok sa hotel. Binilisan ko ang lakad. Kinakabahan ako kung sino man iyon. Hindi puwedeng matunton nila ako.
Basta ang alam ko ay may sumusunod sa akin.
BINABASA MO ANG
After The Truth
Romance[Completed] | [Under Revision] SYNOPSIS: Si Savannah Toran Davis ay nagmamahal ng isang taong hindi niya inaasahan. Kasabay ng kanyang pagmamahal ay isang katotohanan ang nalaman niya sa buo niyang pagkatao. Ngunit papaano kung ang taong pinakamamah...