Chapter 17

761 28 0
                                    

Nakasakay ako kasama si Enzo sa chopper na walang gana. My mood changed because of what happened earlier. He is hiding me something that makes me curious. And I will find it out.

We landed somewhere here in Tagaytay. I already love the view. I'm going to visit my possible parents. But there's something wrong? I'm not excited. I don't even feel nervous and excitement.

Bumaba kami ng chopper ni Enzo. We still not okay but I need to cooperate, for me and for us.

Nauna na akong naglakad papunta sa sasakyang naghihintay, naririnig ko ang mabibigat na kahbang ni Enzo habang papalapit ako sa sasakyan.

"Savannah..." Enzo said.

"Yes?" I said coldly.

"We are okay right?" I feel his breath from my back.

"Yes." Of course not. Hanggang sabihin mo kung ano ang mga tinatago mo.

"I love you..." Enzo simply said.

I didn't reply on his I love you. Sumakay na lamang ako sa passenger seat ng sasakyan.

We are both silent in the first ten minutes of traveling when one call disturb us. I saw Enzo widened his eyes when he saw who is calling. I don't know who is that so I got curious.

When Enzo answered the call, he ordered the driver to stop the car.

"Manong, pakitigil muna ang sasakyan, I have to answer this." He said.

"Okay sir." Ang driver.

It takes a second before he answer the call. Ibinaling niya muna ang tingin sa akin bago sinagot.

"Hello sir?" Tanong ni Enzo.

Hindi ko marinig at hindi pamilyar ang boses ng kausap ni Enzo. Pero mukhang seryso.

"Yes, This is Mr. Davis." Si Enso sa kanyang katawagan.

"Meron na ang results?" Kunot noong saad ni Enzo sa kausap.

"Negative sir? Okay sir thank you..." Disappointment is evidence on Enzo's face. What's wrong?

The call ended. I heard Enzo's deep breath before started talking.

"Manong, please do U turn, we will go back to Mindoro."

What's wrong? Kinakabahan ako.

Mabilis na nag U turn ang sasakyan at pabalik na kung saan kami bumama kanina.

Habang pabalik kami ay hindi ko na maiwasang magisip at mag tanong.

"What's going on? Is there something wrong?" I asked.

"Nothing." He said coldly.

"You won't tell me again?!" Tumaaas ang boses ko dahil sa inis.

"Susurpresahin sana kita, nag patest ako ng DNA, and it turns out negative. Hindi ko alam kong paano ko sasabihin sa'yo. I don't want to hurt you..." Si Enzo.

Para akong pinagsakluban ng langit at lupa sa sinabi ni Enzo. Yes, hindi ako kinabahan at naging excited man lang. Pero kahit papaano sa akin ay umasa parin na sila na ang totoo kong magulang.

I don't know what I'm going to say to Enzo.

What's happening? Is this a bad karma? Kapalit ng pagiwan ko sa magulang ko at pagpili sa kau Enzo, na tito ko sana.

Ito na ba ang kabayaran lahat ng nagawa ko?  Kung ito man iyon hindi ko na alam ang susunod pa.

But I believe that this is not the perfect time. Gagawa ako ng paraan para mahanap ko ang totoo kong magulang. Alam kong mahirap pero kakayanin ko. Ayaw kong malagutan ng hininga na hindi ko man lang sila masilayan. O ayaw kong malagutan sila ng hininga na hindi man lang nila ako nakita.

After The TruthTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon