CHAPTER 26

7 8 0
                                    

Kid's POV

"Bakit ba kailangan pa nating pumunta sa dati mong boarding house, Kid?!" iritableng tanong ni Jeyhan habang nagmamaneho ako papunta sa Baguio, sa dati kong boarding.

"May kailangan akong kuhanin" iyon lang ang isinagot ko sa matanong kong kasama, naiwan ang anak namin sa Nueva Ecija.

"My gosh, sana ay hindi mo na lang ako isinama" pagrereklamo pa nito.

I stop the car.

"Open the car and go outside if you want" wika ko rito na dulot ng inis.

"WHAT?! Are you fucking serious? Grabe ka na, Kid. Do you love me?" only if I can say no, but..

"I do but please be patient, I really need to go back" she sit properly and not talk anymore.

After 30 minutes of driving in a long road of maharlika highway we arrived to my old boarding house.

Sa pagbabaoa lang ay nakita ko na ang land lady ng bahay na imbes na pansinin ako'y matalim na tumingin sa aking kasama at saka pa lamang ako binate.

"Hijo, nakakatuwa na narito kang muli" inakay pa ako nito papasok ng bahay.

"Kailangan ko lang po sana kunin ang mga gamit kong natitira sa dati kong kwarto, pwede n'o po ba akong samahan?" tanong ko.

"Sige, hijo" tumango ito at bago naman ako tuluyang sumunod ay nilapitan ko muna si Jeyhan na kasalukuyang naka-upo sa sofa ng entrada ng bahay.

"Hey, stay here I will be quick" tumango naman ito at agad akong sumunod sa land lady at sa aking pag-aayos ng mga gamit ay napansin ko ang makahuligang tingin sa akin ng land owner na para bang may mali sa akin ngayong araw. Hindi ko ito pinansin at nagpatuloy lamang sa pag-aayos ng bigla itong mag salita.

"Ang akala ko ba'y hindi ka na makikipagbalikan sa babaeng nanakit sa'yo?" na ikinataka ko dahil hindi ko pa ito maintindihan.

"Po? Ano po ang ibig ninyong sabihin?" nagtatakang tanog ko rito.

"Ang sabi mo noon ng minsang may magpadala sa iyo ng sulat ay, nasaktan ka at matututo ka, kaya hindi mo na babalikan ang babaeng nanakit sa iyo" pagpapaliwanag nito na agad kong naalala, kung kaya't naisip ko na ang tinutukoy n'ya ay si Ava.

"Matagal na po kaming hindi nagkikita ni Ava, pagkatapos n'ya pong ibigay sa akin ang sulat na nakita n'yong dinala n'ya ay hindi na naging kami. May anak na po kami pareho at nasa ibang bansa na po si Ava" ngumiti ako ng mapait sa mga wika ko.

"HA? Ako'y naguguluhan, kung ganoon ay hindi si Ava ang kasama mo?" nagulat ako sa tanong ni manang, dahil ang akala n'ya ay si Ava ang kasama ko.

"Hindi po" maikling sagot ko para lamang bigyan ng kumpirmasyon na mali ang inaakala niya.

"May litrato ka ba ni Ava?" nakakabiglang tanong nito sa akin.

"Ho? Sandali lamang at maghahanap ako," agad kong binuksan ang Facebook ko at ini-stalk si Ava, mabilis kong nakita ang latest picture n'ya kung saan nakasuot ito ng Doctor's uniform, siguro'y nagmo-moonlight na s'ya sa isang magarang hospital sa ibang bansa dahil balita ko'y nakapasa na ito ng board exam.

Ipinakita ko sa matanda ang picture ni Ava na ikinakunot ng noo nito.

"Hindi s'ya" iyon lamang ang wika n'ya na nakapag pagulo lalo sa isip ko.

"Ano po bang sinasabi n'yo?" magulong magulong tanong ko na rito.

"Hijo, hindi s'ya ang babaeng nagdala ng sulat rito noon kundi ang babaeng kasama mo ngayon. Sigurado ako" pagbibigay ng kumpirmasyon ng matanda sa akin.

Agad na kumabog ang dibdib ko dahil sa nalaman pero hindi pa rin ang nagsabi kay Jeyhan dahil hindi pa ako nakakasiguro kaya naman plinano ko na ihahatid ko muna s'ya sa amin at hahanapin ang maaring maging patunay sa mga nangyari. Kailangan kong malaman ang totoo bago ang araw ng aming kasal.

--------------------------------------------------------------------------------------------------------

Ava's POV

"Ano? Ikakasal na si Kid?!" gulat na gulat na tanong sa akin ni Dane at Hailie.

"Manahimik nga kayo, mamaya may makarinig sa atin" pagsuway ko dahil kasaluluyan kaming nasa isang restaurant dito sa BGC. Isang linggo pa lang mula ng makabalik kami ni Khaleed at ni Sandy mula sa Cali kaya naman nakipagkita ako ngayon sa mga kaibigan ko na matagal na ang huling beses na magkita kami.

"Pero totoo ba?" paglilinaw ni Jong.

Hanggang ngayon umaasa pa rin ang mga kaibigan ko na magkakabalikan kami ni Kid dahil o para kay Khaleed pero matapos mabalitaan na may pamilya na pala s'ya ay nawalan na sila ng pag-asa.

"Oo, sure ako dahil si Jeyhan mismo ang nagsend sa akin ng invitation nila via email" pagpapaliwanag ko.

"Sus, bitera pa rin sa iyo yon hanggang ngayon, halatang halata sa mga ginagawa, tama bang imbitahin ka n'ya sa wedding day nila knowing na ikaw lang naman ang binuntis na ex" mataray na sabi ni Andrea.

"Trueeee, halatang di pa s'ya ang totoong mahal dahil kung mahal na mahal na yan ni Kid e hindi na iyan bitter sa iyo sis" pagsang-ayon naman ni El.

"Mahal n'ya yon, papakasalan e" sagot ko naman sa mga ito.

Nagpatuloy kami sa pag-kain ng biglang may tumatawag sa akin at nakita kong si Aldy.

"Hello Architect? What can I help you?" agad kong tanong sa aking kapatid na natatawa sa aking tawag sa kanya.

"Well, this is important. We're on finishing touches with your resort. You know, it all goes well but the Head Engineer is asking for more time. They're half done to our last hotel building." pagpapaliwanag nito

"But the wedding is on 2 weeks from this day, Architect so I think—ask him to find more builders so that it'll be fast" I calmly answered.

"Oh okay, other thing was Al asked me to tell you about the budget, he said that we are building a grand and big resort probably we need more budget, he's asking for a new budget plan, enough and realistic" mabilis na sabi nito.

"Okay then, I thought I'll invite you three tonight at my house?" I asked.

"Sure" he hanged up.

Bumalik ako sa pagkain ng makitang hinihintay ako ng mga kaibigan ko.

"Sino yon?" tanong ni Hailie.

"Si Aldy, just asking about the extension for one of the resort's building you know guys, I'm asking them kasi to do it fast kasi nga diba doon gaganapin ang kasal ni Jeyhan so I need to provide a good looking resort for them to use it first hand" tuloy tuloy kong sabi.

"Bakit mo naman kasi hinayaan na d'yan sila magpa venue?" tanong ni Dane.

"Why, isn't it good to see you ex's wedding will be the first big event in your owned resort?" I asked them and myself too.

Well, yeah. Kasal ni Kid ang babasal sa resort ko bilang first event na gaganpin rito, kadalasan kasi ay mga nagsiswimming at stay lang e.

"Ava, maging totoo ka please. Hindi mo na ba mahal?" Hailie asked with confusion.

"Hindi na siguro" mabilis kong sagot.

"HAYYYY BAKIT NAMAN KASI RESORT MO PA ANG NAPILI NG JEYHAN NA BRUHA NA YON?!" inis na inis na sabi ni El.

"Wala tayong choice it is a million offer maski ako nagulat, as in, unbelievable ang unang meet namin ni Kid after a long time. Badtrip pa ako noon dahil sa isang worker" they asked me to make kwento.

"Grabe, nakakacurious girl. Kwento ka naman" pang uuyaw ni Andrea.

Nakakapikon ang una naming pagkikita, nakakahiya sa mga taong naka check in din sa resort ko nung mga time na yon.

Strong Beautiful SoulTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon