Kid's POV
"Wait Kuya" paghabol sa akin ng aking kapatid nang pababa na ako sa hagdanan n gaming bahay.
"Ano? Baka malate ako" naiinis kong tanong dito dahil baka malate ako sa pupuntahan ko.
"Your tie, it's not even. Let me fix it, can I?" tanong nito nang aktong hahawakan na nito ang tie ko.
"Ok. Make it fast Zandy" ihinarap ko ng mabuti ang katawan ko sa aking kapatid ng sa gayon ay maiayos nya ang aking tie.
"Anak" tawag sa akin ni Mama.
"Ma" maikling tawag ko rito, bumaba ito ng hagdan at pinabanguhan pa ako lalo.
"Don't forget to smile Khaedi, I love you anak" hinalikan pa ako nito sa noon a naging dahilan ng pagyuko ko.
"Yes Ma, I will and I love you too" narinig ko pang nagpaalam sa akin ang mga kapatid ko pero hindi ko na ito pinansin, nakita kong binuksan na nang guard ang gate namin kaya pagsakay ko ng kotse ko ay agad akong lumabas sakay ng sasakyan ko.
Habang nagdadrive ako naisip kong tawagan si Ava pero natatakot ako na baka hindi nya pansinin kaya naman nagpatuloy na lang ako sa pagmamaneho ng marating ko ang kurba patungong Cabanatuan kung saan ko nailawan ang isa sa mga babae kong kaklase,
Si Jeyhan..
Sa hindi ko malamang dahilan ay hinintuan ko ito ng kotse at..
"Sakay" yan lamang ang sinabi ko at mabilis na binuksan ang pintuan ng kotse ko.
"Salamat dahil pinasak---
"Don't talk" nakatingin lamang ako sa aking dinaraanan.
Naramdaman ko ang kamay nito na humawak sa aking hita kaya naman hininto ko ang pagmamaneho..
"Ano ba?!" sigaw ko rito.
"We use to do this before, anong problema?" tanong nito sa malanding tono na ipinagpapatuloy pa rin ang pag hawak sa aking hita.
Damn. I love it but it's wrong..
"Stop it or else I'll throw you out of my car"
"Kid come on alam kong natuturn on ka na, we can stop the car and do it for a while—
"Tama na ano ba?! Gusto ko itong gawin pero hindi ikaw ang gusto kong makasama, hindi ikaw ang babaeng papaunlakan ko" tuloy tuloy na pananalita ko rito.
"Liar! E bakit mo ako pinasakay?" mataray na tanong nito.
"Kasi ayokong mapahamak ka sa kalsada, you look good today eyes are darted to you so what do you expect? Kasi ex kita kaya kitang hayaan roon? Hindi ako hayop Jeyhan pero hindi kita kayang galawin dahil hindi ikaw ang babaeng mahal ko" natahimik ito sa mga sinasabi ko sakanya.
Nakita kong lumapit ito saakin na parang may ibubulong ngunit umalis din kaagad.
Tahimik lamang kami sa mga minuto ng byahe bago makarating sa UC.
Pumark ako sa usual na parking ng aking kotse saktong pagbaba ko ay nakita ko ang kotse ng magkakapatid at ng ilibot ko ang aking paningin ay agad kong nakita si Ava, nakatingin ito sa akin.
Ang gwapo ko hano?
HAHAHA
Nawala sa isip kong nakasakay pa si Jeyhan sa kotse ko nang bigla itong bumaba.
"Hey Kid tara na, the crowd is waiting for us"
"Y-yeah let's go" nakita kong tinanggal ni Ava ang tingin nito sa amin.
BINABASA MO ANG
Strong Beautiful Soul
General FictionAre you strong enough to take a new responsibilities? "Look at this ring, this is one of my life, not because on how it looks but because of its value, do you still remember the necklace you gave me when we're in college, this is your first gift to...