Chapter V

8.8K 351 9
                                    

Mist and Jesse



Sophie's POV



"Okay class so kumpleto na ngayon amg Pearl Section A with a total of 50 Wizards and Zyniel confirmed that the sectioning this year was randomized except the diamond section, meaning hindi ito tulad ng dati na lowest to highest kaya kahit iba ang reputasyon ng pearl section dahil ito ang lowest section DATI, move on and make them realize na hindi na kayo tulad ng dati na kinakaya kaya lang nila " Ahh! So kaya pala ayaw ng ibang balahura dito dahil lowest section dati ano naman ngayon atleast no one will be disappointed at you kung may magawa kang mali di tulad ng matataas at malalakas na section na nasa kanila mga mata ng tao at tinitignan ang bawat kilos nila.



Alam kong nakikinig si Alisha dahil gumalaw ang kanyang katawan at humarap kay Sir Sphencer.

" Ganun ba kahalaga ang mataas na section sa academy nato'? " Wala sa wisyong tanong ni Alisha. Kaya to napagkakamalang baliw ehh buti pa ko matino na maganda pa.



" Oo gurl gaya nga ng sabi ko sa inyo tungkol sa website ng academy, nakalista din dun ang Rankings. Dito sa academy mahalaga sa kanila ang mapahanay sa mga idolo nila sa Rankings pero samin ni jesse dedma lang hindi naman kami mapapakain nun noh'." Mukhang narinig ni Mist ang tanong ni Alisha. Blankong tinignan sya ni Alisha. Natakot tuloy si Mist.



*Boink*



" ARAYY!!! Bakit kaba nambabatok? " Tignan mo tong babaeng to parang walang ginawa.

" Sila Mist na nga lang ang naglakas loob na maging kaibigan tayo titignan mo pa ng masama. " Sermon ko sa kanya. Tinignan nya ng matagal si Mist. Nailang ang dyosa nyo teh'.

" Alisha " Nakakaiyak talaga pag nag effort si Alisha grabe nakakatouch *sarcastic tone* " A-Ah... eh,..M-Mist, Mist Montiel. Kambal ko nga pala Jassie Montiel but she prefer to call jesse. " Nilahad ni Mist ang kamay nya kay Aliisha tinanggap naman ni Alisha ganun din kay Jesse.



" Actually kilala ka nanamin Alisha 'cous you're the only one who have the guts to face The First son of Fire Emperor on the Clan of Reviroone, Blood Frixton Revironne at trending kana kaya sa Zeus (iyon po yung website ng HeavensGate Academy) ito oh. " pinakita nya samin yung phone, syempre yung patago para hindi makita si Sir Sphencer.

Nakita ko yung scene ni Alisha at Frix nung Show Off at yung kaninang umaga. Pero syempre ang kausap mo eh ang dakilang si Alisha kaya ang sagot nya. " Ahh.,okay. " BOOM PEYNS!



Natapos ang klase ni Sir Sphencer na puro kwento lang sya dahil first day palang naman daw kaya ginawa nya daw na Orientation ang oras ng klase nya ng sa ganon daw ehh mabilis daw maka-adjust ang mga bago or beginners. Puro pakilala lang at sa tingin ko eh mababait sila kase pagtumitingin kami sa gawi nila eh ngumingiti sila at kumakaway pa. Naguluhan kami ni Alisha sa asal nila. " Siguro eh nagtataka kayo bakit ganyan ang mga kilos nila noh dahil una, totoo naman na mababait sila at pinapahalagahan ang bawat comrade na napupunta sa section nila dahil sila sila lang din naman ang nagtutulungan. Pangalawa, eh inaasahan nila na may tagapagtanggol na ang White Tribe which is the Pearl Section dahil dito sa Academy iba ang pagbibigay ng grades, it depends on your mentality—quiz, test, memorization of formulas and recitation. Also phisically that is tested in activities, sports, events and the trimonthly Show Off. Pearl section is good using their brains but the phisical aspect, lagi silang talo dahil narin siguro pinagtutulungan sila ng ibang section dahil alam nilang mahina pero naniniwala akong hindi sila mahina----takot lang sila. " Litanya ni Mist.



Heavens Gate Academy: Alisha TrinityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon