Chapter XIV

7.8K 338 18
                                    

   Alisha's PoV

   Matapos naming umuwi mula sa Cloud Spot Market ay dumiretso na kami sa dorm namin ni Sophie. Napagdesisyunan kasing dun nalang kami mag ayos.

   "ALISHAA! Ikaw na ang next tara na dito." Pag-aanyaya sakin ni Mist. Sya ang nag-aayos sa amin at ngayon ay tapos nya nang ayusan si Jesse ganun din si Sophie.

   Nakakahiya sa kanila. Totoong magaling sa pag make up si Mist pero given sa dalawa ang natural beauty. Nakaahiya baka wala namang magbago sakin.

   "A-Ahmm, Mist wag nalang hindi ako naglaagay ng kolorete sa mukha" Pagdadahilan ko kay Mist.

   "Hini pwede. Kailangan mong mag mukhang fresh dahil panigurado ay isa ka sa center of attraction dahil sa nangyari kahapon." Tinulak ako ni Sophie na may kung ano anong rolyo ang nakalagay sa buhok. Tumayo si Jesse at hinawakan ako sa magkabilang balikat.

   "Sometimes you have to look beautifully elegant not because you seek for attention but because you have too. It's not a requirement because it's common sense—your going to an event so you have to look pretty. You're pretty, that's common but Mist can make you prettier so relax." Tama si Jesse.

   Matapos sabihin yun ni Jesse ay hindi na ako umalma kaya nagsimula na si Mist sa pag-aayos sa akin. Wala nanaman akong galos sa katawan salamat sa pinainom nung nurse sakin kahapon.

   Una ay nilagyan nya ako ng face powder at consealer. At inapikit nya ako. Ramdam ko na nilalagyan nya ito ng kung ano-ano. May tiwala naan ako Mist pero kung ginagago nya ko ngayon maghanap na sya ng paglilibangan

   Pinadilat nya ako kaya nakita ko sa salaming nasa harap ko ang aking itsura. Tumapang ang aking features dahil sa make-up at nagustuhan ko ito dahil hindi masyadong halata ang make up.

   "Nguso." Seryosong sabi ni Mist. Agad namang nagsalubong ang kilay ko dahil hindi ko alam kung ano ang sinasabi nya.

   "Nguso!" Mas lumakas ang boses nya.

   "Ano bang nguso ang sinasabi mo? Masyado bang sagabal ang nguso ko sa ginagawa mo?" Pikon na tanong ko.

   "Ayy gaga." Napasapo naman sa ulo nya si Mist. Nagtaka naman ako.

   "Sinabi kong nguso kase gusto ko mag pout ka. Hindi mo alam yung pout ganto ohh *pout" Nagpakabibe sya sa harap ko.

   "Sa tingin mo ba susundin ko yang katangahan mo. Fvck no."

   Seryoso syang tumitig sakin.

   "Girls prepare for the operation." Seryosong sabi ni Mist.  Naguluhan ako. Operation ? Ano nanamang kalokohan ang balak ng mga to?

   Hinawakan nila Sophie at Jesse ang magkabilang braso ko at inidikit lalo sa armrest ng upuan. Gamit ang isang kamay ay pinisil ni Mist ang pisngi ko at nagtagumpay sila sa plano nilang pangusuin ako.

Aargh. Matapos lang to makakaganti rin ako. Mga traydor kayo.

 

   "Yan okay na Beshy!." Masayang sabi ni Mist. Magsaya kana.

   Inalis na nila Sophie ang pagkakahawak sa aking mga braso. Mabilis ko silang pinagbibigyan ng cobra-de-gulat.

   "Aish. Alisha nagulo mo ang buhok ko. Sabi sayo bakla gaganti at gaganti yang malditang maton na yan ihh." Pagrereklamo ni Sophie habang inaayos ang nasira nyang buhok ganun din si Jesse kaya sabay silang binatukan si Mist.

Heavens Gate Academy: Alisha TrinityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon