Kabanata XI

0 0 0
                                    

Black mail

"Are you sure na ito na yung lugar na yun?" Dinig kong bulong ni Steve.

"Ewan. Inabot lang ito ng isang bata e" wika ni Hans.

Isang buwan na magmula nung umalis si Lein. Tanging sulat lang yung iniwan niya.

Babalik ka pa ba Love?

"Woi..wag ka ngang senti dyan. Bagong taon na bagong taon lukot yang mukha mo"

"What's wrong with my face? Kahit naman anong angulo mo tignan ito. Gwapo parin ako"

"Aysus!! Mas gwapo ako. Sino ba may lablyp?"

"Gago!!" Sabay naming sabi ni Hans.

Nagtataka kayo kung bakit dalawa kami ni Hans na nawalan ng lablyp. New years eve nun nung malaman kong umalis na pala si Lein. Ang tanga ko nung umalis ako ng araw na yun. Nagkaroon kasi ng emergency sa bahay. I need to go back to Manila that time na dapat hindi ko na lang ginawa.

Sakto pang dumating si Rhea. Nalaman kong tumawag pala si Lein dito. Tinanong ko pa nga kung may alam ba siya dito pero maging siya ay naguguluhan sa nangyayari. Dahil dun napagalaman naming umalis ito at tanging sulat lang ang naiwan.

Iyak ng iyak si Badeth nung malaman niya. I don't know why she did not came back. Siguro may ibang rason. I tried to ask Hans but he always said that confidential so hindi na ako nagtanong pa. Kung ano man yun wala ako sa lugar para makialam. I hope nandito si Lein para magkaayos na ang dalawa.

"I'm sorry Ken" si Rhea. She always like that. Lagi siyang nagsosorry kahit wala naman siyang nagawang kasalanan. Hindi naman niya kasalanan kung bakit umalis ng walang pasabi si Lein.

"You always say that" walang ganang sabi ko. Magmula kasi ng mawala si Lein ay nawalan na ako ng gana sa lahat ng bagay.

"Yup. I know. Alam mo naiingit ako kay Lein." Napatingin ako sa kaniya nakita ko pang bumuntong hininga bago nagsalita. Sobrang bigat siguro ng dinadala niya para maging ganito siya. "She's strong na kahit mahirap yung sitwasyon nakakaya niya. I wish I can be her. I wish I'm strong enough to face the reality. To face my feelings. To face the truth but I am not strong enough because I can't face him. Not this time" natahimik siya.

"I don't care about his race. I am gladly accept his past or even his family background. Ang hindi ko matanggap is why can he keep it to me?. Naiinggit ako kay Lein because she have you. Lagi kang open sa kaniya ganun din siya. I want that kind of relationship. Feeling ko kasi we trust each other."

"Kung nandito si Lein alam niya yung bagay na magpapagaan sayo" yumuko siya.

"I know. Lagi siyang ganyan ever since. Lagi niyang napapagaan yung loob ko." Narinig ko yung impit ng iyak niya. Gusto ko man siyang damayan pero hindi pwede. Wala man sa tabi ko si Lein. She always in my heart. I don't want her feel na may iba nang nakapwesto sa puso ko.

"Yeah.." tanging sambit ko.

"Malapit na birthday mo diba? May gusto ka ba?" Pagiiba niya sa kabila ng mumunting katahimikang namayani kanina ay nagawa niyang idivert ang usapan.

Isa lang naman yung gusto ko..yung bumalik siya

Sana nga lang magkatotoo.

"Wala naman akong ibang gusto" wika ko habang nakatingin sa mga bituin.

"Ohh I see.."

"Tara na..malalim na din ang gabi"

"Yea..let's go"

*Heart*

"Ohh anong tinitingin mo dyan?"

Ms. Matchmaker and Mr. HeartbreakerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon