Kabanata II.

3 2 0
                                    

Heartbreaker.

"Lagi ka na lang ganyan, you always brought our family in this state! Lagi mo akong binibigyan ng kakahiyan"

Sigaw ng aking ama. Ano pa bang bago? Kahit kailan ay puro na lang hindi maganda ang naidudulot ko sa pamilyang ito. Bakit? Ako lang ba? Ako ba ang unang naglagay sa kahihiyan ng pamilya?.

"Ken.." Isa pa itong babae na to. Kahit kailan talaga ang hirap pakiusapan. Isang one night stand lang pero lintik makadikit.

"Pwede bang umalis kana?" Mahinahon kong sabi. I hope this stupid girl is easy to pick up.

Buti naman at nakuha niya ang nais kong mangyari.

"Kailan ka magtitino? Hindi ko na alam ang dapat kong gawin para isipin mo naman ang pamilya"

I want to puke on what this bastard said? Why? Haha siya ang rason kung bakit naging ganito ako? Siya.

"'Wag mo sa akin isisi ang lahat dad. Dahil una pa lang alam mo na kung sino ang may kasalanan"

I can sense the anger that flows in his veins. The dagger in his eyes is on me. At wala akong pakialam.

"How dare---" I cut him off.

"Ako dapat ang magsabi niyan. How.dare.you!. You are the curse in this family. Kung hindi dahil sa kagagawan mo! Hindi ako magiging ganito. Our family are messed because of you"

Pasalamat siya at may konti pa akong respeto sa kaniya. Kung hindi dahil kay mom hindi ko siya kikilalanin as my father. I'm a jerk but he's more than a jerk. He's a monster over her position.

"Son.." Nakita ko ang kaisa isang tao na meron ako. She's crying. Para akong sinasaksak ng paulit ulit dahil wala akong magawa para maibsan yung sakit na nararamdaman niya.

"M-mom.. I-Im sor-ry"

Ito lang yung kaya ko. Humingi ng tawad. Dahil nga wala akong kwentang anak.

Umalis ako. Hindi muna ako uuwi hangga't hindi humuhupa ang galit sa puso ko. This time isang lugar lang ang tingin ko ay makakapagpababa ng galit na nararamdaman ko.

Heart POV.

"Hello ma? Opo. Yes po. Got it. Don't worry ma, I'm fine. Kamusta si papa?. Tell him, take care. Hahah ok po. Bye"

I ended the call. I missed my family. Gustuhin ko man umuwi kaso lang sayang sa pamasahe. Saka yung oras dahil nasa province sila. Sa Bulacan.

"How's Tita?"

"Ok naman daw sila. Miss kp na nga e. Alam mo na? May sakit pa si papa."

Haysst. Tuwing maiisip ko si papa. Gusto kong umuwi pero dahil gusto kong makatapos tiis muna. One year na lang naman.

"Ehh yung sa match chu chu na yan? How was it?"

Muntik ko ng makalimutan buti na lang pinaalala ni Badeth. Isang linggo na rin nung last na paguusap namin ni Mrs. Lovely, pero hanggang ngayon di ko pa nauumpisahan.

"Ok naman, muntik ko na ngang makalimutan e"

"Haha, naku ulyanin kana hah? So sino ba yung first target?"

"Anong target? Bruha ka!" Siraulo neto target daw. Ginawa pa akong goons.

"Edi victim?" Pinanlakihan ko siya ng mata. "Suspect? Ohh client hahah"

Susme Lord, hindi ko naman po hiniling na magkaroon ng kaibigan luka luka.

"Pero alam mo mars, exciting yan pero syempre dapat kasama ako" ang bruha nagtatatalon pa. Baliw lang sis?.

Ms. Matchmaker and Mr. HeartbreakerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon