Kabanata X

0 0 0
                                    

She's back

"Merry christmas!!" 

"Ohh bakit pawis na pawis ka?" Takang tanong ni mama.

"Si ate ma.." sabi niya habang habol ang hininga. "Ang layo ng tinakbo namin e". Sabay upo niya sa may sala.

"Kasalanan ko?" Irap ko sa kaniya. "Kuha mo nga akong tubig" tulak ko dito pagkaupo sa tabi niya.

"Ayoko nga kita mong nagpapahinga e" sabay pikit. Pambihira.

Tumayo na ako at nagtungong kusina. Sobrang nakakapagod tumakbo kaya sobra din ang uhaw ko.

"Ohh saan ka nanggaling? At pawis na pawis ka?" Dinig kong sabi ni mama. Si Ken na yata iyon.

"Dyan lang po" hinihingal niyang sabi na ikinairap ko.

"Ohh siya magpahinga muna kayo at tatawagin  ko lang si Ome at maya maya ay noche buena na." Umalis na ito kaya pumasok na din ako.

"Hi love" hindi ko siya pinansin. May kasalanan pa siya sa akin. Kinuntyaba pa niya yung kapatid ko.

"Sorry na"

'Wag ka magpaapekto..bibigwasan kita' bulong ko sa isip ko. Masyado kasing marupok e.

"Love?"

"Kausapin mo naman ako ohh"

"Sayang naman ito.." napataas yung kilay ko. Pero hindi ako papaapekto. Manigas siya dyan hahaha.

"Kenlein.." napantig yung tenga ko.

"What the-----"  napatigil ako hindi dahil sa gulat kung hindi dahil sa lapit ng mukha niya sa mukha ko. "Lumayo ka" tulak ko pero hindi siya natinag at inilapit pang lalo sa mukha ko.

"Sorry na" malambing niyang sabi. Lakas talaga ng epekto nito sa akin. Feeling ko tuloy ang pula na ng mukha ko.

Wag kang kiligin bruha..di mo ba narinig? May ibang pangalan siyang sinabi..

Napayuko ako.. pano niya nagagawang magbanggit ng ibang pangalan sa harap ko?

"Ohh bakit nakayuko ka?" Hahawakan niya dapat ako pero tinabig ko ito.

"Sorry na plss"

Umiling ako. "Sorry mo mukha mo!" Sigaw ko sa mismong mukha niya. Ano akala niya madadala niya ako sa palambing niya.

Muntik na gaga!

Isa ka pa...ang rupok mo kasi ayan tuloy muntik na akong bumigay.

"Here.." abot niya ng isang rabbit na may halong itim at puti.

"Wow ang kyut.." iniabot niya sa akin yung rabbit. Matagal ko ng gustong magkaalaga ng ganito. Bukod sa aso at pusa mahilig din ako sa kuneho. Ang kukyut kasi nila.

"Look at the pendat" tinignan ko naman iyon pagkasabi niya.

"Kenlein?" Takang tanong ko. Ngumiti naman siya.

"Yup..our name" ito pala yung tinatawag niya kanina. Kung ano ano pa kasi yung naiisip ko ito lang pala yun.

Puro ka kasi hinala. Dj ka pa naman din.

Oo na...ikaw ha lagi ka na lang epal e.

Malamang ako yung konsensya mo.

What?? Ibang klase ka din mangonsenya ahh sagad sa buto.

Of course..para dama mo. And don't forget ako ang bumubuhay sa kwento mo kaya alam ko lahat ng sekreto mo. From head to toe.

Wehhh?

Ms. Matchmaker and Mr. HeartbreakerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon